กัมพูชาร้องสหรัฐเลิกแทรกแซงประเทศ

กัมพูชาร้องสหรัฐเลิกแทรกแซงประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาออกแถลงการณ์เรียกร้องให้สหรัฐยุติการแทรกแซงกิจการภายในของกัมพูชา

 แถลงการณ์ระบุว่า “เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐให้ความเคารพต่อหลักการระหว่างประเทศ ในการไม่แทรกแซงกิจการภายใน และอธิปไตยของชาติ รวมทั้งไม่ก้าวก่ายกิจการภายในของกัมพูชา”

แถลงการณ์ฉบับนี้มีขึ้น หลังจากที่สหรัฐ ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อการที่รัฐสภากัมพูชาได้ผ่านร่างแก้ไขกฎหมายพรรคการเมืองเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวของกัมพูชาห้ามนักการเมืองเป็นผู้นำพรรคการเมือง หากเคยถูกศาลตัดสินว่ามีความผิด และกฎหมายยังได้ให้อำนาจศาลฎีกายุบพรรคการเมือง หากพบว่าผู้บริหารพรรคมีความผิดในคดีใดคดีหนึ่ง

ด้านนายฮัง ภูธี โฆษกคณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชา กล่าวกับสำนักข่าวเอเคพีของทางการกัมพูชา ว่าพรรคการเมืองกัมพูชา 12 พรรคจาก 45 พรรค จะขาดคุณสมบัติลงเลือกตั้งในวันที่ 4 มิ.ย. หากร่างกฎหมายยุบพรรคการเมืองผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภา ก่อนส่งไปยังสภารัฐธรรมนูญและพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนีทรงลงพระปรมาภิไธย

ร่างกฎหมายดังกล่าวกำหนดให้ยุบพรรคการเมืองที่สมาชิกพรรคทำความผิดคดีอาญา ส่วนหัวหน้าพรรคหากทำความผิดจะต้องถูกถอดจากตำแหน่ง คาดว่าพรรคสงเคราะห์ชาติกัมพูชา(ซีเอ็นอาร์พี) พรรคฝ่ายค้านใหญ่สุดจะได้รับผลกระทบหนักสุด เนื่องจากสมาชิกหลายคนถูกรัฐบาลฟ้องร้อง รวมทั้งนายสม รังสี อดีตหัวหน้าพรรค

นายสน ชัย กรรมการประสานงานพรรคซีเอ็นอาร์พี กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (19 ก.พ.) ว่า ร่างกฎหมายนี้พุ่งเป้ามาที่พรรคโดยตรง ซึี่งยังไม่ทราบว่าจะสร้างความเสียหายให้พรรคขนาดไหนคงต้องจับตาดูกันต่อไป