เนชั่นจัดทัพใหม่รุกทุกแพลตฟอร์ม

เนชั่นจัดทัพใหม่รุกทุกแพลตฟอร์ม

"เนชั่น กรุ๊ป" กร้าวขอหนึ่งปีขึ้นแท่น "ผู้นำสื่อออนไลน์" ตั้งเป้าปีนี้โต100% ชู“คม ชัด ลึก-กรุงเทพธุรกิจ” เป็นธงนำ "NOW26" รุกสารคดีเชิงข่าว

นายเทพชัย หย่อง ประธานกรรมการ บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป กล่าวว่า ทางเนชั่น กรุ๊ป อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างองค์กร โดยหันมาเน้นสื่อออนไลน์ ซึ่งเป็นสื่อที่มีโอกาสเติบโตสูง จึงต้องจัดวางกำลังคนให้สอดคล้องกับทิศทางของเครือ บริษัทมีเป้าหมายว่าจะก้าวขึ้นเป็นผู้นำในสื่อออนไลน์ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา เนชั่น กรุ๊ป มีฐานเว็บไซต์ที่มียอดผู้เข้าชมจำนวนมาก ทั้งเว็บไซต์คมชัดลึก และเว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ เมื่อรวมเว็บไซต์กับสื่อโซเชียล มีเดีย ของทั้งเครือเนชั่น กรุ๊ป มียอดผู้เข้าชมและผู้ติดตามสูงกว่าสิบล้านคนแล้ว จึงถือเป็นโอกาสที่จะเติบโตต่อไป

“การจัดทัพครั้งนี้ เป้าหมายหลักอยู่ที่สื่อออนไลน์ ดังนั้นจึงต้องปรับกำลังคนให้พร้อมเพื่อบรรลุเป้าหมายใหม่ คือ การเป็นผู้นำในสื่อออนไลน์ ขณะเดียวกัน ก็ต้องทำให้องค์กรกระชับ คล่องตัว ในการเดินไปข้างหน้าด้วย”

ตั้งเป้ารายได้ออนไลน์ 80 ล้าน

เครือเนชั่นดำเนินการปรับโครงสร้าง โดยตั้งเป้าว่า จะต้องมีรายได้จากธุรกิจออนไลน์ในปี 2560 ไม่ต่ำกว่า 80 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 2 เท่าจากจำนวน 40 ล้านบาทเมื่อปี 2559 ซึ่งรายได้ออนไลน์ส่วนใหญ่ มาจากเว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ “bangkokbiznews.com”

ภายใต้แผนการที่วางไว้นั้น เครือเนชั่นจะเปิดแนวรุกในสื่อออนไลน์ ภายใต้การนำของเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ที่อยู่ในเครือทั้ง 3 ฉบับ คือ เดอะเนชั่น คมชัดลึก และกรุงเทพธุรกิจ ตามด้วยเว็บลูกของแต่ละสื่อ โดยการเพิ่มรายได้นอกจากแบนเนอร์โฆษณาบนหน้าเว็บไซต์แล้ว ยังรวมถึงบริการออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ และ อีคอมเมิร์ซ

หวังยอดผู้เข้าชม 1 ล้าน/วัน

“4 เว็บไซต์หลักของเรา คมชัดลึก กรุงเทพธุรกิจ เดอะเนชั่น และ เนชั่นทีวี ณ ขณะนี้ มียอดผู้เข้าชมโดยไม่นับซ้ำ หรือ UIP ประมาณ 500,000 คนต่อวัน เราตั้งเป้าว่าไม่เกินสิ้นปี เว็บไซต์ของทั้งเครือจะต้องมียอดผู้ชมไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคนต่อวัน เพิ่มขึ้นเกินเท่าตัวด้วยกลยุทธ์หลายๆ ด้าน”

แผนปฏิบัติการแรก เพื่อมุ่งสู่ผู้นำในสื่อออนไลน์ คือจัดสรรกำลังคนไปยังเว็บหลัก เพื่อสร้างความแข็งแกร่ง และปรับตำแหน่งทางการตลาดของแต่ละเว็บให้ชัดเจน โดยเฉพาะ เดอะเนชั่น ที่จะเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายจากผู้ที่ใช้ภาษาอังกฤษในเมืองไทย ไปยังคนทั่วโลกที่ต้องการรู้เรื่องเมืองไทย ทั้งในด้านท่องเที่ยว และการทำธุรกิจ

เว็บไซต์เดอะเนชั่น จะก้าวสู่การเป็น Thailand Portal เว็บท่าที่ให้ข้อมูลทุกด้านของเมืองไทย ส่วนเว็บไซต์คมชัดลึก จะเพิ่มความไว ความลึก และความหลากหลาย เพื่อก้าวเป็น News Portal ที่สมบูรณ์แบบ ส่วนเว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ ที่มีฐานผู้อ่านเป็นกลุ่มที่ชัดเจนอยู่แล้ว จะเพิ่มทั้งเนื้อหา และบริการต่างๆ เพื่อตอบโจทย์การเป็น Business Portal ก้าวข้ามการเป็นเว็บข่าวไปสู่แกนกลางของคนธุรกิจในเมืองไทย

