เกาหลีเหนือชี้เกาหลีใต้สมรู้ร่วมคิดฆ่า“คิม จอง นัม”

เกาหลีเหนือชี้เกาหลีใต้สมรู้ร่วมคิดฆ่า“คิม จอง นัม”

ระบุเกาหลีใต้เป็นผู้วางแผนการ และปล่อยข่าวเท็จว่า นายคิม จอง นัม เสียชีวิตเพราะถูกวางยาพิษ

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ของเกาหลีเหนือรายงานว่า ทางการเกาหลีเหนือเปิดเผยในวันนี้ว่า การเสียชีวิตของนายคิม จอง นัม ที่เกิดขึ้นในมาเลเซียเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น เป็นการกระทำสมรู้ร่วมคิดเพื่อต่อต้านเกาหลีเหนือ โดยฝีมือของเกาหลีใต้

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังตำหนิมาเลเซียว่า มีทัศนคติที่ไม่เป็นมิตรในการจัดการกับกรณีการเสียชีวิตของพลเมืองเกาหลีเหนือผู้นี้

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ยังรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของคณะกรรมาธิการด้านกฎหมายของเกาหลีเหนือว่า ไม่มีความจำเป็นต้องทำการชันสูตรศพ เนื่องจากผู้เสียชีวิตได้รับการยืนยันว่าหัวใจล้มเหลว และผู้เสียชีวิตถือหนังสือเดินทางในฐานะนักการทูต

โฆษกคณะกรรมาธิการด้านกฎหมายของเกาหลีเหนือ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นการละเมิดอธิปไตยของเกาหลีเหนือ อีกทั้งยังเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างป่าเถื่อน และเป็นการกระทำที่ขัดแย้งกับหลักคุณธรรมและจริยธรรม

โฆษกคณะกรรมาธิการด้านกฎหมายของเกาหลีเหนือยังได้อ้างว่า เกาหลีใต้เป็นผู้วางแผนการ และปล่อยข่าวเท็จว่า นายคิม จอง นัม เสียชีวิตเพราะถูกวางยาพิษ

นอกจากนี้ โฆษกฯยังได้วิพากษ์วิจารณ์มาเลเซียว่า ได้ทำการชันสูตรพลิกศพโดยไม่ได้มีการทำข้อตกลงกับเกาหลีเหนือก่อน และไม่มีบุคลากรของเกาหลีเหนือเข้าร่วมชันสูตรด้วย โดยไม่สนใจคำเรียกร้องจากเกาหลีเหนือและกฎหมายระหว่างประเทศ