ปลุกผีลำสะพุงอีกรอบ ยื่นหนังสือจี้สร้างเขื่อนแก้แล้ง

ปลุกผีลำสะพุงอีกรอบ ยื่นหนังสือจี้สร้างเขื่อนแก้แล้ง

ชาวบ้านจ.ชัยภูมิ กว่า 3 หมื่นคนเข้าชื่อยื่น สนช.จี้คสช. สั่งเดินหน้าสร้างอ่างลำสะพุงแก้ภัยแล้งระยะยาว หลังต้องประสบภัยแล้งซ้ำซาก

พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาติดตามการแก้ปัญหา การบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ พร้อมคณะสนช. เดินทางลงพื้นที่ร่วมกับคณะผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นายอำเภอทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในจังหวัดชัยภูมิ ร่วมกันทำพิธีทำบุญเลี้ยงพระสงฆ์ 199 รูปถวายเป็นพระราชกุศลแด่ ในหลวงรัชกาลที่ 9 และ รัชกาลที่ 10 นำโดยเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ หรือหลวงปู่บุญมา เกจิดังเมืองชัยภูมิ

หลังเสร็จพิธีก่อนที่จะร่วมกับตัวแทนชาวบ้านในเขตรอยต่อ อ.หนองบัวแดง และ อ.เกษตรสมบูรณ์ ยังพากันเข้าชื่อรวมกว่า 32,000 คนยื่นเรื่องความเดือดร้อน และเสนอความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ขอให้มีการสร้างอ่างเก็บน้ำลำสะพุงให้กับ พล.อ.อกนิษฐ์ ผ่านไปถึงหัวหน้าคสช.และรัฐบาลในครั้งนี้ด้วย ก่อนที่จะร่วมกับชาวบ้านทำพิธีบวงสรวงเทวาอารักษ์ สืบชะตาให้กับลำน้ำชีและลำสะพุง ที่เป็นจุดกำเนิดต้นแม่น้ำชี อยู่ที่บริเวณหมู่บ้านสะพุงเหนือ หมู่ 8 ต.หนองแวง อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ

ซึ่งด้านตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่กว่า 30,000 คน นำโดยนายนิคม อบมารี นายก อบต.หนองแวง และนางบัวหวาน กุลด้วง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 จากต.หนองบัวแดง ได้ออกมาเป็นตัวแทนกล่าวเสนอปัญหาบนเวทีครั้งนี้ผ่านคณะ สนช. ที่เดินทางมาผ่านไปถึงหัวหน้าคณะ คสช.และรัฐบาลในครั้งนี้ด้วย ว่า โครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำลำสะพุง ที่ต.หนองแวง อ.หนองบัวแดง ของจ.ชัยภูมิ ได้มีการเรียกร้องผ่านไปถึงหลายต่อหลายรัฐบาลมาต่อเนื่องยาวนานมากกว่า 30 ปี ที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2536

แต่โครงการนี้มาจนปัจจุบันก็ยังไม่สามารถดำเนินการได้แต่อย่างใดเลย ทั้งที่ด้านกรมชลประทานก็ได้มีการออกมาช่วยสำรวจ ออกแบบโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำลำสะพุง อันเนื่องมาจากพระราชดำริของในหลวง รัชกาลที่ 9 ในจุดนี้ไว้ทั้งหมดแล้วซึ่งที่ผ่านมาหลายรัฐบาลติดปัญหามีพื้นที่ของป่าภูเขียว ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและพรรณพืช ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพรรณพืช เข้ามาคาบเกี่ยวในพื้นที่โครงการก่อสร้างรวมเพียงกว่า 1,280 ไร่ มีราษฎรที่ได้รับผลกระทบไม่เกิน 10 ครอบครัว ที่ปัจจุบันเองก็พร้อมจะออกจากพื้นที่ให้

แต่ติดปัญหาเป็นพื้นที่ของป่าไม้บางส่วนเท่านั้นที่ไม่สามารถอนุญาตได้ และหลายรัฐบาลเคยให้ทางกรมชลประทาน และกรมป่าไม้ และกรมอุทยานฯไปหาทางแก้ไขปัญหาร่วมกันจนทุกวันนี้ ยังไม่มีข้อยุติในเรื่องนี้ออกมาได้

