มทภ.2เยี่ยมการฝึกคอบร้าโกลด์2017

มทภ.2เยี่ยมการฝึกคอบร้าโกลด์2017

มทภ.2 ตรวจเยี่ยมการฝึกกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง ภายใต้รหัสการฝึกคอบร้าโกลด์2017

ที่สนามฝึกยุทธวิธีกองทัพภาคที่2อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา พลโท วิชัย แชจอหอ แม่ทัพภาคที่2ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมการซักซ้อมการฝึกกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง ของกองกำลังผสม ภายใต้รหัสการฝึกคอบร้าโกลด์2017โดยมี กองกำลังผสม จากประเทศต่างๆ เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

พลโท วิชัย กล่าวว่า การฝึกคอบร้าโกลด์ เป็นการฝึกร่วมผสมทางทหารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกองทัพไทย และกองกำลังสหรัฐอเมริกา ภาคพื้นแปซิฟิค ได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกในประเทศไทยเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้นับเป็นครั้งที่36ทั้งนี้ การฝึกภาคสนามกองกำลังผสม ภายใต้รหัสการฝึกคอบร้าโกลด์ 2017 ในปีนี้ มีกองทัพบกไทย กองทัพบกสหรัฐอเมริกา และกองทัพมิตรประเทศ เข้าร่วมหลายประเทศ ประกอบด้วย ประเทศที่เข้าร่วมการฝึกหลัก มี7ประเทศ ได้แก่ ไทย สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย สาธารณรัฐเกาหลี และมาเลเซีย นอกจากนี้ ยังมีประเทศในโครงการเสนาธิการผสมส่วนเพิ่มนานาชาติ หรือMPATที่ฝ่ายสหรัฐฯ เสนอ จำนวน10ประเทศ ประเทศที่เข้าร่วมการฝึกเพิ่มเติมในโครงการช่วยเหลือประชาชน จำนวน2ประเทศ และประเทศที่เข้าร่วมสังเกตการณ์ฝึก จำนวน11ประเทศ

“สำหรับการฝึกดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริงนี้ จะมีขั้นตอนในการฝึกต่างๆ อาทิ การแทรกซึมทางอากาศ การยิงระยะไกลของพลซุ่มยิง การยิงข่มระบบป้องกันทางอากาศ การขัดขวางทางอากาศ การยิงสนับสนุนการเข้าตี การสนับสนุนทางอากาศโดยใกล้ชิด การเข้าตีที่หมาย และการส่งกลับสายแพทย์ทางอากาศ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ทางทหารที่ดีระหว่างมิตรประเทศที่เข้าร่วมการฝึก และเป็นการพัฒนาขีดความสามารถในการอำนวยการยุทธร่วม ผสม รวมทั้งประยุกต์ใช้กำลังรบในสถานการณ์วิกฤติต่างๆ อีกด้วย.พลโท วิชัย กล่าว