‘อาร์คันซอ’ จ่อถอดชื่อสนามบิน ‘คลินตัน’

‘อาร์คันซอ’ จ่อถอดชื่อสนามบิน ‘คลินตัน’

รัฐอาร์คันซอของสหรัฐ เสนอร่างกฎหมายเตรียมถอดชื่อ “คลินตัน” ออกจากสนามบินเมืองลิตเติ้ลร็อก

รัฐอาร์คันซอเสนอร่างกฎหมายห้ามอาคารราชการหรือโครงสร้างพื้นฐานนำชื่อคนที่ยังมีชีวิตอยู่ หรือเคยดำรงตำแหน่งทางการเมืองในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มาเป็นชื่ออาคาร

ร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ได้ระบุชื่ออดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน หรือ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศฮิลลารี คลินตัน ที่ถูกนำมาตั้งชื่อสนามบินลิตเติ้ลร็อก เป็นสนามบินแห่งชาติ “บิลและฮิลลารี คลินตัน”/อดัมส์ฟิลด์ เมื่อ 4 ปีก่อนแต่นายเจสัน ราเพิร์ต สมาชิกวุฒิสภารัฐอาร์คันซอซึ่งมีแนวคิดอนุรักษ์นิยมมากที่สุดคนหนึ่ง ผู้ร่างกฎหมายรีบชี้แจงว่า เป้าหมายคือนายคลินตัน ที่เคยเข้าสู่กระบวนถอดถอนจากตำแหน่งประธานาธิบดีเพราะมีความสัมพันธ์กับเด็กฝึกงานในทำเนียบขาว ทำให้ชาวอาร์คันซอหลายคนทั่วรัฐไม่สบายใจที่ใช้ชื่อนี้เป็นชื่อสนามบินใหญ่สุดของรัฐ

นายราเพิร์ตยอมรับว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้อาจไม่ผ่านความเห็นชอบ แต่ป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคตขณะที่นางเมเรดิธ แคทเลตต์ สมาชิกคณะกรรมาธิการปกครอง เห็นว่า ชื่อสนามบินคลินตันเหมาะสมอยู่แล้ว และสนับสนุนให้คงไว้ดังเดิม

ทั้งนี้ ช่วงที่นายคลินตันเป็นผู้ว่าการรัฐอาร์คันซอ นางคลินตันเคยเป็นทนายความให้กับคณะกรรมการสนามบินเมืองลิตเติ้ลร็อก เมื่อเขาพ้นตำแหน่งประธานาธิบดี ภริยาก็ชนะเลือกตั้งได้เป็น ส.ว.รัฐนิวยอร์ก