ค่าบาท 'แข็งค่า' ผิดหวังภาษีทรัมป์

ค่าบาท 'แข็งค่า' ผิดหวังภาษีทรัมป์

บาทเปิดตลาด 34.96 บาทต่อดอลลาร์ นักลงทุน "ผิดหวัง" นโยบายภาษีทรัมป์

บาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ 34.96 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นหลังตลาดผิดหวังเล็กน้อยกับนโยบายลดภาษีของทรัมป์

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 34.96 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้น ต่อจากระดับ 35.01 บาทต่อดอลลาร์ ในสิ้นวันทำการก่อน

โดยในคืนที่ผ่านมาตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวขึ้นเล็กน้อย (S&P500 +0.04%) จากราคาน้ำมันที่ดีดกลับตาม สต๊อกน้ำมัน API ที่ลดลง ขณะที่ตลาดผิดหวังเล็กน้อยกับกำหนดการการลดภาษีของโดนัลด์ ทรัมป์ที่อาจเกิดขึ้นได้เร็วที่สุดในเดือนสิงหาคม ส่งผลให้บอนด์ ยีลด์สหรัฐอายุ 10ปีปรับตัวลงมาที่ 2.38% ในฝั่งเงินบาท วันนี้มีโอกาสแกว่งในกรอบกว้างขึ้น เนื่องจากเข้าใกล้ช่วงสิ้นเดือนที่จะมีกระแสเงินทุนไหลออกจากบริษัทต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มใหญ่ยังต้องจับตาดอลลาร์ที่มีโอกาสอ่อนค่าลงต่อถ้านโยบายด้านเศรษฐกิจยังถูกเลื่อนออกไปเรื่อยๆ หรือการขึ้นดอกเบี้ยเกิดขึ้นได้ช้าลง

มองกรอบค่าเงินระหว่างวันที่ระดับ 34.92-35.02 บาทต่อดอลลาร์

ช่วงเช้าบาทปรับตัวแข็งค่าที่34.95บาทต่อดอลลาร์ หลังการใช้นโยบายทรัมป์ในปีนี้ยังจำกัดและเฟดขึ้นดอกเบี้ยช้ากว่าคาด

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย กลุ่มงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า
เงินบาทแข็งค่าขึ้นมาที่ระดับ 34.95 บาทต่อดอลลาร์เทียบกับระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 34.98 บาทต่อดอลลาร์ เนื่องจากเงินดอลลาร์ ถูกกดดันจากคำกล่าวของรมว.คลังสหรัฐ ฯ ที่ระบุว่า มาตรการด้านนโยบายใดๆ ที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะนำมาใช้นั้น มีแนวโน้มที่จะส่งผลที่ค่อนข้างจำกัดในปีนี้ นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ฯ ยังมีปัจจัยลบจากการที่นักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงประเมินว่า เฟดน่าจะยังไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในการประชุมเดือนมี.ค. นี้

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ คาดไว้ที่ 34.90-35.10 บาทต่อดอลลาร์ฯ ขณะที่ ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ยอดขายบ้านใหม่ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค