191แถลงจับเครือข่ายดัดแปลงปืน บีบีกัน ขายทางเฟสบุ๊ก

191แถลงจับเครือข่ายดัดแปลงปืน บีบีกัน ขายทางเฟสบุ๊ก

191 แถลงจับเครือข่ายดัดแปลงปืน บีบีกัน ขายทางเฟสบุ้ก - ค้น19จุด รอบปริมณฑล มาตรการเชิงรุก-กดดัน

ที่กองกำกับการสายตรวจ 191 กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ถนนวิภาวดีรังสิต เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 24 กุมภาพันธ์ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบก.สปพ. พร้อมด้วยพ.ต.อ.สำราญ นวลมา รองผบก.สปพ. พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รองผบก.ทท. พ.ต.อ.จักรเพชร เพชรพลอยนิล ผกก.สายตรวจ ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมเครือข่ายอาวุธปืนดัดแปลงบีบีกันจำหน่ายทางเฟซบุ๊ก พร้อมของกลางปืนลูกซองยาว 2 กระบอก ปืนไรเฟิลติดลำกล้อง 1 กระบอก ปืนสั้น 3 กระบอก ปืนลูกโม่ 1 กระบอก มีดดาบ 6 เล่ม กระสุนปืน 266 นัด เสื้อกันกระสุน 1 ตัว

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้จับกุมนายมนัส ศรศรีชัย และนายปิยชัย เรืองสาท ซึ่งได้จำหน่ายอาวุธปืนดัดแปลงจากบีบีกันจำหน่ายผ่านทางเฟซบุ๊ก จากนั้นได้ขยายผลจับกุมผู้ต้องหาที่เป็นเครือข่ายพร้อมอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน และยาเสพติดจำนวนหลายรายการ ต่อมาในวันที่ 24 ก.พ. เวลาประมาณ 05.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจบก.สปพ.ร่วมกับตำรวจบก.ทท.รวมจำนวน 129 นาย ได้ปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายขยายผลระยะที่ 16 (เพิ่มเติม) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมีเป้าหมายทั้งสิ้น 19 จุด จากการเข้าตรวจค้นทั้ง 19 จุดพบการกระทำความผิด 3 จุด จับกุมผู้ต้องหา 3 คน พร้อมของกลางอาวุธปืน 3 กระบอก เครื่องกระสุนปืน 266 นัด เสื้อกันกระสุน 1 ตัว ได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า “มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”, “มียุทธภัณฑ์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต (เสื้อกันกระสุน)” ซึ่งผู้ต้องหาส่วนหนึ่งในคดีอาวุธปืนได้รับสารภาพว่าได้ติดต่อซื้ออาวุธปืนของกลางมาจากเครือข่าย ของนายมนัส ศรศรีชัย กับนายปิยชัย เรืองสาท ผู้ต้องหาที่ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สปพ.จับกุมมาก่อนนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำบันทึกจับกุมพร้อมตรวจยึดของกลางนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้นทั้ง 19 จุด ในพื้นที่ปริมณฑลทั้งจ.พระนครศรีอยุธยา จ.ปทุมธานี จ.นนทบุรี และในพื้นที่ของบก.3 บก.น.4 ซึ่งจากการปิดล้อมตรวจค้นกดดันในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาในเรื่องอาวุธปืน อาวุธสงคราม ยุทธภัณฑ์ต่างๆ โดยได้ตรวจยึดอาวุธปืนกว่า 500 กระบอก เครื่องกระสุนปืนกว่า 4,000 นัด ทั้งนี้เป็นมาตรการเชิงรุกของกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษร่วมกับกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยวในห้วงที่ผ่านมา ทำให้เหตุเด็กนักเรียนยิงกันก็ไม่มี รวมถึงปัญหาเด็กแว๊น ยาเสพติด การทะเลาะวิวาท ฯลฯ ก็ลดน้อยลงด้วย นอกจากจากนี้การสืบสวนของกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ในเรื่องของเว็บไซต์หรือเฟซบุ๊กต่างๆ ที่ขายปืนบีบีกันแล้วนำมาปรับแต่งเป็นอาวุธปืนจริง ขณะนี้ได้สลายกลุ่มปิดตัวไปเยอะมากหลงเหลืออยู่น้อยแล้ว ยืนยันว่ามาตรการเหล่านี้ต้องดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่องร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง