16สำนวนบึ้ม7จว.ใต้ส่งอัยการ ขอหมายจับเพิ่มอีก3บึ้มป่าตอง

16สำนวนบึ้ม7จว.ใต้ส่งอัยการ ขอหมายจับเพิ่มอีก3บึ้มป่าตอง

"ศรีวราห์" นำ16สำนวน บึ้ม7จังหวัดใต้ ส่งอัยการทหาร พร้อมขอหมายจับอีก 3 บึ้มป่าตอง หลังพบระเบิดซุกอีกลูก

เมื่อเวลา 10.20 น. วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ศาลมณฑลทหารบก(มทบ.)ที่41จังหวัดนครศรีธรรมราช พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ด้านความมั่นคงในฐานะหัวหน้าชุดสืบสวนสอบสวนคดีกลุ่มคนร้าย ลอบวางระเบิดและระเบิดเพลิงในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ ประกอบด้วย จ.ตรัง กระบี่ ภูเก็ต พังงา นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ 10 ถึง 12 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา โดยในวันนี้ได้นำคณะพนักงานสอบสวน พร้อมด้วย พล.ต.วิจารณ์ จดแตง หัวหน้าฝ่ายกฎหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารธรรมนูญ ฝ่ายกฎหมาย คสช. เดินทางพบอัยการศาลทหาร มทบ.41 เพื่อส่งสำนวนที่ พนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาก่อเหตุระเบิดรวม 16 สำนวน ส่งให้อัยการเพื่อมีความเห็นทางคดี

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า พนักงานสอบสวนได้สรุปสำนวน รวม 16 คดี 16 สำนวนสั่งฟ้องผู้ต้องหา จำนวน 10 คน โดยในจำนวนนี้จับกุมได้แล้ว 2 คน คือนายมูฮัมหมัด มูฮิ ผู้ต้องหาร่วมกันวางระเบิดหาดป่าตอง และนายอับดุลกอเดร์ สาแล๊ะ ต้องหาร่วมกันวางระเบิดและระเบิดเพลิง ที่จังหวัดตรัง ดังนั้น ยังเหลือผู้ต้องหาอีก 8 คนที่ยังหลบหนีอยู่ และได้สั่งการกำชับให้ทางศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาค(ศชต.) ติดตามจับกุมตัว ผู้ต้องหากลุ่มนี้ เพราะล้วนมีภูมิลำเนาเดิมอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และแต่ละคนก็มีหมายจับติดตัวหลายหมาย นอกจากเหตุนี้เชื่อว่า ยังคงเคลื่อนไหวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า ทุกสำนวนที่ส่งให้อัยการศาลทหารพิจารณาในวันนี้ ผ่านการตรวจทานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) มั่นใจในพยานหลักฐานว่า จะสามารถเอาผิดผู้ต้องหาได้ ขณะที่คดีที่เกิดขึ้นในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ยังไม่สามารถรู้ตัวผู้ต้องหา ก็ได้สั่งให้งดการสอบสวนไปก่อน สำหรับสำนวน นำส่งพนักงานอัยการในวันนี้ ประกอบด้วย สำนวนของ สภ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 5 คดี , สภ.เขาหลัก จ.พังงา 6 คดี , สภ.ป่าตอง จ.ภูเก็ต 2 คดี , สภ.อ่าวนาง จ.กระบี่ 1 คดี , สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี 1 คดี และสภ.เมืองนครศรีธรรมราช 1คดี

รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังได้ขออนุมัติศาลทหาร มทบ.41 ขออนุมัติหมายจับ นายยูโซะ แมะตีเมาะ พร้อมกับกับพวกรวม 3 ราย เพราะจากการสอบปากคำ นายมูฮัมหมัด มูฮิ ผู้ต้องหาที่ควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำกลางจังหวัดนครศรีธรรมราช ในข้อหา ร่วมกันพยายามวางเพลิงเผาทรัพย์ของผู้อื่นร่วมกันมีวัตถุระเบิดในครอบครองและเป็นอั้งยี่ เหตุเกิดที่ตลาดไชน่าทาวน์ ป่าตองจังหวัดภูเก็ต ให้การว่า ร่วมกับพวกวางระเบิดในพื้นที่ หาดป่าตอง อำเภอกระทู้ จังหวัดภูเก็ต 4 จุด แต่เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตรวจพบเพียง 3 จุดเท่านั้น จึงสั่งการให้ขยายผลกระทั่งเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พบระเบิด เป็นแบบซ่อนในพาวเวอร์แบงก์ตามที่นายมูฮัมหมัด ให้การไว้ว่า ซุกซ่อนไว้ในล็อคที่ 7 ตลาดไชน่าทาวน์ จึงนำมาสู่การรวบรวมพยานหลักฐาน และการออกหมายจับในครั้งนี้