'รมว.กลาโหมเวียดนาม' พบ 'บิ๊กตู่' ยันสัมพันธ์เน้นแฟ้น

'รมว.กลาโหมเวียดนาม' พบ 'บิ๊กตู่' ยันสัมพันธ์เน้นแฟ้น

"รมว.กลาโหมเวียดนาม" พบ "บิ๊กตู่" ยันความสัมพันธ์ไทยเน้นแฟ้น เล็งเพิ่มมูลค่าการค้า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2563

ทำเนียบรัฐบาล พลเอกโง ซวน หลิก (Ngo Xuan Lich) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเวียดนาม เข้าเยี่ยมคารวะพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเวียดนามสู่ประเทศไทย พร้อมฝากความระลึกถึงไปยัง นายเหวียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ซึ่งนายกรัฐมนตรีชื่นชมผลงานการทำงานของนายกรัฐมนตรีเวียดนามเป็นอย่างมาก พร้อมย้ำถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยในการเพิ่มมูลค่าทางการค้ากับเวียดนามเป็น 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี พ.ศ. 2563 ตามที่เคยได้ตั้งเป้าและหารือร่วมกันไว้กับฝ่ายเวียดนาม

ทั้งนี้ รมว.กห.เวียดนาม ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งนายกรัฐมนตรีรู้สึกซาบซึ้งใจและขอบคุณเวียดนามที่ได้ร่วมแสดงความอาลัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเยือนไทยของนรม. เวียดนามเพื่อถวายสักการะพระบรมศพ รวมทั้งการ ลงนามแสดงความอาลัยที่ สอท. ณ กรุงฮานอย
ด้านความร่วมมือด้านความมั่นคง ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ความสัมพันธ์ในด้านนี้มีความแน่นแฟ้น และยังเห็นพ้องให้เพิ่มช่องทางติดต่อระหว่างกระทรวงกลาโหมของทั้งสองฝ่าย เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลดีต่อการกระชับความร่วมมือ และความสัมพันธ์ระหว่างกัน

นอกจากนี้ รมว. กห. เวียดนามยังได้กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลไทยที่ให้ความร่วมมืออย่างดีกับเวียดนามมาโดยตลอด ทั้งการแลกเปลี่ยนการเยือนของผู้นำเหล่าทัพ การแลกเปลี่ยนทุนการศึกษา และเห็นว่า จากการหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับกระทรวงกลาโหมไทยในช่วงเช้า จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการส่งเสริมความสร่วมมือ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศต่อไปในอนาคต