สั่งกอ.รมน.จัดเวทีฟังความเห็น สร้างปรองดองระดับพื้นที่

สั่งกอ.รมน.จัดเวทีฟังความเห็น สร้างปรองดองระดับพื้นที่

ผบ.ทบ.สั่งกอ.รมน.จัดเวทีฟังความเห็น สร้างปรองดองระดับพื้นที่ เน้นกลุ่มการเมืองท้องถิ่น-เอ็นจีโอ

พ.อ.พีรวัชฌ์ แสงทอง โฆษก กอ.รมน. ได้เปิดเผยว่า พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. ในฐานะรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (รองผอ.รมน.) ได้ให้ กอ.รมน.ภาค และ กอ.รมน.จังหวัด ดำเนินการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองในระดับพื้นที่ ซึ่งในระดับจังหวัดนั้น ให้ผอ.รมน.จังหวัด เป็นเจ้าภาพหลัก ในการเชิญบุคคลด้านต่างๆในพื้นที่จังหวัด

ได้แก่ กลุ่มการเมืองท้องถิ่น นักวิชาการ กลุ่มองค์กรภาคประชาสังคม(CSOs) กลุ่มองค์กรพัฒนาเอกชน(NGOs) กลุ่มสื่อมวลชน กลุ่มนักธุรกิจ กลุ่มองค์กรวิชาชีพต่างๆ รวมไปถึงกลุ่มคนในท้องถิ่นที่ได้รับความเดือดร้อนจากโครงการของรัฐ เป็นต้น ซึ่งในการดำเนินการต่างๆของ กอ.รมน.จังหวัด ให้เป็นไปตามกรอบการทำงานของคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง

พ.อ.พีรวัชฌ์ ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า รูปแบบในการดำเนินงานนั้น กอ.รมน.จังหวัด จะมีการบูรณาการกับทุกหน่วยงานภายในจังหวัด และจัดตั้งคณะทำงานรับฟังความคิดเห็นขึ้นเพื่อ เรียนเชิญ รับฟังความคิดเห็นข้อเสนอแนะ และรวบรวบข้อคิดเห็น รายงานให้ กอ.รมน. ทราบตามสายงานบังคับบัญชา และ กอ.รมน.จะเป็นผู้รวบรวมข้อคิดเห็นจาก กอ.รมน.จังหวัดทุกจังหวัด นำเสนอให้คณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองต่อไป ซึ่งในการเรียนเชิญกลุ่มต่างๆเพื่อขอรับฟังข้อคิดเห็นนั้น ให้เป็นไปตามสภาวะแวดล้อมของพื้นที่และข้อพิจารณาของคณะทำงานรับฟังความคิดเห็นฯของ กอ.รมน.จังหวัด ซึ่งการรับฟังอาจจะแยกแยะเป็นกลุ่มต่างๆตามความเหมาะสม โดยมีกรอบระยะเวลาในการรับฟังความคิดเห็นตั้งแต่บัดนี้และให้แล้วเสร็จภายในปลายเดือนมีนาคม สำหรับสถานที่ในการจัดการรับฟังความคิดเห็นนั้นให้ กอ.รมน.จังหวัด พิจารณาตามความเหมาะสม ในขั้นต้นให้พิจารณาใช้สถานที่ราชการเป็นหลัก

สำหรับประเด็นในการแสดงข้อคิดเห็นนั้น ให้เป็นไปตามกรอบที่คณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองกำหนดให้ใช้เป็นแนวทางในการรับฟังความคิดเห็น ซึ่งหน่วยอาจปรับคำถามให้สอดคล้องกับพื้นที่ของตนเองได้โดยให้หัวข้อรับฟังความคิดเห็นยังคงอยู่ในกรอบของคำถามหลักที่ตั้งไว้ และในการเรียนเชิญกลุ่มต่างๆเพื่อขอรับฟังความคิดเห็นนั้น ถ้า กอ.รมน.จังหวัด พิจารณาแล้วเห็นว่ายังไม่ครอบคลุม กลุ่มบุคคล/องค์กรที่มีบทบาทสำคัญในพื้นที่ ซึ่งอาจมีความแตกต่างจากส่วนกลางหรือพื้นที่อื่นๆ ก็สามารถเรียนเชิญได้ตามความเหมาะสม ทั้งนี้เพื่อให้เป็นเวทีรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนในพื้นที่อย่างแท้จริง