'พีระศักดิ์' เผยเบื้องต้น 7 สนช.ไม่ขาดลงมติ

'พีระศักดิ์' เผยเบื้องต้น 7 สนช.ไม่ขาดลงมติ

"พีระศักดิ์" เผยผลสอบ 7 สนช.ลาเกินรธน.กำหนด เบื้องต้นพบลาเกิน เชื่อข้อมูลลา 300 ครั้งคลาดเคลื่อน เตรียมเชิญ“ศรีสุวรรณ-7 สนช.-พรเพชร”มาชี้แจง

ที่รัฐสภา นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบสมาชิกสนช. 7 คน ที่ขาดการลงมติการประชุมสนช. เกินกว่าจำนวนที่รัฐธรรมนูญกำหนดตามที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญร้องเรียนมา ว่า ในวันที่ 24 ก.พ. จะมีคำตอบแน่นอนว่า 7 สนช.ที่ถูกร้องเรียนเรื่องการขาดการลงมตินั้นมาร่วมประชุมกี่ครั้ง ขาดลงมติกี่ครั้ง และได้ยื่นใบลาอย่างถูกต้องหรือไม่ แต่เบื้องต้นเท่าที่ตรวจสอบยืนยันได้ว่า ทั้ง 7 คนไม่มีการขาดลงมติตามจำนวนที่รัฐธรรมนูญกำหนด จึงไม่ขาดสมาชิกภาพแน่นอน ดังนั้นข้อมูลว่า มีการลาประชุม 300 กว่าครั้ง จึงเป็นไปไม่ได้ เพราะการประชุมสนช.จนถึงปัจจุบัน ยังมีการประชุมไม่ถึง 400 ครั้ง เชื่อว่า เป็นข้อมูลคลาดเคลื่อนแน่จำนวนครั้งที่บอกว่าขาดเยอะๆน่าจะเป็นการขาดลงมติ เพราะบางวันมีการลงมติวาระ 2-3 แต่คงไม่ใช่การประชุมแน่  

นายพีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า หลังจากที่ได้ข้อมูลเรื่องการขาดลงมติอย่างเป็นทางการแล้ว จึงจะมาพิจารณาเรื่องจริยธรรม ซึ่งเบื้องต้นเท่าที่ตรวจสอบคำร้องเรียนน่าจะถูกต้อง จึงต้องพิจารณาเรื่องจริยธรรมต่อไป ตามขั้นตอนจะเชิญผู้ร้อง คือ นายศรีสุวรรณมาให้ข้อมูล และเชิญผู้ถูกร้องทั้ง 7 คน มาชี้แจงเหตุผลการลา และมีเอกสารการลาถูกต้องหรือไม่ ตลอดจนเชิญนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. มาให้ข้อมูล เรื่องหลักเกณฑ์การอนุญาตให้ลาเพื่อเป็นข้อมูลที่คณะกรรมการจริยธรรมจะนำมาพิจารณาต่อไป 

ด้านนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กล่าวในเรื่องเดียวกันว่า การที่ไอลอว์เปิดเผยข้อมูลว่าสมาชิกขาดประชุม 400 วัน และตนอนุญาตให้ลาประชุม 394 วัน ซึ่งตอนแรกตนไม่ได้สนใจ เพราะคิดเป็นไปไม่ได้ ซึ่งจากการตรวจสอบดูการประชุมในปี 57 มีการประชุมจำนวน 33 ครั้ง ปี 58 มีการประชุม 76 ครั้งปี 59 มีการประชุม 84 ครั้ง และปี 60 เพิ่ง 11 ครั้ง รวมแล้วมีวันประชุมทั้งหมด 204 วันเท่านั้น ดังนั้นจะเป็นไปได้อย่างไรจะมีการประชุมถึง 400 วัน นอกจากนี้ยังมีคอลัมนิสต์ในหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งว่าตนอนุญาตให้ลูกน้องลาได้ 394 วันจาก 400 วันไปเอาตัวเลขมากจากไหน ถ้าตนทำอย่างนั้นก็บ้าแล้วสมควรตาย 

เมื่อถามว่าจะดำเนินการกับข้อมูลที่คาดเคลื่อนหรือไม่ นั้น คงไม่ดำเนินการอะไร  “ผมขอความเป็นธรรม และเห็นใจ เพราะเป็นไปไมได้ ไม่บ้าก็เมาตายดีกว่า “นายพรเพชร กล่าว