โว! สปป.ลาวร่วมมือตามตัว 'กลุ่มหมิ่นสถาบัน' ที่มีหมายจับ

โว! สปป.ลาวร่วมมือตามตัว 'กลุ่มหมิ่นสถาบัน' ที่มีหมายจับ

เลขาธิการ สมช. โว "สปป.ลาว" พร้อมให้ความร่วมมือ ติดตามตัวกลุ่มบุคคลที่หมิ่นสถาบันฯและมีหมายจับ

ที่ทำเนียบรัฐบาล - พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยว่า ได้เดินทางไปยังประเทศลาวไปพบและหารือกับพ.อ.โบวัน รองหัวหน้ากรมใหญ่สันติบาลของประเทศลาว เพื่อประสานความร่วมมือติดตามตัวกลุ่มบุคคลที่ทำผิดกฏหมายในประเทศไทยที่หลบหนีไปกบดานยังประเทศลาว

"เขาเห็นว่าการจะไปใช้ประเทศใดประเทศหนึ่งไปมุ่งร้ายกับอีกประเภทหนึ่ง เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ ซึ่งก็สอดคล้องกับทางการไทยที่ไม่ยอมให้คนที่มุ่งร้ายอีกประเทศหนึ่งเข้ามาเคลื่อนไหวในประเทศไทย” เลขาฯสมช. กล่าว

พล.อ.ทวีป กล่าวต่อว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการประสานส่งรายละเอียดให้กับทางการลาว โดยเบื้องต้นข้อมูลบุคคลที่เราส่งไปให้กับทางการลาว มีทั้งบุคคลที่ถูกออกหมายจับในประเทศไทยจำนวน 6 คน ในจำนวนนี้คือ นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ “โกตี๋” ซึ่งนอกจากจะมีหมายจับในคดีหมิ่นสถาบันแล้ว ยังมีหมายจับคดีมุ่งร้ายผู้นำประเทศและหมายจับในคดีอื่นๆ อีกรวม 21 คดี ขณะที่อีกกลุ่มแม้จะยังไม่มีคดีไม่มีหมายจับ แต่ก็มีพฤติกรรมเข้าข่ายต่อต้านโจมตีสถาบันซึ่งก็มีอยู่จำนวนหนึ่งไปเคลื่อนไหวในลาวเช่นกัน ส่วนการจะติดตัวบุคคลเหล่านี้ได้ช้าหรือเร็วก็อยู่ที่ระดับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานจะประสานกัน