รองผบ.ตร.แถลงจับยาบ้าเครือข่าย 'พ.ท.ยี่เซ' 1ล้านเม็ด

รองผบ.ตร.แถลงจับยาบ้าเครือข่าย 'พ.ท.ยี่เซ' 1ล้านเม็ด

"พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ" นำแถลงจับกุมยาเสพติดรายใหญ่ยาบ้า 1 ล้านเม็ด ยาไอซ์ 89กก. เฮโรอีน 430 แท่ง เครือข่าย "พ.ท.ยี่เซ"

ที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค5 อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผบ.ตร. เดินทางมาเป็นประธานร่วมกับ พล.ต.ท.พูนทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5,พล.ท.ธนา จารุวัฒน์ แม่ทัพน้อยที่3 ในฐานะผอ.ศป.ปส.ชน.,นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่, พล.ต.ต.พิทยา ศิริรักษ์ รองผบช.ภ.5 ,พล.ต.ต.อาชวันต์ โชติกเสถียร รองผบช.ภ.5 และนายวิชัย ไชยมงคล ผอ.ปปส.ภาค5 พร้อมกันการแถลงข่าวการตรวจสกัดจับขบวนการลักลาบลำเลียงยาเสพติดล๊อตใหญ่ ผลจากการบูรณาการทหาร ตำรวจ และปกครอง สามารถจับกุมผู้ต้องหาเป็นชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง จำนวน 3 ราย คือนายคมกริช ธนาวุฒิชัย อายุ 18 ปี บ้านเลขที่ 71 หมู่ที่ 8 ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย,นายกั๊ว แซ่ย่าง อายุ 26 ปี บ้านไม่มีเลขที่ ในหมู่ที่8 ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย และนายเฮ่อ แซ่ท่อ อายุ 18 ปี บ้านเลขที่ 71 หมู่ที่ 8 ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย พร้อมด้วยของกลาง ยาบ้า 1,000,000, ยาไอซ์ 89 กิโลกรัม และ เฮโรอีน 430 แท่ง

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผบ.ตร. เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจภาค 5 ได้สืบทราบมาว่า กลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดจากฝั่งไทยได้มีการติดต่อกับขบวนการลำเลียงยาเสพติดรายใหญ่ของกลุ่ม ผาขาว กลุ่มค้ายาเสพติดรายใหญ่ฝั่งเมียนมาร์ ซึ่งอยู่ในชุดเครือข่ายของ พ.ท.ยี่เซ เพื่อติดต่อค้าขายและลักลอบลำเลียงยาเสพติดล๊อตใหญ่เข้ามาในประเทศไทย โดยจะผ่านมาทางพื้นที่แนวเขตชายแดน ด้าน อ.แม่ฟ้าหลวง หรือ อ.แม่จัน หรือ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ก่อนจะไปพักในพื้นที่ อ.เวียงแก่น หรือ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ก่อนจะลำเลียงเข้าสู่พื้นที่ชั้นในของประเทสไทยต่อไป ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน จึงได้มีการสนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารและปกครอง ตั้งจุดตรวจสกัดบริเวณเขตติดต่อพื้นที่เป้าหมายอย่างเข้มข้น

กระทั่งเมื่อ เวลาประมาณ 00.30 น.ของวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560 เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ บริเวณเขตรอยต่อ อ.แม่สาย-อ.แม่จัน พื้นที่บ้านศาลาเชิงดอย หมู่ที่ 6 ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้ตรวจพบรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อมิตซูบิซิ สีบรอน ทะเบียน กจ-4973 พะเยา ซึ่งเป็นรถที่มีลักษณะคล้ายรถต้องสงสัยตามสายข่าวแจ้งมา วิ่งผ่านเส้นทางถนนสายเก่าดอยตุงเข้าไปในพื้นที่ อ.แม่ฟ้าหลวง ก่อนที่จะมีรถยนต์กระบะ ยี่ห้อมิตซูบิซิ สีบรอน หมายเลขทะเบียน บบ-1730 พะเยา วิ่งตามมาตามเส้นทางเดียวกัน จนเวลาประมาณ 01.30น. เจ้าหน้าที่สังเกตเห็น รถทั้งสองคัน ขับย้อนกลับวิ่งตามกันมาด้วยความเร็ว โดยรถยนต์กระบะ มิตซูบิชิ ขับวิ่งตามหลัง มีสิ่งของต้องสงสัยคาดเป็นยาเสพติด กองอยู่ท้ายกระบะ กำลังเตรียมมุ่งหน้าเข้าพื้นที่อ.แม่จัน เจ้าหน้าที่จึงพบพิรุธทำการไล่ติดตามไป ก่อนแสดงตัวเข้าสกัดรถทั้งหมด ได้ที่ เขตหมู่ 4 ต.สันทราย อ.แม่จัน จ.เชียงราย

