การบินไทยเตรียมแผนรับมือสุวรรณภูมิปิดซ่อมทางวิ่ง

การบินไทยเตรียมแผนรับมือสุวรรณภูมิปิดซ่อมทางวิ่ง

"การบินไทย" เตรียมรับมือท่าอากาศยานสุวรรณภูมิปิดซ่อมทางวิ่ง 2 เดือน ยันมีแผนรองรับกรณีเที่ยวบินล่าช้า แนะผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทาง

นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิประกาศจะปิดซ่อมทางวิ่ง (Runway) เป็นบางส่วน 1 ทางวิ่ง (01R/19L) ระหว่างวันที่ 3 มีนาคมถึงวันที่ 5 พฤษภาคม 2560 รวมเป็นเวลาประมาณ 60 วันนั้น คาดว่าจะมีผลกระทบต่อการบริหารจัดการในการจัดเครื่องบินวิ่งขึ้น – ร่อนลง บางช่วงเวลา ประกอบกับปกติปริมาณการจราจรทางอากาศที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีปริมาณค่อนข้างมาก จากเหตุดังกล่าวบริษัทคาดว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อความล่าช้าของเที่ยวบินทั้งเที่ยวบินขาไปและขากลับ

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้มีการจัดเตรียมแผนรองรับ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยในการปฏิบัติการบินเป็นหลัก โดยบริษัทจะพิจารณาเพิ่มปริมาณน้ำมันสำรองแต่ละเที่ยวบินให้สอดคล้องกับสภาพการจราจรทางอากาศ รวมทั้งแผนรองรับกรณีต้องใช้สนามบินสำรอง นอกจากนี้ บริษัทจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการ เพื่อประสานงานและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่อาจเกิดขึ้นได้

ทั้งนี้ บริษัทยังคำนึงถึงผู้โดยสารที่อาจไม่ได้รับความสะดวกสบาย จึงได้เตรียมแผนรองรับด้านการดูแลผู้โดยสาร โดยการจัดเตรียมเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกการเดินทางให้แก่ผู้โดยสารที่ต้องต่อเที่ยวบิน และแจ้งเตือนผู้โดยสารให้เผื่อเวลาในการต่อเที่ยวบินอีกด้วย รวมทั้งดูแลผู้โดยสารทุก ๆ เที่ยวบินให้ได้รับความสะดวกสบายสูงสุด