อ่อนตัวต่อเนื่อง

อ่อนตัวต่อเนื่อง

ถือเงินสด ถ้าหลุด 1560 จุด

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดลบ แย่กว่าตลาดหุ้นภูมิภาคที่ส่วนใหญ่ปิดบวกหรือลบเล็กน้อย จากแรงขายทำกำไรหลังประกาศงบ ประกอบกับยังขาดปัจจัยหนุนใหม่ๆ ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เปิดค่อนข้างทรงตัว แม้ตลาดหุ้นยุโรปและสหรัฐบวกสดใส จับตารายงานผลประชุมเฟดที่ผ่านมา(Fed Minute)

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

เรากลับมามีมุมมองเชิงลบต่อทิศทางตลาดหุ้นระยะสั้น หลังวานนี้ดัชนีฯ หลุดแนวรับหลัก (EMA 25 วัน) 1570 จุดลงมา ทำให้มีโอกาสสูงที่ดัชนีฯ จะอ่อนตัวต่อเนื่องไปที่ 1560/1546 จุด หรือรีบาวด์แต่ไม่เกิน 1576 จุด ปัจจัยลบเพิ่มเติมจะมาจาก แรงขายตลาดหุ้น EM หากสัญญาณเฟดเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วๆ นี้ (เดือน มี.ค.) มีสูงขึ้น ส่วนปัจจัยบวกจะมาจากการประกาศปันผลพิเศษและแนวโน้มกำไรที่สูงขึ้น หุ้นเด่น ERW MTLS STEC TCAP KKP

ส่วนปัจจัยด้านเทคนิค ระยะสั้นกลับมาเป็นลบ หลังหลุดแนวรับ 1570 จุด มีโอกาสอ่อนตัวต่อเนื่องไปที่แนวรับ 1550/1540 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) + ราคาน้ำมัน WTI ปรับขึ้น 1.2% ปิดที่ 54.06 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังเลขาธิการโอเปก เปิดเผยว่า สมาชิกโอเปกมีความมุ่งมั่นที่จะให้ความร่วมมือลดกำลังการผลิตมากขึ้น ขณะที่ทางซิตี้ กรุ๊ปออกรายงานคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันอาจแตะที่ระดับ 70 ดอลลาร์/บาร์เรลภายในปลายปีนี้ ขณะที่อุปสงค์และอุปทานปรับตัวเข้าสู่ภาวะสมดุลในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

2) +/- PMI รวมภาคการผลิตและภาคบริการยูโรโซน พุ่งแตะระดับ 56.0 ในเดือน ก.พ. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2011 จากระดับ 54.4 ในเดือนม.ค. และ สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 54.3 สวนทางกับ PMI รวมของสหรัฐ ที่ปรับตัวลงสู่ระดับ 54.3 ในเดือน ก.พ. จากระดับ 55.8 ในเดือน ม.ค. จากทั้งภาคการผลิตและ
บริการชะลอตัวลง

3) +/- ประธานาธิบดีทรัมป์เตรียมออกคำสั่งประธานาธิบดีฉบับใหม่ โดยจะยังคงเน้นไปที่ชาวมุสลิมจาก 7 ประเทศ คือ อิรัก อิหร่าน ลิเบีย โซมาเลีย ซูดาน ซีเรีย และ เยเมน แต่จะห้ามเฉพาะผู้ที่ไม่มีวิซ่า และไม่เคยเดินทางเข้าสหรัฐมาก่อน

4) +วานนี้ ครม. อนุมัติโครงการสินเชื่อรายย่อยเพื่อใช้จ่ายฉุกเฉินวงเงินสินเชื่อรวม 10,000 ล้านบาท และอนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ. การบินพลเรือนฯ (ดูรายละเอียดในเล่ม)

5) จับตารายงานผลการประชุมเฟดเมื่อวันที่ 31 ม.ค. - 1 ก.พ.

กลยุทธ์

        แนะถือเงินสด รอดูสถานการณ์ (หลังแนะตัดขาดทุนบริเวณ 1570 จุด)

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

        หุ้นมีข่าว/โมเมนตัมบวก ได้แก่ SITHAI ERW GFPT AH TMT