อินโดฯ เหลื่อมล้ำ คนรวย 4 คนเท่าคนจน 100 ล้านคน

อินโดฯ เหลื่อมล้ำ คนรวย 4 คนเท่าคนจน 100 ล้านคน

อินโดนีเซียเหลื่อมล้ำหนัก บุคคลที่ร่ำรวยที่สุด 4 คนในอินโดนีเซีย มีมูลค่าทรัพย์สินเท่ากับคนจนที่สุดในประเทศ 100 ล้านคน

องค์การบรรเทาทุกข์ออกซ์แฟม รายงานว่าบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในอินโดนีเซีย 4 คน มีมูลค่าทรัพย์สินเท่ากับคนจนที่สุดในประเทศ 100 ล้านคน ทั้ง ๆ ที่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ให้คำมั่นว่าจะต่อสู้ความไม่เท่าเทียมกันของประเทศที่อยู่ในระดับอันตราย

รายงานของออกซ์แฟมเน้นย้ำว่า อินโดนีเซียเป็นประเทศท่ี่เกิดความเหลื่อมล้ำสูงที่สุดแห่งหนึี่งของโลก เห็นได้จากจำนวนมหาเศรษฐีพันล้านที่เพิ่มขึ้นจาก 1 คน เมื่อปี 2545 เป็น 20 คนในปี 2559

ชาวอินโดนีเซียที่มั่งคั่งที่สุดของประเทศ 4 คน นำโดยพี่น้องตระกูลบูดี และนายไมเคิล ฮาร์โตโน ครองทรัพย์สิน 25,000 ล้านดอลลาร์ เทียบเท่ากับคนยากจนที่สุด 100 ล้านคน ซึ่งคิดเป็น40% ของประชากรทั้งหมด 250 ล้านคน

ออกซ์แฟมย้ำว่าบริษัทยาสูบกานพลู “ฮาร์โตโน” สามารถสร้างผลประโยชน์จากความมั่งคั่งในแต่ละปี มากพอจะกำจัดความยากจนสุดขั้วในประเทศลงได้

รายงานของออกซ์แฟมระบุว่า ตั้งแต่ปี 2543 เศรษฐกิจอินโดนีเซียค่อย ๆ เติบโต แต่ผลประโยชน์ที่ได้ยังกระจายไม่เท่าเทียมกัน ผู้คนหลายล้านคนถูกทิ้งให้ตกอยู่ข้างหลังโดยเฉพาะผู้หญิง

ในปี 2557 เมื่อประธานาธิบดีวิโดโดได้รับเลือกตั้งมา เขาให้คำมั่นว่า จะลดช่องว่างรายได้เป็นอันดับแรก แทนการสร้างเศรษฐกิจให้เติบโตแบบไม่รู้ทิศทาง เดือนก่อนเขายอมรับกับหนังสือพิมพ์จาการ์ตาโกลบว่า ประเทศปรับสมดุลทางสังคมได้ก้าวหน้าเล็กน้อย ในปีนี้รัฐบาลจะให้ความสำคัญกับการลดช่องว่างเป็นอันดับแรก