มกุฎราชกุมารญี่ปุ่นพร้อมสืบบัลลังก์

มกุฎราชกุมารญี่ปุ่นพร้อมสืบบัลลังก์

ทรงพร้อมแบ่งปันทั้งความทุกข์และความสุขกับพสกนิกร ภาวนาให้ประชาชนมีความสุข

เจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมารแห่งญี่ปุ่น พระชนมายุ 57 พรรษา ตรัสกับผู้สื่อข่าวว่า ทรงได้รับแรงบันดาลใจอย่างแรงกล้า เมื่อสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะตรัสว่า จะสละราชบัลลังก์ พระองค์จึงรับสนองพระราชดำริของสมเด็จพระราชบิดาอย่างเต็มพระทัย และจะทรงตระหนักอยู่ตลอดเวลาที่พระองค์ปฏิบัติหน้าที่ โดยจะทรงดำเนินตามรอยเบื้องพระยุคลบาทของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ที่ทรงทุ่มเทปฏิบัติพระราชกรณียกิจเยียวยาบาดแผลหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เหมือนเช่นที่สมเด็จพระราชบิดาทรงดำเนินตามรอยพระอัยกา สมเด็จพระจักรพรรดิฮิโรฮิโตะ

มกุฎราชกุมารตรัสด้วยว่า ในฐานะสัญลักษณ์ของประเทศและประชาชนญี่ปุ่น พระองค์จะทรงแบ่งปันทั้งความทุกข์และความสุขกับพสกนิกร ภาวนาให้พวกเขามีความสุข

ขณะนี้คณะทำงานของรัฐบาลกำลังอภิปรายกันถึงช่องทางเปิดให้สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ พระชนมายุ 83 พรรษา ซึ่งทรงเคยได้รับการผ่าตัดพระหทัยและรักษาโรคมะเร็งต่อลูกหมาก ได้สละราชบัลลังก์ หลังพระองค์ตรัสเมื่อเดือน ส.ค.2559 ว่า พระองค์ทรงมีพระชนมายุมากแล้ว เกรงว่าจะปฏิบัติพระราชกรณียกิจได้ไม่เต็มที่

ญี่ปุ่นเคยเกิดเหตุการณ์สมเด็จพระจักรพรรดิสละราชบัลลังก์มาแล้วเมื่อปี 2360 ซึ่งกฎหมายปัจจุบันไม่อนุญาตให้ทำเช่นนั้น

ในเดือน ม.ค. สื่อรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาขั้นตอนที่เปิดให้สมเด็จพระรจักรพรรดิอากิฮิโตะ สละราชบัลลังก์ให้เจ้าชายนารุฮิโตะในวันที่ 1 ม.ค.2562 โดยรัฐบาลจะส่งกฎหมายสละราชสมบัติฉบับพิเศษให้สภาพิจารณาเร็วสุดในฤดูใบไม้ผลินี้ หรือราวเดือน มี.ค.-พ.ค.