'บิ๊กตู่'ลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.ศรีสะเกษ

'บิ๊กตู่'ลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.ศรีสะเกษ

"นายกรัฐมนตรี" ลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.ศรีสะเกษ เพื่อติดตามขับเคลื่อนนโยบายสำคัญเร่งด่วนของรัฐบาล โดยเฉพาะนโยบายเกษตรแปลงใหญ่

ที่กองการบิน ศูนย์การเคลื่อนย้าย กองทัพบก (ขส.ทบ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วยพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายสุวิทย์ เมษิณทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางไปตรวจราชการที่จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อติดตามขับเคลื่อนนโยบายสำคัญเร่งด่วนของรัฐบาล โดยเฉพาะการขับเคลื่อนนโยบายเกษตรแปลงใหญ่โดยกลไกประชารัฐ เพื่อให้เกษตรกรมีการรวมกันสร้างผลผลิตทางการเกษตรร่วมกันภายใต้การบริหารจัดการแบบบูรณาการระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชนตั้งแต่การผลิต การแปรรูป การจำหน่าย และการสร้างมูลค่าเพิ่มแก่สินค้า เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

สำหรับกำหนดการของนายกรัฐมนตรีและคณะ ในช่วงเช้าจะพบกับประชาชน พร้อมกล่าวมอบนโยบาย และรับฟังการบรรยายสรุปผลการดำเนินนโยบายสำคัญเร่งด่วนของรัฐบาล จากผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษที่โรงเรียนราศีไศล ตำบลเมืองคง อำเภอราศีไศล จังหวัดศรีสะเกษ

ส่วนช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเยี่ยมชมการดำเนินงานของศูนย์ส่งเสริมและผลิตภัณฑ์ข้าวชุมชนอุ่มแสง ที่ประกอบด้วย โรงสีข้าวของกลุ่มแปลงใหญ่ประชารัฐเกษตรสมัยใหม่อุ่มแสง การลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวหอมมะลิอินทรีย์ การแปรรูปและการเพิ่มมูลค่าข้าวหอมมะลิอินทรีย์

หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีจะเยี่ยมชมนิทรรศการต่าง ๆ เช่น นิทรรศการผลผลิตนาแปลงใหญ่ การบริหารจัดการน้ำและแนวทางการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของประชาชนด้านแหล่งน้ำในพื้นที่ มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ผ่านระบบธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และมาตรการเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้มีรายได้น้อย และแนวทางการเสริมสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ เป็นต้น ก่อนที่จะเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร ในเวลาประมาณ 16.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างพบปะประชาชน นางวันเพญ ศรีศร ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านดงแดง ต.ด่าน อ.ราษีไสล ได้เข้ามาขอบคุณนายกฯที่มีนโยบายสนับสนุนเกษตรแปลงใหญ่ เพราะเป็นประโยชน์ต่อชาวบ้านอย่างมาก

ต่อมาเวลา 11.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางต่อไปยังสวนสมุนไพรโรงเรียนราศีไศล พร้อมปลูกต้นพยุงเป็นที่ระลึกร่วมกับดาบวิชัย สุริยุทธ นายตำรวจที่ปลูกต้นไม้มากที่สุดในโลก ก่อนเยี่ยมชมการเรียนการสอนของโรงเรียน โดยเยี่ยมชมห้องเรียนด้านวัฒนธรรม คณิตศาสตร์ ชีวะวิทยา ภาษาจีน ภาษาอังกฤษ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับเด็กๆนักเรียนว่า ให้เลือกเรียนวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และภาษาต่างประเทศ โดยภาษาอังกฤษต้องเป็นภาษาที่สอง เพื่อรองรับการทิศทางการพัฒนาประเทศ เพราะโลกได้ไร้พรหมแดน ภาษาอังกฤษต้องกล้าพูด และคิดให้เป็นภาษาอังกฤษ จำทุกอย่างเป็นภาษาอังกฤษ โดยอาจกำหนดว่าหนึ่งสัปดาห์จะต้องพูดภาษาอังกฤษในหนึ่งวัน เพื่อเป็นการฝึกฝน

"ต้องดูว่าประเทศชาติต้องการอะไร ประเทศขาดแคลนนักวิทยาศาสตร์ และต้องการวิศวกร อย่าพยายามเรียนอะไรง่ายๆตามเพื่อน เพราะจะหางานลำบากเมื่อเรียนจบ ต้องขยันและคิดเป็น โดยต้องมีความคิดสร้างสรรค์ในหลักการที่ถูกต้อง ครูมีหน้าที่สอนหลักคิดให้ถูกต้อง ขอให้ทุกคนตั้งความหวังว่าอยากเป็นอะไรแล้วประสบความสำเร็จ" นายกฯ กล่าว

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้สนทนาภาษาอังกฤษ กับครูผู้สอนจากเมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ พร้อมสอบถามถึงชีวิตความเป็นอยู่และการเรียนการสอน โดยครูฝรั่ง บอกว่าชอบอาหารไทย โดยเฉพาะส้มตำ ทั้งยังชอบคนไทย ซึ่งทำให้นายกฯพอใจเป็นอย่างมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้ร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับนักเรียนโรงเรียนราษีไศล ก่อนก่อนมอบอุปกรณ์กีฬาให้แก่โรงเรียน