ประชุม6ชม.ไม่เป็นผล ลูกศิษย์ไม่ให้เข้าค้นวัดธรรมกาย

ประชุม6ชม.ไม่เป็นผล ลูกศิษย์ไม่ให้เข้าค้นวัดธรรมกาย

"ดีเอสไอ" ประชุม 6 ชม.ไม่เป็นผล ลูกศิษย์ไม่ให้เข้าค้นวัด อ้างค้นซ้ำซาก

บริเวณประตู 7 ของวัดพระธรรมกาย เจ้าหน้าที่dsiและเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนได้ตรวจรถเก๋งอย่างละเอียดเมื่อเข้าผ่านไปในวัด ส่วนทางด้าน พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษDSI พร้อมด้วยพระมหานพพร บุณยไชโย ผู้ช่วยผู้อำนวยการสื่อสารองค์กรวัดพระธรรมกาย และ พระเทพรัตนสุธี เจ้าอาวาสวัดเขียนเขตและเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักพระพุทธศาสนาหลังจากประชุมกันมาตั้งแต่เวลา 09.00 น. โดยใช้เวลาศึกษาหารือกว่า 6 ชั่วโมง

จากนั้น พ.ต.ต.สุริยา กล่าวว่า วันนี้ทางด้านเจ้าหน้าที่DSI พร้อมกับเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีได้มีการปรึกษาหารือ เปิดตรวจคนเข้าวัดพระธรรมกายอีกครั้ง อยากทราบสถานการณ์ภายในวัดพระธรรมกาย ซึ่งด้านเจ้าหน้าที่dsiทราบว่า มีกลุ่มมวลชนจำนวนมากที่ยังไม่เข้าใจสถานการณ์ และความไว้ใจที่มันคลาดเคลื่อน เพราะมีกลุ่มบุคคล เข้าไปปลุกปั่นและปลุกกระแส ในวัดพระธรรมกาย ซึ่งการดำเนินการในช่วงเช้าทางด้านเจ้าหน้าที่dsi ได้เชิญแกนนำของกลุ่มกิจจานุกิจและประชาชนที่อยู่ภายในวัดพระธรรมกายมาประชุมร่วมกัน การพูดคุยนั้น ซึ่งได้รับความเข้าใจกันไป อยากได้นำไปพูดคุยกับอาจารย์ลูกศิษย์ของวัดพระธรรมกายการดำเนินการเหมือนจะราบรื่น 

ท้ายที่สุดแล้วหลังจากที่ทางตัวแทนของวัดได้มาประชุมปรึกษาหารือกับทางเจ้าหน้าที่DSI และกลับไปบริการลูกศิษย์ของวัดพระธรรมกายนั้น กลุ่มมวลชนก็ยังมีข้ออ้าง ว่า ยังไม่เข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งเมื่อช่วงเช้าตนได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนไปแล้วว่าการเข้าไปอีกครั้งภายในวัดพระธรรมกายนั้นด้วยเหตุผลอะไร ทำไมทางเจ้าหน้าที่DSIจึงต้องมีการดำเนินการ ซึ่งกลุ่มมวลชนใช้คำว่าเข้าค้นซ้ำซาก ซึ่งเมื่อมีการประสานงานเข้าไปแล้วยังมีกลุ่มคนกลุ่มใหญ่ยังไม่ทราบ แล้วไม่เข้าใจเหตุผลต่างๆนาๆ โดยเมื่อช่วงเช้าทำท่าเหมือนจะเข้าใจกันดีแล้ว แต่สถานการณ์ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายมีการตรวจสอบแล้วพบว่าการดำเนินการของทางวัดทั้งทางพระและฝ่ายลูกศิษย์ก็ดี หนังลูกศิษย์ก็เข้าใจสถานการณ์บางส่วน บางคนเข้าใจบางคนไม่เข้าใจ ไม่ยอมให้เข้าตรวจค้นภายในวัดพระธรรมกาย

จากทางวัดให้ความร่วมมือ เป็นอย่างดี แต่ทางหลวงพ่อทัตตชีโว รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายซึ่งเป็นบุคคลที่มีอำนาจการตัดสินใจสูงสุดไม่ให้ความร่วมมือกับทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ ซึ่งทางเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีก็พยายามปรึกษาคณะสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ ได้มีการพูดคุย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่dsiเองก็พยายามตอบคำถาม พร้อมทั้งชี้แจงประเด็นต่างๆที่ท่านยังไม่เข้าใจ ไปโอกาสเดียวกัน เหมือนกับที่ทางกว่าญาติโยมไม่เข้าใจ แต่ทางตนก็เข้าใจดีว่าหลวงพ่อทัตตชีโวเองก็อยู่ในสภาพที่ไม่สามารถที่จะเข้าถึงข้อมูลได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ทางเจ้าหน้าที่ดีเอสไอพบกับพระทัตตชีโว แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับกลับมา 

หลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่dsiก็จะใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเป็นขั้นเป็นตอน พร้อมทั้งขนาดนี้ทางเจ้าหน้าที่dsiการประสานงานกับทางเจ้าหน้าที่วัดแล้วว่าคนเจ็บคนป่วยหรือประชาชนญาติโยมที่พร้อมจะออกจากวัดให้มาที่ทางประตูเจ็ด ตนพร้อมที่จะพาเจ้าหน้าที่dsiจะพาออกทั้งหมด ซึ่งการตรวจค้นนั้นอยากจะทำให้เรียบร้อยและรอบคอบที่สุด เพื่อจะได้มีความชัดเจนให้กับพี่น้องประชาชน