ผบ.ทบ.มีความสุข ร่วมวันสถาปนา 'นสศ.' ครบ51ปี

ผบ.ทบ.มีความสุข ร่วมวันสถาปนา 'นสศ.' ครบ51ปี

"พล.อ.เฉลิมชัย" ผบ.ทบ. มีความสุขร่วมวันสถาปนา "นสศ." ครบ 51 ปี ขอเหล่ารบพิเศษ รักษาเกียติยศ พร้อมดูแลความสงบ

ที่หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (นสศ.) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในวันคล้ายวันสถาปนาหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษครบ 51 ปี พร้อมตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ และวางพานพุ่มถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายมหาราช หลังจากนั้นได้ทำพิธีมอบเครื่องหมายแสดงความสามารถพิเศษนักโดดร่มชั้นกิตติมศักดิ์ และมอบรางวัลกำลังพลดีเด่น

โดย พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวให้โอวาทกำลังพลตอนหนึ่งว่า เพื่อนนักรบพิเศษที่รักทุกท่าน ขอแสดงความยินดีเพื่อนนักรบพิเศษที่ได้รับโล่รางวัลในครั้งนี้ ถือว่าเป็นความภาคภูมิใจของตนเอง ทั้งด้านคุณงามความดีที่เราสร้างไว้ตลอดปีที่ผ่านมา และได้รับการยอมรับจากสังคมโดยเฉพาะผู้บังคับบัญชา ผู้ใต้บังคับบัญชา จากวันนี้จะติดตัวและเป็นความภาคภูมิใจตลอดไป ในส่วนของตนในชีวิตครั้งหนึ่ง ก็เคยขึ้นมารับรางวัลเช่นนี้ยืนยันว่าเมื่อเราได้รับรางวัล ถือเป็นแรงใจที่จะมุ่งมั่นทำงานตามกรอบ หน้าที่ให้ดีที่สุดอะไรและเชื่อว่าผู้ที่ได้รับรางวัลเหล่านี้จะมีความเจริญก้าวหน้าในชีวิตรับราชการทุกคน

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวอีกว่า วันนี้เป็นวันรบพิเศษเป็นวันที่พวกเรามารวมกันเพื่อไว้อาลัยให้กับอดีตเพื่อนรบพิเศษ ที่เสียสละเลือดเนื้อ ชีวิตปกป้องอธิปไตยทำให้บ้านเมืองของเรามีความสุขร่มเย็นมาจนถึงปัจจุบัน ตลอดระยะเวลาที่มีการจัดตั้งหน่วยรบพิเศษในกองทัพบกนั้น หน่วยของเราได้รับมอบภารกิจที่สำคัญมาโดยตลอด ทุกภารกิจประสบความสำเร็จจึงได้รับการยอมรับผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นของกองทัพบก ในการใช้งานหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ จึงขอให้พวกเราทุกคนที่เป็นนักรบพิเศษในรุ่นปัจจุบันได้ภาคภูมิใจ รักษาเกียรติยศเกียรติศักดิ์ ที่อดีตนักรบพิเศษเคยสร้างไว้ให้อยู่คู่กับหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษตลอดไป

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวต่อว่า ในสถานการณ์ปัจจุบันบ้านเมืองอยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่าน กองทัพบกต้องเข้ามาดูแลงานด้านความมั่นคงให้กับรัฐบาล เพื่อให้รัฐบาลก้าวไปข้างหน้าได้ตามแนวทางที่กำหนดและนำไปสู่การเลือกตั้งหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ เป็นหน่วยสำคัญและเป็นหน่วยรบของกองทัพบกที่ต้องก้าวเข้ามาดูแลความสงบเรียบร้อย โดยเฉพาะด้านความปลอดภัยและการทำงานร่วมกับประชาชนโดยเฉพาะการสร้างความรับรู้ความเข้าใจในนโยบายของรัฐบาลที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบันเพื่อต้องการให้เกิดความรักความสามัคคีของคนในชาติ เป็นความปรองดองซึ่งจะเป็นรากฐานในการปฏิบัติรูปประเทศ

พล.อ.เฉลิมชัย ยังกล่าวต่อว่า ขอให้พวกเราทุกคนได้มุ่งมั่นทุ่มเทปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มขีดความสามารถเพื่อให้เกิดผลดีที่สุดทั้งแก่ตนเอง ศูนย์บัญชาการสงครามพิเศษ และกองทัพบก ขอให้ยึดมั่นในปณิธานของกองทัพบกที่มีร่วมกัน ปกป้อง ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และประชาชน พร้อมขอให้ทุกคนระลึกถึงความเป็นหน่วยรบพิเศษ ต้องฝึกฝนตัวเองให้เข้มแข็งอยู่เสมอทั่งร่างกายและจิตใจ ให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญในตำแหน่ง หน้าที่ ทั้งหมดนี้จะเป็นพื้นฐานทำให้การปฏิบัติภารกิจของกองทัพบกประสบความสำเร็จอย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรีและทำให้ชาติบ้านเมืองของเรามีความสงบร่มเย็นตลอดไป
จากนั้น พล.อ.เฉลิมชัย ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เป็นวันรบพิเศษได้มาเจอผู้ใต้บังคับบัญชาเก่าๆ ก็รู้สึกมีความสุขและทุกคนก็พยายามทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ซึ่งหน่วยรบพิเศษถือเป็นหน่วยหนึ่งของกองทัพบกที่ถูกสร้างขึ้นมา เพื่อรับผิดชอบในภารกิจพิเศษผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมาก็ได้รับการยอมรับและในวันนี้อดีตผู้บังคับบัญชาของหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษก็มาร่วมงานกันจำนวนมาก เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความคิดเห็น

