'กรุงศรีฯ' รุกบัตรเครดิต งัดโปรฯดันยอดโต13%

'กรุงศรีฯ' รุกบัตรเครดิต งัดโปรฯดันยอดโต13%

"กรุงศรีฯรุกบัตรเครดิต" งัดโปรฯดันยอดโต13% เผยยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต 2 เดือนแรกโตต่ำเป้า

“กรุงศรีคอนซูเมอร์” เผยยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต 2 เดือนแรกโตต่ำเป้า หรือโต 7% จากที่ตั้งไว้ 13% ผลจากเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว ทั้งปียังยืนเป้าเดิม เร่งออกโปรโมชั่นดึงยอดใช้จ่าย ล่าสุดออกแอพพลิเคชั่นยู ชูส เพื่อตอบสนองทุกไลฟ์ไสตล์คนใช้บัตร คาดมียอดดาวน์โหลดปีนี้ 1ล้านราย และปีหน้า 2ล้านราย

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูเมอร์ เปิดเผยว่า สถานการณ์การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในช่วง2เดือนแรกของปี (ม.ค.-ก.พ.)นี้ มีการเติบโตประมาณ 6-7% เติบ โตต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 13% คาดว่าเป็นผลมาจากเศรษฐกิจในประเทศที่อาจจะยังฟื้นตัวไม่เต็มที่

นอกจากนี้ยังพบว่าพฤติกรรมการใช้บัตรของผู้บริโภคปรับเปลี่ยนไป โดยเริ่มเห็นแนวโน้มการใช้จ่ายในรายการที่มียอดการใช้จ่ายต่ำ หรือ micro transection ขนาด 300-400 บาทมากขึ้น จากเดิมที่การใช้จ่ายในยอดนี้ ส่วนใหญ่จะใช้เป็นเงินสด อาจเป็นผลมาจากมีโปรโมชั่นให้ใช้บัตรผ่านร้านค้าต่างๆเพิ่มขึ้น เช่นร้านค้าสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น เป็นต้น นอกจากนี้อาจเป็นเพราะประชาชนอาจจะไม่มีเงิน จึงต้องหันมาใช้บัตรแทน และเป็นการบีบให้ร้านค้าต่างๆต้องรับบัตร

นายฐากรกล่าวว่า บริษัทยังคงยืนเป้าหมายทั้งปีไว้เหมือนเดิม โดยหลังจากนี้จะมีการออกโปรโมชั่นและสินค้าใหม่เพื่อกระตุ้นยอดการใช้จ่ายผ่านบัตร ล่าสุดบริษัทได้ตัวแอพพลิเคชั่นยู  ชูส (U CHOOSE) ซึ่งเป็นไลฟ์สไตล์แอพพลิเคชั่น ตอบสนองทุกความต้องการของผู้ใช้บัตรเครดิต เช่น การรับ และดูโปรโมชั่น ส่วนลดต่างๆ การจองร้านอาหาร ตั๋วหนัง เป็นต้น คาดว่าจะมีส่วนกระตุ้นการใช้จ่ายได้ประมาณ 5-10%
โดยตั้งเป้าในปีนี้มียอดดาวน์โหลดประมาณ 1ล้านราย จากจำนวนลูกค้าบัตรในเครือกรุงศรี 7 ล้านใบ และปีหน้าตั้งเป้ายอดดาวน์โหลด 2 ล้านราย

ทั้งนี้ในปัจจุบันบัตรเครดิตกรุงศรีมี 3.8ล้านใบ จากยอดบัตรเครดิตทั้งระบบ 24ล้านใบ และมีบัตรในเครือกรุงศรีทั้งหมด อยู่ 7ล้านใบ โดยปีนี้ตั้งเป้าออกบัตรใหม่ ของเครือกรุงศรี ประมาณ 8.7แสนใบ สำหรับยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเฉลี่ยต่อใบอยู่ที่ 5.8-5.9พันบาท ส่วนบัตรที่แอคทีฟซึ่งมีอยู่ประมาณ 65-70% ของบัตรทั้งหมด มียอดใช้จ่ายต่อใบอยู่ที่ประมาณ 1.5-1.7หมื่นบาท

โดยในปีที่ผ่านมา ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของกรุงศรี มียอดเติบโตในระดับเดียวกับตลาดที่ 7-8%จากปีก่อนหน้า ขณะที่หนี้เสียหรือเอ็นพีแอลต่ำกว่าตลาด โดยมีเอ็นพีแอลเพียง 1.5%และในช่วง2เดือนแรกของปีนี้เอ็นพีแอลก็ไม่ได้ปรับขึ้นจากช่วงสิ้นปี เพราะเป็นช่วงที่เอ็นพีแอลต่ำอยู่แล้ว เนื่องจากคนได้โบนัสก็จะนำเงินมาใช้หนี้