ปมสั่งปลด 'พนม ศรศิลป์' และเหตุผลตั้ง 'พงศ์พร' เป็นผอ.พศ.

ปมสั่งปลด 'พนม ศรศิลป์' และเหตุผลตั้ง 'พงศ์พร' เป็นผอ.พศ.

เจาะประเด็นร้อน! ปมสั่งปลด "พนม ศรศิลป์" และเหตุผลตั้ง "พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์" เป็นผอ.พศ.

รายงานข่าวแจ้งว่า สาเหตุที่ นายพนม ศรศิลป์ ถูกสั่งปลดพ้นผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (ผอ.พศ.) นั้น ตามคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 12/2560 เนื่องจากบทบาทผอ.สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติที่ผ่านมา ไม่ดำเนินการตามคำร้องขอของดีเอสไอ

ไล่มาตั้งแต่การประสานเรื่องการเข้ามอบตัว การออกคำสั่งใดๆ ในฐานะผู้ปกครองสงฆ์ โดยผลักภาระให้เป็นหน้าที่ของดีเอสไอกับตำรวจในการดำเนินคดี ทำให้ดีเอสไอขู่ที่จะพิจารณาดำเนินการฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ แต่ก็ยังไม่ปรากฎความร่วมมือจากพศ. และคณะผู้ปกครองทางสงฆ์ ทำให้การแก้ปัญหาวัดธรรมกายไม่มีความคืบหน้า

ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายได้ กระทั่งดีเอสไอต้องขอให้รัฐบาลและหัวหน้าคสช.ประกาศใช้มาตรา 44 ควบคู่ไปกับหมายค้นและหมายจับของศาลอาญา

ล่าสุดแม้ พศ.จะร่วมเป็นเจ้าพนักงานในปฏิบัติการตรวจค้นจับกุมพระธัมมชโย แต่เมื่อดีเอสไอขอให้พศ.ร่วมกับเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี คัดกรองใบสุทธิของพระวัดธรรมกาย นายพนมได้ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อ ในทำนองว่า วัดธรรมกายมีพระสงฆ์ทั้งหมด 1,250 รูป และพระทุกรูปในวัดมีใบสุทธิถูกต้อง และมั่นใจว่า ไม่มีมือที่สามแฝงตัวเข้าไปเป็นพระเพราะวัดธรรมกายมีมาตรการตรวจสอบเข้มงวด แต่ในความเป็นจริง เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าตรวจใบสุทธิได้ พระบางรูปก็อ้างว่าใบสุทธิหายไปกับน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 เป็นต้น

สำหรับ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นผอ.สำนักพระพุทธศาสนาฯคนใหม่ นั้น ประวัติเป็นนักเรียนนายร้อยอบรมรุ่นที่ 15 เป็นอาจารย์สอนนักเรียนนายร้อยตำรวจ บุคลิกเป็นคนธรรมะธัมโม โอนย้ายมาสังดีเอสไอตั้งแต่ยุคก่อตั้งกรม โดยรับผิดชอบคุมสำนักปฏิบัติการคดีพิเศษ ผู้เชี่ยวชาญคดีพิเศษ และผบ.สำนักคดีภาษีอากร

ก่อนหน้านี้เคยมีบทบาทเป็นชุดเจรจากับเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี และพศ.เพื่อประสานให้พระธัมมชโยเข้ารับทราบข้อหาตามหมายเรียก แต่การเจรจาหลายครั้งไม่บรรลุผล ผู้แทนวัดธรรมกายยืนยันไม่นำพระธัมมชโยเข้ามอบตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม จนดีเอสไอต้องขออนุมัติหมายจับ หมายค้น และขอให้มีประกาศคำสั่งคสช.มาตรา 44 เพื่อให้วัดธรรมกายเป็นพื้นที่ควบคุม