‘เลลา เดอ ลิมา’ ส.ว.ผู้กล้าท้า ‘ดูเตอร์เต’

‘เลลา เดอ ลิมา’ ส.ว.ผู้กล้าท้า ‘ดูเตอร์เต’

นางเลลา เดอ ลิมา สมาชิกวุฒิสภาฝ่ายค้านของฟิลิปปินส์ มอบตัวกับตำรวจแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

นางเลลา เดอ ลิมา สมาชิกวุฒิสภาฝ่ายค้านของฟิลิปปินส์  มอบตัวกับตำรวจแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตามหมายจับฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด แต่เบื้องหลังของเธอคือหญิงผู้กล้าวิพากษ์วิจารณ์นโยบายทำสงครามกับยาเสพติดอันแสนอื้อฉาวของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต

นางเดอ ลิมา เกิดเมื่อปี 2500 และเติบโตมาในเขตบีโกลบนเกาะลูซอน บิดาเป็นทนายความและคณะกรรมการการเลือกตั้งในทศวรรษ 90 ตัวเธอเองก็ศึกษาด้านกฎหมาย จบการศึกษาด้วยคะแนนสูงสุดอันดับ 8 ของประเทศเมื่อปี 2528 ปัจจุบัน มีบุตรชายสองคน แต่ชีวิตรักต้องอับปางลงด้วยเหตุผลที่เธอกล่าวว่า ทุ่มเทกับงานมากเกินไป

เธอทำงานด้านกฎหมายสลับกับเป็น ส.ส. ก่อนประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโยแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเมื่อปี 2551 ด้วยความเป็นคนทำงานจริงจังชนิดไม่เกรงหน้าอินทร์หน้าพรหม เธอสั่งสอบนายโรดริโก ดูเตอร์เต ขณะดำรงนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา ที่ถูกกล่าวหาว่าก่อเหตุสังหารหมู่ตามนโยบายต่อต้านอาชญากรรม

ปี 2552 เธอลงไปรับฟังข้อมูลในมืองดาเวาหลายครั้ง แต่ยังไม่พบพยานหลักฐานว่านายดูเตอร์เตหรือตำรวจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมปริศนาปลิดชีพประชาชนกว่า 1,000 คน รวมทั้งเด็กหลายคนได้

ปี 2553 เมื่อได้รับแต่งตั้งจากประธานาธิบดีเบนิโญ อาคีโน ที่ 3 ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เธอยังทำคดีเล่นงานคนดัง ๆ อีกหลายคน ทั้งจับกุมอดีตประธานาธิบดีอาร์โรโย ขณะเตรียมขึ้นเครื่องบินไปรักษาตัวในต่างประเทศเมื่อปี 2554

สองปีถัดมาในปี 2556 นางเดอ ลิม ยื่นฟ้องคดีอาญาต่อ ส.ว.ดัง 3 คน ที่ถูกกล่าวหาว่าใช้เงินกองทุนพัฒนาไปในทางมิชอบรวมทั้งดำเนินคดีกับโบสถ์อิเกลเซีย นี คริสโต โบสถ์ใหญ่อันดับ 3 ของฟิลิปปินส์ ที่ถูกกล่าวหาว่าลักพาตัว ทำให้ประชาชนกลุ่มใหญ่ต้องเดินขบวนประท้วงหน้าสำนักงานของเธอ

จากการทำหน้าที่แบบไม่ไว้หน้า ทำให้หลายคนวิจารณ์ว่าเธอทำงานแบบอยากดัง

“บางคนกล่าวว่าฉันเป็นคนดังที่ชอบมีเรื่อง ซึ่งฉันก็ไม่ได้ปฏิเสธ ทั้ง ๆ ที่ไม่อยากจะเป็นเลย มันเป็นไปไม่ได้หรอกนะ ที่จะอยู่เฉย ๆ ขณะที่คดีร้ายแรงเพิ่มมากขึ้นทุกที วิธีเดียวที่จะทำตัวเงียบ ๆ ก็คือไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับสิ่งที่สังคมสมควรรับรู้เลย” ส.ว.หญิงเหล็กเปิดใจถึงการทำงานกับสำนักข่าวบีบีซีเมื่อปลายปี 2559

ล่าสุดเธอต้องเผชิญกับนายดูเตอร์เต ไม้เบื่อไม้เมาคนเดิมที่วันนี้ก้าวขึ้นมาสู่ตำแหน่งประธานาธิบดี นโยบายสงครามยาเสพติดของเขาคร่าชีวิตประชาชนไปแล้ว 6,500 คนในช่วง 8 เดือน นางเดอ ลิมา วิจารณ์ว่า นายดูเตร์เตคือฆาตกรต่อเนื่องที่ไร้ความรู้สึกผิดชอบชั่วดี และเรียกร้องให้ชาวฟิลิปปินส์ลุกขึ้นมาแสดงพลังต่อต้านนโยบายนี้