ขอ ‘อินเตอร์โพล’ ล่า 4 ผู้ต้องสงสัยปลิดชีพพี่คิม

ขอ ‘อินเตอร์โพล’ ล่า 4 ผู้ต้องสงสัยปลิดชีพพี่คิม

มาเลเซียส่งคำร้องให้ “อินเตอร์โพล” ติดตามจับกุม 4 ผู้ต้องสงสัยที่สังหาร “คิม จอง-นัม” ที่เชื่อว่าหนีกลับเกาหลีเหนือไปแล้ว

นายคาลิด อาบู บาการ์ จเรตำรวจมาเลเซีย เปิดเผยว่า ตำรวจมาเลเซียได้ส่งคำขอไปยังตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) ให้เฝ้าติดตามจับกุมผู้ต้องสงสัยชาวเกาหลีเหนือทั้ง 4 คน ที่คาดว่าหนีกลับประเทศไปแล้วในวันที่ลงมือสังหารสังหารนายคิม จอง-นัม พี่ชายต่างมารดานายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ(13 ก.พ.)

ส่วนหญิงชาวเวียดนามและชาวอินโดนีเซีย ซึี่งถูกจับกุมเมื่อสัปดาห์ก่อน นายคาลิดระบุว่า ถูกว่าจ้างให้มาก่อเหตุลอบสังหารนายคิม จอง นัม ด้วยการใช้ยาพิษออกฤทธิ์เร็ว แต่เขาไม่ตอบว่า สองคนนี้ทำงานให้กับหน่วยสายลับหรือไม่

นอกจากนี้ตำรวจมาเลเซียยังควบคุมชายชาวเกาหลีเหนือไว้ 1 คน และควานหาตัวอีก 7 คนที่เกี่ยวข้องกับการลอบสังหารนายคิมผู้พี่ ในจำนวนนี้ 3 คนเป็นนักการทูต เจ้าหน้าที่สายการบินแห่งชาติเกาหลีเหนือ และชายอีก 1 คน ทั้งหมดเชื่อว่ายังอยู่ในมาเลเซีย

ด้านเอกอัตรราชทูตเกาหลีประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ ออกแถลงการณ์โจมตีการสอบสวนของทางการมาเลเซียว่า เชื่อถือไม่ได้ และเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องสงสัยทั้ง 3 คนที่ถูกตำรวจควบคุมตัวไว้ด้วย