ขุนคลังสหรัฐเร่งผลักดันกฎหมายปฏิรูปภาษี

ขุนคลังสหรัฐเร่งผลักดันกฎหมายปฏิรูปภาษี

ขุนคลังสหรัฐเร่งผลักดันกฎหมายปฏิรูปภาษี พร้อมวางแผนให้ผ่านคองเกรสภายในเดือนส.ค. นี้ขณะตั้งเป้าจีดีพี 3%

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ เปิดเผยว่า เขาจะผลักดันให้กฎหมายปฏิรูปภาษีผ่านสภาคองเกรสก่อนจะปิดสมัยประชุมสภาในเดือนส.ค.

นายมนูชิน กล่าวในการให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซีเอ็นบีซี ซึ่งถือเป็นการให้สัมภาษณ์สื่อครั้งแรก หลังเข้ารับตำแหน่งว่า ต้องการให้กฎหมายฉบับนี้ผ่านสภาก่อนปิดสมัยประชุมในเดือนส.ค. โดยทีมงานกำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้นำในวุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งหวังที่จะรวมแผนต่างๆเข้าด้วยกัน

ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นวอลล์สตรีททะยานขึ้น นับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง โดยหวังว่าเขาจะทำการปรับลดภาษี, ลดกฎระเบียบ และทำการใช้จ่ายงบประมาณในโครงการสาธารณูปโภค ขณะที่มีการคาดการณ์กันว่า ปธน.ทรัมป์จะเปิดเผยรายละเอียดของมาตรการดังกล่าวในการแถลงต่อสภาคองเกรสในวันที่ 28 ก.พ.

นายมนูชิน กล่าวว่า รัฐบาลพุ่งเป้าการปรับลดภาษีสำหรับชนชั้นกลาง และจะปฏิรูปภาษีให้มีความเรียบง่ายขึ้นสำหรับภาคธุรกิจ อีกทั้ง หากมีการปรับลดภาษีสำหรับคนรวย รัฐบาลก็จะออกมาตรการปิดช่องโหว่ที่จะเอื้อประโยชน์แก่คนกลุ่มดังกล่าวเช่นกัน โดยจะมีการลดการหักลดหย่อนภาษี และสิทธิประโยชน์อื่นๆ

นอกจากนี้ รมว.คลังสหรัฐ ยังระบุว่า รัฐบาลมีเป้าหมายที่จะผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐไปสู่ระดับ 3% หรือมากกว่า โดยหวังว่าจะบรรลุเป้าหมายดังกล่าวภายในสิ้นปีหน้า