ไอทีปรับตัวจับตลาดเฉพาะกลุ่ม

ไอทีปรับตัวจับตลาดเฉพาะกลุ่ม

สถานการณ์ตลาดไอทีที่ดูเหมือนจะแน่นิ่งมาระยะหนึ่ง ไร้การเติบโต หากไม่ตาย เพียงปรับเปลี่ยนเป้าหมายสู่ลูกค้าที่ต้องการเฉพาะด้าน

ผู้จัดงานคอมมาร์ตแจงการจัดงานต้นปี “คอมมาร์ต คอนเนค 2017” ที่มีกำหนดจัดขึ้นวันที่ 16-19 มี.ค.2560 เป็นการสนองความเปลี่ยนแปลงของวิถีชีวิตคนยุคปัจจุบันที่ต้องการเชื่อมต่อตลอดเวลา และเทคโนโลยีที่ชาญฉลาดขึ้น โดยเฉพาะเทคโนโลยีจากงานซีอีเอสที่ผ่านมาที่นำเทคโนโลยีฉลาดๆ มาผสมผสานกันเป็นความฉลาดทวีคูณ

นายพรชัย จันทรศุภแสง ผู้อำนวยการธุรกิจสื่อไอทีและดิจิทัล บมจ.เออาร์ไอพี กล่าวว่า การจัดงานคอมมาร์ตต้นปีนี้เป็นการฉลองครบรอบ 17 ปี กระตุ้นการจับจ่ายให้คึกคักตั้งแต่ต้นปี ด้วยแนวคิดอินเทลลิเจนท์ มิกซ์ ผสมผสานเทคโนโลยีสุดล้ำเพื่อชีวิตดิจิทัลที่สมาร์ทกว่า

การจัดงานครั้งนี้มีไฮไลต์ ประกอบด้วย อินเทลลิเจนท์ เทค โชว์เคส รวมตัวเทคโนโลยีที่ช่วยชีวิตคอนเนคสมาร์ทมากขึ้น ทั้งทำงาน เล่นเกม บันเทิงจากซีอีเอส, มหกรรมถล่มราคาจากแบรนด์ดัง และแกดเจ็ต ลอฟท์ เซล ตลาดนัดแกดเจ็ต

รวมถึงการจัดสัมมนา ”ดิจิทัล เอสเอ็มอี เดย์ (Digital SMEs Day) พลิกมุมคิด ติดอาวุธธุรกิจ 4.0” ในวันที่ 16 – 17 มีนาคม 2560 โดยมีกูรูชื่อดังด้านการตลาดดิจิทัล พร้อมแนะกลยุทธ์เด็ด เคล็ดลับสำหรับเอสเอ็มอี เช่น อาจารย์ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย, ณัฐภัทร วงษ์เหรียญทอง พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญจากเฟซบุ๊ค ไลน์ กูเกิล ลงทะเบียนได้ที่ www.commartthailand.com/seminar


"คอนซูเมอร์กับเอสเอ็มอีเกือบจะเป็นคนเดียวกันแล้ว เลยจัดสัมมนาให้เอสเอ็มอีจับต้องได้ด้วย" นายพรชัยกล่าว

นายถกล นิยมไทย ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์คอนซูมเมอร์ บริษัท เลอโนโว (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เลอโนโว จะนำผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่หลากหลายรุ่นที่เปิดตัวในงานซีอีเอสเข้าร่วมงานนี้ รวมถึง ”ลีเจียน” แบรนด์ที่สร้างมาเจาะกลุ่มเกมมิ่งโดยเฉพาะ ในตระกูลวาย ราคาเริ่มต้น 2.59 หมื่นไปจนถึงระดับ 6 หมื่นบาท ถือเป็นหนึ่งในไฮไลต์ที่จะมาสร้างสีสัน

“ตลาดเครื่องสำหรับเล่นเกมในไทยเป็นอันดับ 2 ของเอเชีย ไม่รวมจีน รองจากไต้หวันเท่านั้น และมีอัตราการเติบโตที่สูงมาก”
นอกจากนั้น ยังมีรุ่นอื่นๆ ที่ตลาดต้องการ ทั้งแทบเล็ต และโน้ตบุ๊ค ซึ่งโน้ตบุ๊คจะเปลี่ยนแพลตฟอร์มมาดึงดูดผู้บริโภค แต่ละโมเดลจะมีจุดเด่นตามการใช้งาน แต่นำมามิกซ์ทำงานร่วมกันได้

นายถกล กล่าวด้วยว่า ตลาดคอมพิวเตอร์ของไทยมีประมาณ 2.4 ล้านเครื่องต่อปี ตั้งแต่ 2-3 ปีที่ผ่านมา และน่าจะอยู่ระดับนี้ไปอีก 2-3 ปีเช่นกัน

แบ่งเป็นคอมเมอร์เชียล 1 ล้านเครื่อง คอนซูเมอร์ 1.4 ล้านเครื่อง ในคอนซูเมอร์แบ่งเป็นโน้ตบุ๊ค 8-9 แสนเครื่อง เดสก์ทอป 5 แสนเครื่อง

อย่างไรก็ตาม ราคาของเครื่องจะเพิ่มขึ้น โน้ตบุ๊คราคาเฉลี่ยอยู่ประมาณ 2 หมื่นบาทต้นๆ จากปีก่อน 1.9 หมื่นบาท แต่ถ้าใช้เล่นเกมจะอยู่ประมาณ 3 หมื่นบาทขึ้นไป ถ้าพีซีเกมมิ่งประมาณ 5-6 หมื่นบาทขึ้นไป และส่วนต่างกำไรก็เพิ่มจากเคยลดไปเหลือ 3-5% เพิ่มมาระดับ 7-10%

ส่วนทิศทางตลาดปีนี้ ดูดีขึ้นกว่าปีก่อน โดยยอดที่ดีของปีก่อนอยู่ช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายที่มีแคมเปญช้อปช่วยชาติมาช่วยกระตุ้น


ขณะที่ งานคอมมาร์ต ครั้งแรกของปี นายพรชัย คาดว่าจะมียอดเงินสะพัดในงานประมาณ 3 พันล้านบาท ยอดคนเดินงานประมาณ 8 แสนคน งบจัดงาน 30 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 15-20%