แอพแต่งรูป ‘เหม่ยถู’ ตีตลาดทั่วโลก

แอพแต่งรูป ‘เหม่ยถู’ ตีตลาดทั่วโลก

แอพพลิเคชั่นแต่งภาพ “เหม่ยถู” ตีตลาดต่างประเทศ ท้าชนคู่แข่งอย่างอินสตาแกรมและสแนปแชท

“เหม่ยถู” แอพพลิเคชั่นสัญชาติจีน ซึ่งมียอดผู้ใช้สูงสุดในประเทศกว่า 450 ล้านคน เริ่มได้รับความนิยมในต่างประเทศด้วย จากฟีเจอร์ขั้นสูงกว่าช่วยทำให้สีผิวสว่างขึ้น เนียนขึ้น และดวงตากลมโตขึ้น ตีตลาดแอพพลิเคชั่นแต่งภาพคู่แข่งอย่างอินสตาแกรมและสแนปแชท ที่เน้นฟิลเตอร์และสติกเกอร์เป็นส่วนใหญ่

นางสาวหู่ ตงหยวน พนักงานบริษัทตัวแทนท่องเที่ยว ผู้ใช้เหม่ยถู บอกว่า แอพดังกล่าวก็เหมือนกับการแต่งตัวและแต่งหน้าให้ผู้ใช้ดูดีขึ้น จึงไม่ต่างจากการศัลยกรรมความงาม แต่ราคาถูกและมีผลเพียงชั่วคราว

เหม่ยถู ซึ่งแปลว่า ภาพสวยงาม เปิดขายหุ้นต่อสาธารณชนครั้งแรก (ไอพีโอ) ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง เมื่อเดือนธ.ค. 2559 มีมูลค่าตลาดในขณะนั้น 4,600 ล้านดอลลาร์ (155,700 ล้านบาท) แม้จะรายงานผลประกอบการขาดทุนอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นการขายหุ้นไอพีโอของบริษัทเทคโนโลยีครั้งใหญ่สุดของฮ่องกงในรอบเกือบสิบปี

นักวิเคราะห์มองว่า เหม่ยถูเป็นบททดสอบอนาคตในตลาดโลกของแอพพลิเคชันจีน โดยเฉพาะแอพที่มุ่งจับตลาดผู้หญิงซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่ทรงพลัง

นายวิลเลียม โจว นักวิเคราะห์อินเทอร์เน็ตจากบริษัทดีลอยท์ ไชน่า กล่าวว่า เหม่ยถูดึงดูดค่านิยมความงามแบบจีนหลังทศวรรษ 95 ได้อย่างแท้จริง และว่า แม้การแชร์รูปเป็นปรากฏการณ์ของโลก แต่จีนก็สามารถขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งในด้านนี้ได้

ด้านนายอู๋ เฟิง อาจารย์จิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยซีอาน เจี้ยวถง กล่าวว่า กระแสคลั่งไคล้เซลฟี่ตอกย้ำถึงวิถีชีวิตของชาวจีนที่อยู่กับโลกออนไลน์มากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ตัวตนในโลกเสมือนมีความสำคัญพอๆกับตัวตนจริงของพวกเขา

“สังคมสมัยใหม่สื่อสารแบบเจอหน้ากันน้อยลง ส่วนใหญ่ติดต่อกันผ่านอินเทอร์เน็ต ชาวจีนยุคมิลเลนเนียล (อายุระหว่าง 18-35 ปี) จึงใช้โอกาสนี้ควบคุมตนเองและโลกของพวกเขา” นายอู๋กล่าว