พบเรือลอยเคว้ง 2 ลำกลางแปซิฟิกเหนือ

พบเรือลอยเคว้ง 2 ลำกลางแปซิฟิกเหนือ

นักบินเฮลิคอปเตอร์พบเรือ 2 ลำ ลอยเคว้งคว้างกลางน่านน้ำแปซิฟิกตอนเหนือหลายสัปดาห์ ล่าสุด ผู้ประสบภัยทุกคนได้รับความช่วยเหลืออย่างปลอดภัยแล้ว

นักบินเฮลิคอปเตอร์สำรวจทูน่าให้กับเรืออวนลาก “ควิลา888” บริเวณนอกชายฝั่งสาธารณรัฐหมู่เกาะมาร์แชลล์ พบเรือสองลำเข้าโดยบังเอิญเมื่อสัปดาห์ก่อนทั้งสองลำมาจากประเทศคิริบาส ห่างออกไปจากจุดที่พบราว 650 กิโลเมตร เรือลำหนึ่งมีชาวประมง 3 คนลอยละล่องกลางทะเลมา 28 วันแล้ว ส่วนเรืออีกลำมีเด็กผู้ชายวัย 14 ปีเพียงลำพัง หลงทางมาแล้ว 11 วันเรือสองลำนี้ลอยห่างกัน 8 กิโลเมตร โดยที่คนในเรื่อต่างไม่ทราบเลยว่า มีเพื่อนร่วมชะตากรรมอยู่ไม่ไกล จนกระทั่งมีคนพบเห็นและช่วยชีวิตไว้

กัปตันเรืออวนลากที่เข้าไปช่วยผู้ประสบภัยเล่าว่า เด็กวัยรุ่นไม่มีอาหารตกถึงท้องเลยตลอด 11 วัน ส่วนชาวประมงต้องจับปลาและฉลามกินประทังชีวิต ทั้งหมดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเมืองมาจูโร และเห็นได้ชัดว่าแข็งแรงดี ยกเว้นคนหนึ่งที่มีอาการขาดน้ำเล็กน้อย

การรอดชีวิตในน่านน้ำแปซิฟิกตอนเหนือไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก เนื่องจากเกาะแถบนี้ตั้งอยู่กระจัดกระจายกันในห้วงน้้ำอันกว้างใหญ่

เมื่อเดือน ม.ค.2557นายโฮเซ อัลบาเรนกา ชาวประมงเอลซัลวาดอร์ ถูกซัดมาขึ้นฝั่งหมู่เกาะมาร์แชลส์ หลังเดินเรือออกจากชายฝั่งตะวันตกของเม็กซิโกเมื่อ 13 เดือนก่อน ขณะที่เพื่อนร่วมทางอีกหนึ่งคนเสียชีวิตระหว่างทาง