กสทช.จี้ทรูวิชั่นส์เร่งแจ้งสิทธิสมาชิกหลังยุติ HBO

กสทช.จี้ทรูวิชั่นส์เร่งแจ้งสิทธิสมาชิกหลังยุติ HBO

กสทช.เร่งรัดทรูวิชั่นส์ แจ้งสิทธิผู้ใช้บริการหลังยกเลิก เอชบีโอ6 ช่อง ก่อน 28 ก.พ.นี้ เตรียมพิจารณากรณียกเลิก 11 ช่อง สัปดาห์หน้า

นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า มติ กสท. ในการพิจารณาแผนเยียวยาผู้บริโภคเพิ่มเติม ในการประชุมเมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2560 หลังจากบริษัท ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด ยกเลิกการให้บริการ 6 ช่องรายการ คือ HBO, Cinemax, HBO Signature, HBO Family, HBO hit และ RED BY HBO ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา

สำหรับสมาชิกที่ต้องการยกเลิกบริการหรือปรับลดแพ็กเกจที่ใช้บริการอยู่ในปัจจุบันจากการยุติการให้บริการช่องรายการในเครือเอชบีโอนั้น สามารถแจ้งความประสงค์ได้ทันที โดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้าตามที่กำหนดไว้ในสัญญาการให้บริการ และในกรณีที่ยังเป็นสมาชิกไม่ครบ 6 เดือน ตามระยะเวลาที่ตกลงกันไว้ รวมถึงสมาชิกที่สมัครใช้บริการทรูวิชั่นส์ควบคู่กับบริการอินเทอร์เน็ตทรูออนไลน์ หรือบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของทรูมูฟเอช ที่ยังคงดำรงสถานการณ์เป็นสมาชิกไม่ครบ 12 เดือนตามที่ตกลงกันไว้นั้น

ทางทรูวิชั่นส์ จะไม่เรียกเก็บค่าติดตั้งหรือค่าสมาชิกแรกเข้าแต่อย่างใด โดยสมาชิกสามารถแจ้งความประสงค์ได้ถึง วันที่ 28 ก.พ.นี้ รวมทั้งสมาชิกที่ชำระค่าสมาชิกล่วงหน้าเป็นรายปี หรือราย 6 เดือน หากประสงค์จะยกเลิกก่อนกำหนดสามารถแจ้งได้ภายในวันที่ 28 ก.พ.นี้เช่นกัน ซึ่งทรูวิชั่นส์ จะคืนเงินค่าบริการที่ได้ชำระล่วงหน้าตามสัดส่วนตามจำนวนวันที่ยังไม่ได้รับบริการ

นอกจากนี้ ทรูวิชั่นส์ จะคืนเงินให้แก่ลูกค้าที่ยกเลิกบริการเนื่องจากไม่มีช่องเอชบีโอ ตั้งแต่วันที่ 1 – 25 ม.ค. 2560 โดยจะคืนเงินให้ตามสัดส่วนวันที่ยังไม่ได้ใช้บริการตามแพ็คเกจรายเดือน จนถึงวันที่ได้แจ้งยกเลิก และต้องแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบภายใน 30 วันและคืนเงินให้กับผู้ใช้บริการภายในระยะเวลาไม่เกิน 30 วันตามประกาศ กสทช. เรื่องมาตรฐานของสัญญาการให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก พ.ศ.2556

“ดิฉันเห็นว่าแผนเยียวยาเพิ่มเติมที่ผ่านมติ กสท.ล่าสุดนี้ ยังไม่ครอบคลุมสมาชิกทุกกลุ่ม เนื่องจากให้สิทธิในการชดเชยค่าบริการตามแพ็กเกจเฉพาะกลุ่มสมาชิกที่บอกยกเลิกบริการกับทรูในช่วงระหว่าง 1 – 25 ม.ค.เท่านั้น”

ขณะที่ลูกค้ากลุ่มอื่นที่ประสงค์จะยกเลิกไม่ได้รับสิทธิ์ดังกล่าว สำหรับผู้บริโภคที่ต้องการยกเลิกบริการและเรียกเงินค่าบริการที่จ่ายไปล่วงหน้าคืนประสงค์จะรับเงินที่ชำระค่าบริการล่วงหน้าคืน ต้องแจ้งไปยังบริษัทภายใน วันที่ 28 ก.พ. 2560 ซึ่งทรูวิชั่นส์ ควรประชาสัมพันธ์ให้สมาชิกรับทราบโดยด่วน เพราะอาจไม่เป็นธรรมกับคนที่เพิ่งตัดสินใจยกเลิกหลัง 25ม.ค. ที่ผ่านมา

ส่วนผู้ใช้บริการที่ได้รับสิทธิคืนเงินแล้วก็อาจไม่สามารถฟ้องร้องต่อศาล เพราะถือว่าได้รับการเยียวยาแล้ว แต่ผู้บริโภคที่ไม่พอใจกับการเยียวยาและเห็นว่ายังไม่ได้รับความเป็นธรรมก็สามารถใช้ช่องทางการฟ้องร้องต่อศาลได้

นางสาวสุภิญญา กล่าวเพิ่มเติมว่าแม้การยกเลิก 6 ช่องเอชบีโอ จะได้ข้อสรุปแล้ว แต่กรณีการยกเลิกอีก 11 ช่องยังไม่ได้ข้อสรุป โดยเฉพาะประเด็นที่ไม่ได้มีการแจ้งล่วงหน้าระยะเวลา 30 วัน ซึ่ง การประชุมกสท.ครั้งที่ผ่านมา ได้มีมติให้ออกคำสั่งเตือนทางปกครอง กรณียกเลิก 6 ช่อง กับทรูวิชั่นส์ ให้ระงับการดำเนินการที่ไม่ได้แจ้งผู้ใช้บริการทราบเป็นลายลักษณ์อักษรล่วงหน้าก่อน 30 วัน ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามข้อ 15 ของประกาศ กสทช. เรื่องมาตรฐานของสัญญาการให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก พ.ศ. 2556 และฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขในการให้บริการที่บริษัทฯ ได้ตกลงไว้กับผู้ใช้บริการ โดยปราศจากเหตุผลอันสมควร ซึ่งถือเป็นการกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ โดยอาศัยการใช้เครือข่าย หรือการโฆษณาที่ค้ากำไรเกินควร และก่อให้เกิดความเกิดความเดือดร้อนรำคาญ ตามข้อ 5(7) ของประกาศ กสทช. เรื่อง การกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ พ.ศ. 2555 ทั้งนี้ เห็นสมควรกำหนดค่าปรับทางปกครองในกรณีที่บริษัทฯ ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง 5,000,0000 บาท และปรับรายวันอีกวันละ 100,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งด้วย ...