ตั้งแคมเปญ change ร้อง 'เปลี่ยนนิสัย' มอเตอร์ไซค์

ตั้งแคมเปญ change ร้อง 'เปลี่ยนนิสัย' มอเตอร์ไซค์

ตั้งแคมเปญ change ร้อง “เปลี่ยนนิสัย” มอเตอร์ไซค์ “มักง่าย-เห็นแก่ตัว” เอาเปรียบคนใช้ “ทางเท้า”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเว็ปไซด์ change.org ผู้ที่ชื่อ Nattanicha Nookhao ได้ตั้งแคมเปญรณรงค์ เรื่อง “น้ำใจ คนไทยเข้าใจผิดไป” ร้องเรียนไปที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ บุคคลที่ใช้รถจักรยานยนต์ และบุคคลที่เดินทางบนถนนทุกคน

โดยเนื้อหาแคมเปญระบุว่า “ประเทศไทยเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อว่า สังคมไทยมีน้ำใจและรอยยิ้มที่สวยงาม ทุกคนมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกัน ปัจจุบันนี้ในสังคมของเรา มีคนที่ทำตัวมักง่ายและคิดถึงแต่ประโยชน์ของตัวเองเป็นหลัก อยากทำอะไรก็ทำ ทำตามที่ใจอยากทำ ไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนรวม และไม่คิดถึงคนอื่น ยกตัวอย่างปัญหาที่เป็นประเด็นสำคัญ และเป็นปัญหาที่แก้ได้ยากมาก นั่นก็คือ ปัญหาเรื่องการจราจร เพราะประเทศไทยเกือบทุกครอบครัวจะต้องมีรถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ เพื่อใช้ในการสัญจรหรือเดินทางไปที่ต่างๆ และเมื่อทุกครอบครัวมีรถยนต์ และเอาออกมาใช้ จำนวนรถที่เพิ่มขึ้นแต่ขนาดของถนนเท่าเดิม จากที่สร้างรถยนต์มาเพื่ออำนวยความสะดวก กลับกลายเป็นประเด็นปัญหาให้แก้ไข”

“เมื่อถนนทุกเส้นไม่มีเส้นทางให้วิ่งไปได้ รถจักรยานยนต์ก็ต้องอาศัยเส้นทางที่เรียกว่าเป็นเส้นทางของคนมักง่ายและเห็นแก่ตัว ขึ้นไปวิ่งรถจักรยานยนต์บนทางเท้า และบางครั้งคนที่เดินอยู่บนทางเท้าปกติ ก็ถูกคุกคามจากรถจักรยานยนต์ที่เห็นแก่ตัว แม้จะเดินอยู่บนทางของตัวเอง นั่นคือปัญหาที่คนขับรถจักรยานยนต์ไม่ตระหนักถึง คิดแบบง่ายๆ ว่าใครๆก็ทำกัน โดยไม่สนใจว่าใครจะได้รับความเดือดร้อน บางครั้งคนที่เดินอยู่บนทางเท้าก็ถูกต่อว่าด้วยคำพูดต่างๆ เช่น ไร้น้ำใจ ไม่มีน้ำใจ เป็นต้น แต่ความเป็นจริงแล้ว คนที่เดินอยู่บนทางเท้าเป็นคนที่ทำตามกฎ และทำหน้าที่ของตัวเองอย่างถูกต้อง”

“มันถึงเวลาแล้วหรือไม่? ที่ทุกคนต้องคิดถึงสังคมส่วนรวม และเข้าใจความหมายที่แท้จริงของ คำว่า “มีน้ำใจ” ให้มากกว่านี้ เพียงแค่ทุกคนร่วมมือกัน ทำสิ่งเล็กๆที่เริ่มได้ด้วยตัวเอง เพื่อทำให้สังคมน่าอยู่ขึ้น”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แคมเปญดังกล่าวมีการตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้เริ่มมีผู้ที่มาร่วมลงชื่อสนับสนุนมากขึ้นเรื่อยๆ โดยในแคมเปญดังกล่าว ได้ทำภาพสะท้อนการขับขี่มอเตอร์ไซค์ต่างๆนาๆ เพื่อให้เห็นว่าเหตุใดมอเตอร์ไซค์จึงมีสิทธิเหนือกฎหมาย โดยในแคมเปญได้สนับสนุนให้เข้าไปลงชื่อร่วมรณรงค์ได้ที่ https://www.change.org/p/10443113/preview เจ้าหน้าที่ตํารวจ-น้ำใจ-คนไทยเข้าใจผิดไป