'แอ๊ปเปิ้ล พาร์ค’ จุดรวมนวัตกรรม ในจินตนาการ ‘สตีฟ จ็อบส์’

'แอ๊ปเปิ้ล พาร์ค’ จุดรวมนวัตกรรม ในจินตนาการ ‘สตีฟ จ็อบส์’

"จ็อบส์ตั้งใจที่จะสร้างแอ๊ปเปิ้ล พาร์คให้เป็นบ้านของนวัตกรรมสำหรับเจเนอเรชั่นใหม่”

รายงานข่าวจาก แอ๊ปเปิ้ล อิงค์ ประกาศว่า แอ๊ปเปิ้ล พาร์ค แคมปัสแห่งใหม่ของบริษัทบนเนื้อที่ 175 เอเคอร์ จะพร้อมเปิดให้พนักงานเข้าไปทำงานได้ในเดือน เม.ย. นี้ การเคลื่อนย้ายคนมากกว่า 12,000 คนเข้าไปทำงานจะใช้เวลานานกว่า 6 เดือน และการก่อสร้างอาคารและสวนจะดำเนินต่อไปจนถึงฤดูร้อน


แอ๊ปเปิ้ล พาร์ค สร้างขึ้นตามจินตนาการของสตีฟ จ็อบส์ เพื่อให้เป็นศูนย์กลางของความคิดสร้างสรรค์และความร่วมมือ โดยเปลี่ยนพื้นที่หลายไมล์ที่ลาดด้วยยางมะตอยให้กลายเป็นพื้นที่สีเขียวใจกลางหุบเขา ซานตาคลาร่า วัลเลย์ โดยแคมปัสรูปวงแหวนซึ่งอาคารหลักมีพื้นที่ 2.8 ล้านตารางฟุตประกอบไปด้วยแผงกระจกโค้งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก


จ็อบส์ จะมีอายุครบ 62 ปีในวันศุกร์ที่ 24 ก.พ.นี้หากเขายังมีชีวิตอยู่ เพื่อเป็นการรำลึกถึงจ็อบส์ และอิทธิพลที่ยั่งยืนของเค้าที่มีต่อแอ๊ปเปิ้ล และโลกใบนี้ โรงละครที่แอ๊ปเปิ้ล พาร์ค จะได้รับการตั้งชื่อว่า สตีฟ จ็อบส์ เธียเตอร์ โดยหอประชุมขนาด 1,000 ที่นั่ง มีโครงสร้างเป็นกระบอกแก้วสูง 20 ฟุต กว้าง 165 ฟิตรองรับหลังคาคาร์บอนไฟเบอร์โลหะแห่งนี้จะเปิดให้บริการภายในปีนี้


สตีฟ จ็อบส์ เธียเตอร์ ตั้งอยู่บนยอดเขาซึ่งเป็นจุดที่สูงที่สุดภายในแอ๊ปเปิ้ล พาร์ค สามารถมองเห็นทุ่งหญ้าและอาคารหลัก
“วิสัยทัศน์ของจ็อบส์สำหรับแอ๊ปเปิ้ล คงอยู่กับเรามาถึงทุกวันนี้ จ็อบส์ตั้งใจที่จะสร้าง แอ๊ปเปิ้ล พาร์ค ให้เป็นบ้านของนวัตกรรมสำหรับเจเนอเรชั่นใหม่”


ทิม คุก ซีอีโอ ของแอ๊ปเปิ้ล กล่าว และเสริมว่า “สถานที่ทำงานและสวนได้รับการออกแบบ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับทีมและเอื้อประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม เราประสบความสำเร็จในการทำให้อาคารนี้เป็นหนึ่งในอาคารที่ประหยัดพลังงานมากที่สุดในโลกและแคมปัสจะใช้แต่พลังงานที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้”


จ็อบส์ ได้รับความมีชีวิตชีวา และแรงบันดาลใจจากภูมิทัศน์ของ แคลิฟอร์เนีย ซึ่งประกอบไปด้วยแสงไฟและการขยายตัวอย่างกว้างขวาง เป็นที่ที่เค้าชอบใช้ความคิด แอ๊ปเปิ้ล พาร์ค บันทึกจิตวิญญาณของเค้าได้เป็นอย่างดีจนน่าประหลาดใจ