เพราะปัญหาทั้งภัยแล้งน้ำท่วมซ้ำซากของชาว อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ ทั้ง ๆ ที่เป็นพื้นที่คนต้นน้ำหน้าแล้ง กลับไม่มีน้ำเก็บไว้ใช้ได้เลย ทุกวันนี้ปัญหาการประปาในพื้นที่ก็ไม่มีเพียงพอ แม้แต่บ้านพักนายอำเภอ ก็ต้องไปขอน้ำมาจาก อ.เกษตรสมบูรณ์ช่วยเจียดมาช่วยให้คนในตัวอำเภอพอได้มีน้ำใช้ สัปดาห์ละครั้งก็ยังยาก ลำบากมาก การเกษตรเพาะปลูกก็ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ แล้วต่อไปถ้ายังปล่อยให้เป็นอย่างนี้ชาวบ้านคนต้นน้ำลำสะพุง คนลำน้ำชีจะอยู่อย่างไร เพราะทุกวันนี้น้ำก็จะไม่มีเก็บไว้ใช้อุปโภคได้เลยจะปล่อยให้เป็นอย่างนี้ต่อไปอีกคงไม่ได้แล้ว

จึงอยากวิงวอนผ่านไปถึงพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้าครธคสช. และรัฐบาล ช่วยดำเนินการแก้ปัญหาเรื่องนี้ด่วนด้วย เหมือนกรณีอื่น ๆ ด้วย ถ้าจำเป็นต้องใช้อำนาจพิเศษของท่าน ชาวบ้านอ.หนองบัวแดง ก็พร้อมที่จะสนับสนุนอย่างเต็มทีด้วยเช่นกัน ซึ่งไม่อยากให้เวลาการดำเนินโครงการอ่างเก็บน้ำลำสะพุงช้าไปกว่านี้ไม่ได้อีกแล้ว

ด้านพล.อ.อกนิษฐ์   หลังรับเรื่องจากราษฎรในพื้นที่ทั้งจาก อ.หนองบัวแดง และอ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ ในครั้งนี้ กล่าวว่า เห็นตัวแทนชาวบ้านมาในครั้งนี้ถือว่าได้รับฟังปัญหาในพื้นที่โดยตรงแล้ว ต้องบอกว่าทางรัฐบาลปัจจุบันยังไม่ทราบเรื่องที่ยังไปไม่ถึง ก็อยากจะฝากผ่านสื่อมวลชน ช่วยสะท้อนให้ประชาชนโดยรวมได้รับรู้ฟังร่วมกันด้วย เพราะที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่ติดตามโครงการนี้มานานกว่า 1 ปีที่ผ่านมาเช่นกัน และทุกฝ่ายที่ผ่านมามีทั้งฝ่ายค้าน และต้องการ ต้องหันหน้ามาคุยกันว่าปัญหาของคนส่วนใหญ่ ที่วันนี้ต้องสงสารชาวหนองบัวแดงด้วย ที่โครงการนี้จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาได้ ทางรัฐบาลก็พร้อมสนับสนุน หรือเพื่อความเร่งด่วนจะต้องมีการเสนอให้ทางหัวหน้า คสช.ใช้อำนาจพิเศษในครั้งนี้ตนเองก็พร้อมที่จะเป็นคนนำเสนอต่อไปโดยด่วนด้วยเช่นกัน เพื่อช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนภัยแล้งในพื้นที่ภาคอีสานได้รวดเร็วมากขึ้น เพราะชัยภูมิ ถือเป็นจุดต้นกำเนิดแม่น้ำชีและอ่างลำสะพุง จะเป็นเส้นทางที่เข้าไปช่วยเหลือด้านภัยแล้ง ไม่เฉพาะแค่จ.ชัยภูมิ แต่ยังจะช่วยเป็นเส้นเลือดใหญ่ในการช่วยบริหารจัดการน้ำที่ดีขึ้น ให้กับชาวอีสานได้มากขึ้นเกือบค่อนภาคอีกด้วย