'ไทย'ยึดแบบ'ญี่ปุ่น'สร้างศูนย์ฝึกกีฬา

'ไทย'ยึดแบบ'ญี่ปุ่น'สร้างศูนย์ฝึกกีฬา

กกท. เตรียมเดินหน้าสร้างศูนย์ฝึกนักกีฬาคาด 1 ปี ได้เริ่มลงเสาเข็ม

วันนี้ (24 ก.พ.) พ.ท.รุจ แสงอุดม รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาอาชีพและสิทธิประโยชน์ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กล่าวภายหลังเดินทางเข้าเยี่ยมชมศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ ของประเทศญี่ปุ่น ที่กรุงโตเกียว พร้อมคณะทำงาน ว่า จากการติดตามดูรายละเอียดทั้งหมดแล้ว พบว่า ส่วนแรกคือศูนย์เสริมสร้างศักยภาพนักกีฬาขั้นสูง เป็นอาคาร 7 ชั้น เครื่องมือวิทยาศาสตร์การกีฬาเทียบได้กับในยุโรป รองรับการฝึกนักกีฬาขั้นสูง เช่น สถานที่ซ้อมที่จำลองการอยู่บนพื้นที่สูง ออกซิเจนน้อย และห้องฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายที่จะควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ระดับต่ำ ส่วนที่สองคือ ศูนย์ฝึกซ้อมแห่งชาติเป็นอาคาร 4 ชั้น แบ่งห้องฝึกต่างๆ และส่วนสุดท้ายคือ หอพักนักกีฬาที่มีศูนย์โภชนาการระดับสูง ควบคุมคุณภาพอาหารที่เหมาะสมกับนักกีฬา


ทั้งนี้ กกท. มีโครงการจะก่อสร้างศูนย์ฝึกสำหรับนักกีฬาระดับท็อปที่นำมารวมฝึกซ้อมช่วงก่อนแข่งขันลักษณะเดียวกับของญี่ปุ่น คาดว่าจัดตั้งที่ กกท.หัวหมาก ขณะนี้ อยู่ในขั้นตอนการออกแบบโครงสร้างเพื่อจัดสรรงบประมาณ โดยจะสร้างทีละเฟสและเริ่มสร้างได้ภายใน 1 ปี นับจากนี้ ส่วนงบประมาณทั้งหมดต้องรอแบบที่สรุปออกมาเสียก่อนจึงประเมินได้


ขณะเดียวกัน “บิ๊กแน็ต” ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กรณีของ ยอน มิคไคล์ อิซักส์สัน นักฮอกกี้น้ำแข็ง ลูกครึ่งไทย-สวีดิช ที่ถูกตัดสิทธิ์จาก การแข่งขันเอเชียนเกมส์ฤดูหนาว ครั้งที่ 8 ที่ซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น เพราะหลักฐานยืนยันเรื่องสัญชาติไม่ครบถ้วนนั้น จากนี้หาก ยอน จะร่วมทีมชาติไทยลงแข่งในซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่มาเลเซีย เดือน ส.ค.นี้ ก็ยังมีโอกาส แต่จะต้องไปศึกษาระเบียบให้ละเอียดว่าติดขัดอะไรหรือไม่ แต่ไม่น่าจะเข้มงวดมากนัก เพราะกีฬาฤดูหนาวเริ่มบรรจุแข่งขันในซีเกมส์เป็นครั้งแรก คาดว่า การมีหนังสือเดินทางไทยยืนยันก็น่าจะเพียงพอ