โสมแดงจวกมาเลย์ชันสูตรศพ 'พี่คิม' ขัดศีลธรรม

โสมแดงจวกมาเลย์ชันสูตรศพ 'พี่คิม' ขัดศีลธรรม

รัฐบาลเกาหลีเหนือตำหนิมาเลเซียอย่างหนักต่อการเสียชีวิตของพลเมือง และยืนกรานว่าอีกฝ่ายต้องส่งมอบศพให้โดยเร็ว

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือเผยแพร่แถลงการณ์ของคณะกรรมาธิการด้านกฎหมายแห่งชาติว่า มาเลเซียจำเป็นต้องส่งมอบศพของ “พลเมืองเกาหลีเหนือ” ให้แก่รัฐบาลเปียงยาง เนื่องจากเป็นการชันสูตรศพและการทดสอบด้านนิติเวชศาสตร์อย่างผิดกฎหมายและขัดต่อหลักศีลธรรม

นอกจากนี้ รายงานของเคซีเอ็นเอยังวิจารณ์การที่มาเลเซียยืนกรานขอตัวอย่างดีเอ็นเอจากสมาชิกในครอบครัวของผู้เสียชีวิตและทางการเกาหลีใต้ที่กล่าวหารัฐบาลเปียงยางว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของพลเมืองเกาหลีเหนือว่า เป็นท่าทีที่ไม่เป็นมิตรและไร้สาระและแฝงไปด้วยวัตถุประสงค์ทางการเมือง อีกทั้งทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง

สื่อกระบอกเสียงเกาหลีเหนือยังยืนกรานว่า รัฐบาลเปียงยางต้องมีส่วนร่วมในการสืบสวนการเสียชีวิตของพลเมืองเกาหลีเหนือในครั้งนี้ โดยแสดงความพร้อมส่งทีมงานเดินทางไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์ แต่ปิดท้ายว่ามาเลเซียต้องรับผิดชอบต่อการที่มีพลเมืองเกาหลีเหนือเสียชีวิตในประเทศของตัวเอง

แม้แถลงการณ์ดังกล่าวไม่มีการระบุชื่อสกุลของผู้เสียชีวิต แต่ถือเป็นปฏิกิริยาแรกของรัฐบาลเกาหลีเหนือในรอบระยะเวลานานกว่า 1 สัปดาห์ นับตั้งแต่นายคิม จอง-นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เสียชีวิตหลังถูกจู่โจมด้วยการป้ายสารพิษในสนามบินกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

หลังเกิดเหตุตำรวจมาเลเซียจับกุมผู้ต้องสงสัยได้แล้ว 4 คน เป็นหญิงชาวอินโดนีเซีย หญิงชาวเวียดนาม ชายชาวมาเลเซีย และชายชาวเกาหลีเหนือ แต่ตอนนี้ต้องการสอบปากคำผู้ต้องสงสัยชาวเกาหลีเหนืออีก 2 คน คือเลขานุการโทประจำสถานเอกอัครราชทูต และเจ้าหน้าที่ของสายการบินแห่งชาติเกาหลีเหนือ "แอร์โครยอ"