กรมป่าไม้กันพื้นที่77ไร่ห้ามเข้า ตรวจสอบนอมินีธรรมกาย

กรมป่าไม้กันพื้นที่77ไร่ห้ามเข้า ตรวจสอบนอมินีธรรมกาย

สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่12 สาขากระบี่ กันพื้นที่ 77 ไร่ห้ามเข้า ตรวจสอบนอมินีมูลนิธิวัดพระธรรมกาย

 เจ้าหน้าที่จากสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ ได้กันพื้นที่สวนปาล์มน้ำมัน บ้านพัก และพื้นที่ป่าชายเลน รวม 77 ไร่ ในพื้นที่หมู่ 6 ตำบลเขาทอง อำเภอเมืองกระบี่ หลังจากรอง ผบ.ตร. และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบเมื่อวานนี้ และได้แจ้งความดำเนินคดี กับผู้บุกรุกไว้แล้ว ที่สถานีตำรวจภูธรอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่

นายบุญสืบ สมัครราช ผู้อำนวยการ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าคลองกาโรสและป่าคลองหินแบ่งเป็น 2 แปลง แปลงแรกมีเนื้อที่ทั้งหมดรวม 77 ไร่ 1 งาน 13 ตารางวามีการอ้างเอกสารสิทธิ์ครอบครองเป็น นส.3 และ นส.3 ก. รวม 64 ไร่ ออกโดยนำเอกสาร สค.1 ส่วนที่เหลือ13 ไร่ไม่มีเอกสารสิทธิ์แปลงที่ 2 เนื้อที่ 2 ไร่ มีบ้านพักตากอากาศ1 หลัง มูลค่าประมา 10 ล้านบาท ซึ่งทั้ง 2 แปลง ได้มีการประกาศยึดพื้นที่ไว้แล้ว

ซึ่งจากสอบสวนทราบว่า ที่ผ่านมามีบุคคลอ้างว่าเป็นคนของมูลนิธิวัดพระธรรมกายหรือไม่ เข้ามาซื้อที่ดิน จากชาวบ้านและมีการนำรั้วลวดหนามมาปิดเส้นทางไปยังท่าเรือประมง ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนกว่า 70 ครัวเรือน ไม่สามารถนำเรือออกทำประมงได้ จึงได้มีการร้องเรียนและนำมาสู่การตรวจสอบ

หลังจากนี้คงต้องเป็นหน้าที่ของทางตำรวจ ที่จะต้องสอบสวน หากมีการนำเอกสาร นส.3 นส.3 ก ไปแสดง ก็ต้องนำเข้ากระบวนการพิสูจน์การออกเอกสารว่าออกมาได้อย่างไร ชอบหรือไม่ เช่นเดียวกับที่บ้านพักตากอากาศ ซึ่งตรวจสอบแล้วทางที่ดินจังหวัดกระบี่แจ้งว่า ไม่มี สค.1ในสาระบบที่ดินตามที่กล่าวอ้าง จึงได้ตรวจยึดและห้ามเข้าพื้นที่ หากมีผู้เข้ามาก็ต้องดำเนินจับกุมตามกฎหมาย

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจรายงาน จากการสืบสวนในเชิงลึกพบว่า ผู้ที่ครอบครองพื้นที่เป็นนอมินีของมูลนิธิวัดพระธรรมกาย ที่ผ่านมาได้เข้ามากว้านซื้อไว้หลายแปลง ในพื้นที่พังงา กระบี่ และภูเก็ต ซึ่งได้มีการแจ้งความดำเนินคดี ในหลายข้อหาเชื่อว่ายังอยู่ในพื้นที่ ซึ่งจะได้รวบรวมพยานหลักฐานติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป