กาฬสินธุ์อากาศแปรปรวน ชาวสวนแตงเร่งเก็บผลผลิตขาย

กาฬสินธุ์อากาศแปรปรวน ชาวสวนแตงเร่งเก็บผลผลิตขาย

ชาวสวนแตงไทยเร่งเก็บผลผลิตขาย หลังสภาพอากาศแปรปรวน ทำให้ดอกออกช้า ลูกไม่โต ส่งผลกระทบ หวั่นขาดทุน

ด้านอุตุนิยมวิทยา จ.กาฬสินธุ์เตือนประชาชนรับมืออากาศแปรปรวนอุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียสวันนี้

จากการติดตามสภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ช่วงเปลี่ยนผ่านฤดูหนาวสู่ฤดูร้อน สภาพอากาศมีทั้งหนาว ร้อนในวันเดียวกัน โดยช่วงกลางดึกจนถึงเช้าตรู่อุณหภูมิต่ำ บริเวณพื้นราบเฉลี่ยที่ 22 องศาเซลเซียส ขณะที่บริเวณยอดเขาพื้นที่ติดกับภูเขาตามเขตเทือกเขาภูพานอุณหูมิต่ำสุดวัดได้ที่ 20 องศาเซลเซียสขณะที่กลางวันอุณหภูมิสูงเฉลี่ย 35-37 องศาเซลเซียส โดยทางนายสุพจน์ปั้นทรัพย์ผอ.สถานีอุตุนิยมวิทยาจ.กาฬสินธุ์ ยังได้แจ้งเตือนว่าระหว่างวันที่ 23-26 ก.พ.นี้อุณหภูมิในพื้นที่จะลดลงอีก 2-4 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นสภาวะอากาศแปรปรวน บางพื้นที่มีลมกรรโชกแรงและมีฝน นอกจากนี้หมอกหนาในตอนเช้า จะต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางให้มาก และด้วยสภาพอากาศที่มีทั้งร้อนและหนาวเย็น ได้ส่งผลกระทบต่อพืชสวนพืชไร่ ที่กำลังเจริญเติบโต ทำให้ชะงักการเจริญเติบโต และแห้งเฉาเหี่ยวตายก่อนเก็บเกี่ยวผลผลิต และสัญญาณเตือนภาวะแล้งเริ่มส่อเค้า เนื่องจากแหล่งน้ำตามธรรมชาติแห้งขอดอย่างรวดเร็ว

นายฤทัยวุฒิภูโทถ้ำ อายุ 50 ปี บ้านเลขที่ 230 หมู่7 ต.ดอนสมบูรณ์ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่าหลังการเก็บเกี่ยวข้าวนาปี ได้รวมตัวกันปลูกแตงไทยในพื้นที่ 3 ไร่ เพื่อจำหน่าย ทดแทนการปลูกข้าวนาปรัง เนื่องจากเห็นว่าปลูกง่าย ประหยัดน้ำ ทนต่อศัตรูพืช รบกวน ผลดิบนำไปประกอบอาหารประเภทอ่อม แกงส้ม แกงเลียง หรือตำเหมือนตำมะละกอ ขณะที่ผลแตงสุกจะมีกลิ่นหอม นำไปประกอบอาหารประเภทของหวาน ราคาจำหน่ายที่ กิโลกรัมละ 10 บาท ซึ่งดีกว่าปลูกข้าวนาปรัง ที่ต้นทุนสูง ดูแลยาก แถมราคารับซื้อไม่แน่นอน

นายฤทัยวุฒิ  กล่าวว่า แต่เนื่องจากสภาพอากาศในฤดูหนาวปีนี้ ที่แปรปรวนบ่อย บางวันฝนตก บางวันหนาว บางวันร้อน ส่งผลกระทบกับสวนแตงไทยเป็นอย่างมาก ทำให้ติดดอกช้า ติดลูกไม่ค่อยดี ประกอบกับภัยแล้งที่มาเร็วกว่าทุกปี ส่งผลกระทบกับผลแตงลูกไม่โต บางส่วนเริ่มตาย จึงได้เร่งเก็บเกี่ยวทั้งผลแตงแก่เริ่มสุก และผลแตงอ่อน ก่อนที่จะประสบภัยแล้งได้รับความเสียหายไปมากกว่านี้ถึงแม้จะเสี่ยงแต่ก็ยังดีกว่าปล่อยให้แห้งตายอย่างน้อยก็ไม่ขาดทุนมากนัก