ลอเรนซ์ โพเวลล์ จ็อบส์ กล่าวและเสริมว่า “เขาคงจะอำนวยพรให้แคมปัสที่ออกแบบอย่างเจิดจรัสนี้รุ่งเรื่อง อย่างที่เชื่อแน่ว่าคนในแอ๊ปเปิ้ลจะเป็น”


“จ็อบส์ ลงแรงมากในการพัฒนาและสนับสนุนสิ่งแวดล้อมที่จำเป็นและสร้างสรรค์ เราจึงใช้การออกแบบ วิศวกรรมและสร้างแคมปัสใหม่ของเราด้วยความกระตือรือร้นและแนวคิดหลักในการออกแบบเดียวกันกับผลิตภัณฑ์ของเรา” โจนี่ อีฟ หัวหน้าคณะทำงานฝ่ายออกแบบของแอ๊ปเปิ้ล กล่าวและเสริมว่า


“การออกแบบที่เชื่อมต่ออาคารอันทันสมัยเข้ากับสวนก่อให้เกิดสิ่งแวดล้อมแบบเปิดอันน่ามหัศจรรย์ช่วยให้คนทำงานสร้างสรรค์งาน ร่วมมือกัน และทำงานร่วมกัน เราโชคดีมากที่มีโอกาสได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับสถาปนิกชั้นนำฟอสเตอร์+พาร์ทเนอร์มาหลายปี”


ส่อง ‘ดีไซน์’ สไตล์อีโค่
แอ๊ปเปิ้ล พาร์ค ยังประกอบด้วยศูนย์รองรับผู้มาเยือน แอ๊ปเปิ้ล สโตร์ และคาเฟ่ที่เปิดรับลูกค้าจากภายนอก, สถานออกกำลังกายขนาด 100,000 ตารางฟุตสำหรับพนักงาน, สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการวิจัยและพัฒนาที่มีความปลอดภัย


ส่วนสตีฟ จ็อบส์ เธียเตอร์ สวนมีลู่สำหรับการเดินและวิ่งความยาว 2 ไมล์สำหรับพนักงาน พร้อมสวนผลไม้ ทุ่งหญ้า และทะเลสาบภายในพื้นที่ว่างตรงกลางของวงแหวน


งานออกแบบที่ทำร่วมกับฟอสเตอร์+พาร์ทเนอร์ นั้น แอ๊ปเปิ้ล พาร์ค ได้เปลี่ยนพื้นที่ที่เคยเป็นลานลาดด้วยยางมะตอย คอนกรีต ทุ่งหญ้าและต้นไม้ที่แห้งตายกว่า 9,000 ต้นบนเนื้อที่ 5 ล้านตารางฟิต ให้กลายเป็นสถานที่ที่ใช้แต่พลังงานที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ 100% ด้วยหลังคาแผงโซล่า 17 เมกะวัต ทำให้แอ๊ปเปิ้ล พาร์ค เป็นสถานที่ติดตั้งแผงพลังงานโซล่าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งยังเป็นอาคารที่ใช้การระบายอากาศธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยไม่จำเป็นต้องเปิดเครื่องทำความร้อนหรือเครื่องปรับอากาศเป็นเวลา 9 เดือนในหนึ่งปี


แอ๊ปเปิ้ล มีการปฏิวัติเทคโนโลยีสำหรับส่วนบุคคลด้วยการเปิดตัวเครื่องแมคอินทอช ในปี 2527


ปัจจุบัน แอ๊ปเปิ้ล ยังครองผู้นำระดับโลกด้านนวัตกรรมด้วย ไอโฟน,ไอแพด,แมค และแอ๊ปเปิ้ล วอทช์ สี่แพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ของแอ๊ปเปิ้ล ได้แก่ ไอโอเอส, โอเอสเอ็กซ์ ,วอทช์โอเอส และทีวีโอเอส รวมถึง แอพ สโตร์ แอ๊ปเปิ้ล มิวสิค แอ๊ปเปิ้ล เพย์ และไอคลาวด์