MARKET : TFEX (23 ก.พ.60)

MARKET : TFEX (23 ก.พ.60)

SET50 INDEX FUTURES & GOLD FUTURES

SET50 INDEX FUTURES      swing trade

มุมมองเชิงพื้นฐาน

แบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ลงมาอยู่ที่ US$50-70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล พร้อมระบุปัจจัยกดดันอยู่ที่การเพิ่มการผลิต shale oil ในสหรัฐฯ โดยเฉพาะเมื่อราคาน้ำมันอยู่เหนือ US$55 ทำให้ความร่วมมือลดการผลิตของ OPEC และประเทศนอกกลุ่ม ไม่ได้สร้างผลบวกต่อระดับราคาเท่าที่ควร ซึ่งเป็นผลลบต่อราคาน้ำมันดิบและราคาหุ้นในกลุ่มพลังงาน ทำให้ดัชนี SET50 ที่พยายามรีบาวน์ขึ้นมาวานนี้ ยังมีความเสี่ยงขาลงอยู่มาก โดยเฉพาะเมื่อมีการประกาศผลประกอบการและกำหนดการจ่ายปันผลเรียบร้อยแล้ว

มุมมองด้านเทคนิค

ดัชนี SET50 ยังคงอยู่ในกรอบ sideway down แต่ช่วงกรอบที่หดแคบลง ยังไม่ให้สัญญาณจะ breakout

คำแนะนำ

ปิดทำกำไรสถานะ short เมื่ออ่อนตัวลงมา โดยยังคงเน้นเปิดสถานะตามจังหวะ trading ในกรอบ sideway หลักระหว่าง 975–1,000 จุด

GOLD FUTURES              breakout follow

มุมมองเชิงพื้นฐาน

ดาวโจนส์ปิด new high ติดกัน 9 วันทำการ นานที่สุดในรอบ 30 ปี แม้รายงานการประชุมของ Fed ระบุว่า คณะกรรมการเห็นพ้องว่าควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็ว ๆ นี้ก็ตาม แต่ยังมีผลให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนลง เนื่องจากนักลงทุนเริ่มเปลี่ยนมุมมองจากเดิมที่เชื่อว่า Fed จะรอความชัดเจนเชิงนโยบายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีทรัมป์ก่อนปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย มาเป็นอาจมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยควบคู่ไปกับการพิจารณาผลกระทบที่แน่ชัดจากนโยบายเศรษฐกิจ โดยไม่รอให้รัฐบาลแต่งตั้งกรรมการ FOMC คนใหม่แทนตำแหน่งที่กำลังว่างอยู่ จึงกดดันให้นักลงทุนชะลอการซื้อทองคำ แต่ไม่ชัดเจนของทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐฯยังเป็นผลบวกต่อการปรับขึ้นของราคาทองคำที่กำลังรอการ breakout
ทั้งนี้ ราคาทองคำตลาดโลกช่วงเช้าเคลื่อนไหวระหว่าง US$1,235–1,239 ส่วนกองทุนทองคำ SPDR ไม่มียอดซื้อหรือขายสุทธิ ทำให้ยอดการถือครองทองคำคงอยู่ที่ระดับ 841.17 ตัน

มุมมองด้านเทคนิค

กรอบราคาปรับแคบลงเรื่อย ๆ จนเหลือช่วงการแกว่งตัวราว 1% ในขณะที่ MACD และ RSI ทรงตัวนิ่งที่ค่ากลาง จึงมีแนวโน้มที่การ breakout จะให้ผลที่รุนแรง

คำแนะนำ

รอ follow เมื่อ breakout จากช่วง US$1,230–1,245 แต่ถ้าอ่อนตัวต่ำกว่า US$1,230 ยัง bias long ได้จนกว่าจะหลุด US$1,215