หลังจากที่ได้ตรวจค้นในแคป และท้ายกระบะรถมิตซูบิชิ ทะเบียน บบ-1730 พะเยา มีนายกั๋ว แซ่ย่าง เป็นผู้ขับขี่ พบกระสอบปุ๋ยต้องสงสัยวางกองรวมกันอยู่ในกระบะท้าย รวม 30 กระสอบ โดยไม่ได้มีการห่อปกคลุมแต่อย่างใด จากการเปิดตรวจสอบภายในกระสอบปุ๋ย พบว่าภายในเป็นหีบห่อยาเสพติดขนาดต่างๆ ได้แก่ ยาบ้า 10กระสอบ รวมจำนวน 1,000,000 เม็ด น้ำหนักรวม 109.90กิโลกรัม , ไอซ์ 8 กระสอบ น้ำหนักรวม 89 กิโลกรัม และ เฮโรอีน 12 กระสอบ รวม 430 แท่ง น้ำหนัก165 กิโลกรัม ส่วนรถเก๋งยี่ห้อมิตซูบิชิ สีบรอนด์ คันที่ขับวิ่งนำหน้า เจ้าหน้าที่ ได้ควบคุมตัว นายคมกริช ธนาวุฒิชัย และนายเฮ่อ แซ่ท่อ ซึ่งทำหน้าที่ขับดูลาดเลาและนำทาง การลำเลียงยาเสพติดดังกล่าว

ด้าน พล.ต.ท.พูนทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่า ยาเสพติดที่ตรวจยึดครั้งนี้ เป็นกลุ่มผลิตยาเสพติดชาวมูเซอร์-อาข่า เครือข่ายของ พ.ท.ยี่เซ จากหมู่บ้านผาขาว จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับอ.แม่สาย จ.เชียงรายของไทย ที่ปัจจุบันกำลังเร่งลำเลียงยาเสพติด จำนวนมากส่งผ่านเครือข่าย กลุ่มวัยรุ่นชาวม้งในฝั่งไทย รับจ้างลำเลียง เพื่อส่งไปภาคใต้ และบางส่วนลำเลียงส่งต่างประเทศ และบางส่วนก็ถูกลำเลียงจากที่อื่นมาผสมกัน โดยจะพบว่าในช่วงหลังมานี้ โดยเฉพาะตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถสกัดและจับกุมการลำเลียงยาเสพติด ขนาดใหญ่ได้จำนวนมาก และบ่อยครั้ง ซึ่งไม่ได้เกิดจากความต้องการยาเสพติดของผู้เสพในไทยเพิ่มมากขึ้นแต่อย่างใด จากการตรวจสอบยังพบว่าความต้องการยังเท่าเดิม แต่ประเทศเพื่อนบ้านฝั่งตะวันออกและภาคใต้กลับมีจำนวนมากขึ้น โดยเฉพาะเฮโรอีนและยาไอซ์ ซึ่งก็อาศัยประเทศไทยเป็นเส้นทางลำเลียงผ่าน เช่นเดียวกันกับยาเสพติดล็อตนี้

ส่วนหนึ่งเป็นผลจากที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ทำการทลายเครือข่ายผู้มีอิทธิพล และผู้บงการขบวนการค้ายาเสพติดรายใหญ่ได้หลายราย รวมไปถึงเครือข่ายของ เล่าต๋า แสนลี่ และไซซะนะ ทำให้กลุ่มขบวนการเดิมเกิดการแตกแยก ออกเป็นหลายกลุ่ม และขาดการบริหารจัดการที่ดีพอ รวมไปถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจใต้การดูแลของ ตำรวจภูธรภาค5 ได้มีการปฏิบัติงานที่เข้มข้นขึ้น มีการขยายผลอย่างเป็นระบบทำให้สามารถทราบแนวทางการลำเลียง หรือเส้นทางการลำเลียงที่แน่นอน ก่อนจะดำเนินการเข้าสกัดจับได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม จากการสอบปากคำเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพทั้งหมด ว่าได้รับจ้างจากชาวม้งในหมู่บ้านเดียวกัน เป็นเงิน 150,000 บาท ให้ลำเลียงยาเสพติดจากแนวชายแดนเพื่อนำไปพักไว้ที่ อ.เวียงแก่น แต่มาถูกจับกุมตัวได้เสียก่อน จึงได้ควบคุมตัวเตรียมส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย และสืบสวนขยายผลหาตัวผู้บงการ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และผู้สมรู้ร่วมคิดทั้งหมดขบวนการ เพื่อทลายเครือข่ายให้สิ้นซาก ต่อไป