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า งานของหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษมีหลายกรอบ ทั้งด้านการข่าวยุทธการ และงานด้านกิจการพลเรือนซึ่งแต่ละกรอบก็ทำงานในส่วนของตัวเองไปซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทั้งนี้ในข้อเท็จจริง เช่นด้านยุทธการ จะทำงานรับผิดชอบในพื้นที่ชายแดนเป็นหลัก หากไม่มีเหตุการณ์ งานก็อยู่ในกรอบของหน่วย ส่วนงานอื่นใช้กำลังของหน่วยในเรื่องการทำงานที่เกี่ยวข้องกับมวลชนเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะในเรื่องการดูแลประชาชน ให้ความรู้และสร้างความเข้าใจ

เมื่อถามว่า งานด้านการสร้างความปรองดองถือเป็นภารกิจหนึ่งของหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษหรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ทุกคนในชาติ มีส่วนร่วมมือกัน ในการให้ข้อมูลที่เกิดประโยชน์จะทำให้คนในชาติมีความรักความสามัคคี โดยหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษมีกองร้อยปฏิบัติการจิตวิทยา ซึ่งขึ้นตรงกับกองยุทธการทั้ง 4 กองทัพภาค ถือเป็นส่วนหนึ่งของการเสริมสร้างความเข้าใจกับประชาชน ซึ่งเรื่องการสร้างความรักความสามัคคีไม่ได้หมายถึงคณะกรรมการเตรียมการปรองดองอย่างเดียว แต่เป็นภาพรวมของคนในชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีอดีตผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการพิเศษอาทิมาร่วมงาน อาทิ พล.อ.สนธิบุญยรัตกลิน พล.อ.วิมล วงศ์วานิช ท้ั้งนี้หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษเป็นหน่วยปฏิบัติการที่หวังผลทางยุทธศาสตร์และยุทธวิธีของกองทัพบกมีภารกิจที่ต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่องทั้งในยามปกติและยามสงครามซึ่งต้องใช้สติปัญญาความอดทนความกล้าหาญเสียสละอย่างสูงในการปฏิบัติให้บรรลุภารกิจดังนั้น
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำลังพลของหน่วย จึงต้องมีกำลังกายที่แข็งแกร่งมีขวัญกำลังใจดีเยี่ยมพร้อมที่จะปฏิบัติการในทุกพื้นที่โดยไม่มีความลังเลแม้แต่น้อยแม้แต่ภารกิจที่ได้รับมอบใจมีความยากลำบากและเสี่ยงอันตรายเพียงใดก็ตามพร้อมที่จะเป็นผู้คืนชีพเพื่อรักษาปกป้อง ประเทศชาติศาสนาพระมหากษัตริย์และประชาชนในการที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ท่ามกลางความเป็นความตายอยู่เสมอนักรบพิเศษทุกนายจึงต้องเป็นผู้ที่อยู่ในระเบียบวินัยอย่างเช่นคลาสปฏิบัติหน้าที่ด้วยความตั้งใจจริงจังกล้าหาญเด็ดเดี่ยวและมีความเป็นทหารอาชีพโดยพร้อมที่จะปฏิบัติตามคำสั่งอย่างรวดเร็วและรอบคอบเพื่อให้บรรลุภารกิจ ที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษมีโครงสร้างการจัดที่อ่อนตัวสามารถปฏิบัติการพิเศษได้หลากหลายรูปแบบโดยไม่มีข้อจำกัดในเรื่องเวลาระยะทางและสภาพภูมิประเทศ มีความคล่องแคล่วในการเคลื่อนที่ได้เร็ว พร้อมที่จะเข้าปฏิบัติการต่อเป้าหมาย ด้วยความเงียบ แต่รวดเร็วและรุนแรง สมกับคำขวัญของหน่วยที่ว่า“พลังเงียบ เฉียบขาด”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับภารกิจที่สำคัญในปัจจุบันหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษได้ สนับสนุนกำลังพลลงไปปฏิบัติภารกิจเพื่อรักษาความสงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนถึงการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในช่วงที่ผ่านมานอกจากนี้ยังสนับสนุนโครงการศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสนองแนวทางตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ให้แก่กำลังพลและครอบครัวและประชาชนโดยทั่วไปตลอดจนได้ขยายผลในการนำศาสตร์พระราชาถ้วยหนองนาโมเดลแนะนำให้ประชาชนนำไปปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมรวมทั้งเพื่อให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น