“การปรับ 3 เว็บไซต์หลักสู่การเป็น Portal เป็นเพียงก้าวแรก เพื่อเร่งสร้างทราฟฟิก และวางกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้อง ซึ่งจะเป็นฐานที่มั่นหลักไปสู่การทำรายได้ในรูปแบบอื่นๆ โดยในไตรมาส 2 เป็นต้นไป จะมีเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น ใหม่ของเครือทยอยเผยโฉมอีกไม่ต่ำกว่า 5 แพลตฟอร์มในปีนี้”

นายเทพชัย มั่นใจว่า สื่อออนไลน์ของเครือเนชั่นมีศักยภาพมากพอที่จะก้าวขึ้นแท่นผู้นำ แต่ที่ผ่านมา ขาดกำลังคน เพราะต้องให้ความสำคัญกับสื่อหลักที่เป็นรายได้หลักของเครือ

อย่างไรก็ตามจากนี้ไป เมื่อจัดทัพกำลังคนลงไปบุกสื่อออนไลน์มากขึ้น จะสามารถเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับทุกเว็บไซต์ และเชื่อมโยงสู่สื่อใหม่อย่างเป็นระบบ จึงเชื่อมั่นว่า เครือเนชั่นจะก้าวขึ้นมายืนในตำแหน่ง “ผู้นำ” ได้อย่างแน่นอน

“สื่อออนไลน์ของเราครอบคลุมผู้อ่านทุกเซ็กเมนท์ ตอบโจทย์ผู้ลงโฆษณาทุกกลุ่ม ผมขอหนึ่งปี เนชั่นจะขึ้นมาเป็นผู้นำในกลุ่มสื่อออนไลน์อย่างแข็งแกร่ง และมีโมเดลธุรกิจที่หลากหลายมากกว่าการลงโฆษณาในรูปแบบแบนเนอร์เท่านั้น”

NOW26 รุกหนักสารคดีข่าว

ในส่วนของสถานีโทรทัศน์ดิจิทัล NOW26 ซึ่งถือเป็นช่องสารคดีอันดับหนึ่ง และมีเรทติ้งในอันดับ 10 ก็มีเป้าหมายที่จะก้าวสู่ช่องทีวีของคนรักธรรมชาติ และพัฒนาคอนเทนท์สารคดีด้านต่างๆ เพิ่มขึ้น เพื่อให้กลุ่มผู้ชมกว้างขึ้น โดยมีเป้าหมายให้ช่องมีทีวีอาร์ในระดับ 0.25 ด้วยตัวเลขค่าเฉลี่ยผู้ชม 2 แสนคนต่อนาที

นายเทพชัย กล่าวว่า ทางช่อง NOW26 ได้เจรจากับพันธมิตรระดับโลก เพื่อร่วมมือพัฒนารายการสารคดีใหม่ๆ นอกเหนือจากที่ได้นำสารคดีของผู้ผลิตชื่อดังอย่าง บีบีซี เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก และดิสคัฟเวอรี่ รวมทั้งผู้ผลิตรายการชั้นนำทั้งจากออสเตรีย ฝรั่งเศส เยอรมัน และออสเตรเลีย มาออกอากาศ ทำให้ขณะนี้ช่อง NOW26 เป็นแหล่งรวมของสารคดีชั้นนำของโลกมากที่สุดในเมืองไทย

นายเทพชัยกล่าวว่า อีกความเปลี่ยนแปลงที่จะนำความโดดเด่นด้านสารคดีให้กับช่อง NOW26 คือ การผลิตรายการประเภทสารคดีเชิงข่าวหรือ Factual Documentary เพิ่มขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ชมที่สนใจเรื่องราวข่าวสารที่นำเสนอเชิงลึก และการเสาะหาข้อเท็จจริงของทีมข่าวมารายงาน โดยในช่วงที่ผ่านมา ทางช่อง NOW26 ได้ผลิตรายการลักษณะนี้มาแล้ว คือรายการ ล่าความจริง และถือเป็นรายการที่ประสบความสำเร็จค่อนข้างสูง

เน้นเร็ว-สร้างสัมพันธ์

เนชั่น กรุ๊ป ยังวางแผนขยายฐานผู้ชม และผู้อ่านให้มากขึ้น โดยในส่วนของฝ่ายข่าว จะเปลี่ยนให้อยู่ในลักษณะ Newsroom Transformation คือ การนำข่าวสารข้อมูลต่างๆ ที่น่าสนใจมาพัฒนาดัดแปลงให้อยู่ในรูปดิจิทัล เพื่อเผยแพร่ต่อทางแพลตฟอร์มต่างๆ และโซเชียล มีเดียให้มากขึ้น และรวดเร็วขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เข้าถึงผู้อ่าน และผู้ชมในวงกว้าง ควบคู่ไปกับการขยายกิจกรรมต่างๆ ของเครือ เพื่อสร้างสัมพันธ์กับกลุ่มผู้ชม และผู้อ่านอย่างใกล้ชิด อาทิ การจัดเนชั่น ไบค์ ยกขบวนปั่นจักรยานไปยังพื้นที่ต่างๆ ของเนชั่นทีวี และกิจกรรมท่องโลกทะลุจอ นำผู้ชมช่อง NOW26 ไปท่องธรรมชาติในพื้นที่ต่างๆ