sideway down

sideway down

เก็งกำไรสั้นๆ

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวก ได้ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาคส่วนใหญ่ ขณะที่นักลงทุนต่างชาติและสถาบันกลับมาซื้อสุทธิ ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ ส่วนใหญ่เปิดลบเล็กน้อย หลังรายงานผลการประชุมเฟด บ่งชี้เจ้าหน้าที่เห็นควรปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วๆ นี้

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี sideway down แนวรับ 1570/1560 จุด แนวต้าน 1577/1583 จุด แม้ว่าวานนี้สามารถรีบาวด์กลับขึ้นมายืนเหนือ 1570 จุด ได้สำเร็จแต่ด้วยปริมาณการซื้อขายที่ยังไม่หนาแน่น จึงคาดเป็นเพียงการรีบาวด์ทางเทคนิคในกรอบแคบๆ เท่านั้น โดยคาดดัชนียังมีโอกาสของการอ่อนตัวในระยะสั้น ส่วนตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ถูกกดดันจากรายงานผลการประชุมเฟด หลังเจ้าหน้าที่หลายท่านแสดงมุมมองว่าเฟด ควรปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก ในเร็ว ๆ นี้ (ซึ่งจะเป็นผลลบต่อตลาดหุ้นเนื่องจากเฟดอาจมีการดูดซับสภาพคล่องกลับบางส่วน)

ส่วนปัจจัยด้านเทคนิค ระยะสั้นยังอยู่ในแนวโน้มลบ จนกว่าจะสามารถกลับไปยืนเหนือแนวต้าน 1583 จุดได้ ไม่เช่นนั้นจะทำให้เกิด pattern triple tops ในกรอบใหญ่ โดยแนวรับย่อยถัดไปอยู่ที่ 1550/1540 จุดตามลำดับ

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – เฟด เปิดเผยรายงานการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) เมื่อวันที่ 31 ม.ค.-1 ก.พ. โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดได้แสดงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจ และสมควรที่จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในเร็วๆ นี้ (ดูรายละเอียดในเล่ม)

2) - EU ประกาศขีดเส้นตายต่อรัฐบาลอิตาลีในการควบคุมหนี้ในประเทศให้ลดต่ำลง มิฉะนั้นจะเผชิญกับการถูกปรับ ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่า หนี้สาธารณะของอิตาลี จะพุ่งขึ้นแตะระดับ 133.3% ของจีดีพี ในปีนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 132.8% ของปีที่แล้ว

3) +/- ส.อ.ท. เผยในเดือน ม.ค. 60 มียอดการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป 80,097 คัน ต่ำสุดในรอบ 19 เดือน -14.53%YoY ส่วนยอดขายรถยนต์ในประเทศเพิ่มขึ้น 10.5%YoY มาอยู่ที่ 57,254 คัน และการผลิตรถยนต์ เพิ่มขึ้น 3.12%YoY

4) - ส.อ.ท. เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ม.ค. 60 ปรับลดลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือนมาอยู่ที่ 87.2 จาก 88.5 ในเดือน ธ.ค. 59 เนื่องจากความกังวลที่มีต่อนโยบายการค้าระหว่างประเทศของนายโดนัลด์ ทรัมป์

กลยุทธ์

         แนะถือเงินสด รอดูสถานการณ์ (หลังแนะตัดขาดทุนบริเวณ 1570 จุด)

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

         กลุ่มยานยนต์ ได้แก่ SAT AH

         หุ้นโมเมนตัม/ข่าวบวก ได้แก่ BSBM ERW SCN GFPT WORK