“โออิชิ-อิชิตัน” ระเบิดศึกรับซัมเมอร์

“โออิชิ-อิชิตัน” ระเบิดศึกรับซัมเมอร์

เป็นประจำทุกปีเมื่อถึงหน้าร้อนซึ่งเป็นฤดูขายของตลาดเครื่องดื่ม ที่มีมูลค่าตลาดรวมกว่า“แสนล้านบาท” บรรดาผู้ประกอบการต่างทุ่มงบถล่มแคมเปญ

ประเดิมตลาดด้วย “ชาเชียวพร้อมดื่ม” ที่ระบุว่า ยอดขายช่วงหน้าร้อนมีสัดส่วนมากถึง 40%

2 ค่ายที่ขับเคี่ยวแคมเปญการตลาด มายาวนาน คือ “โออิชิ” ของค่ายไทยเบฟ ของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี กับ “อิชิตัน” ของเสี่ยตัน ภาสกรนที เจ้าพ่อชาเขียว อดีตเจ้าของโออิชิ ที่ขายแบรนด์โออิชิให้ไทยเบฟ ก่อนมาปั้นแบรนด์ใหม่ชื่อคล้าย ว่า “อิชิตัน”  

โดยแคมเปญในปีนี้ของ “โออิชิ” ผ่านคำบอกเล่าของ “เจษฎากร โคชส์” รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ปีนี้จะใช้แคมเปญส่งเสริมการขาย “รหัสโออิชิ แจกหนักซูโม่ทองคำ กองทัพยามาฮ่า” เตรียมของรางวัลซูโม่ทองคำยักษ์ มูลค่า 10 ล้านบาท จำนวน 4 รางวัล รวมถึงรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าฟีโน่ จำนวน 1,000 คัน รวมมูลค่าของรางวัล 86 ล้านบาท 

เป็นไปเพื่อกระตุ้นยอดขาย รวมถึงขยายฐานผู้ดื่มไปในพื้นที่ “ต่างจังหวัด” มากขึ้น เพราะรถจักรยานยนต์เป็นรางวัลที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มนี้ 

โดยคาดว่า แคมเปญนี้จะสามารถสร้างยอดขายเพิ่มขึ้นอีก 15% เทียบกับปีก่อน

พร้อมกันนี้ ยังใช้งบการตลาด 300 ล้านบาท เพื่อสร้างการรับรู้แคมเปญผ่านภาพยนตร์โฆษณาชุด “โออิชิ โชคหนัก” ที่จะออกอากาศในวันที่ 21 ก.พ.นี้ รวมถึงสื่อต่างๆ ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ โฆษณาบิลบอร์ด สื่อบนรถไฟฟ้า โรงภาพยนตร์ สื่อดิจิทัล รวมถึงสื่อโฆษณา ณ จุดขาย โดยให้ส่งรหัสใต้ฝา หรือกล่องผลิตภัณฑ์ในเครือโออิชิ ผ่าน 3 ช่องทาง คือ เอสเอ็มเอส เว็บไซต์ และโออิชิ โมบายแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ สิ้นสุดแคมเปญ 31 พ.ค. 2560

 ปีนี้ยังจะได้เพิ่มงบโฆษณาออนไลน์อีก 50% ผ่านการจัดกิจกรรม “โออิชิ แจกหนัก สะเทือนทั่วไทย 4 ซุปตาร์ ดวลสุดมัน ฟินสนั่น” เพื่อให้ผู้บริโภคร่วมทายผลการแข่งขันถ่ายทอดสดจาก 4 ซูปตาร์ผ่านเฟซบุ๊ค โออิชิ ดริ๊งค์ สเตชั่น

ขณะที่คู่แข่งตลอดกาลอย่าง “อิชิตัน” เตรียมเปิดตัวแคมเปญ “อิชิตัน ทัวร์เจแปนสุดหรู เคียงคู่ 40 ซุปตาร์” ซึ่งนับว่าเป็นแคมเปญใหญ่แห่งปี ภายใต้งบประมาณมากกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งในปีนี้ได้เตรียมของรางวัลระดับพรีเมียม ที่มีเงินก็หาซื้อไม่ได้ กับ 5 สิ่งฟินเหนือธรรมดา ที่สุดของที่สุด พร้อมแจกโทรศัพท์ไอโฟน 7 เฉพาะผู้โชคดีจากการส่งรหัสใต้ฝาหรือในกล่อง ผลิตภัณฑ์ในเครืออิชิตันกรุ๊ป

เซอร์ไพรส์กับการดึง “ชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ นอกเหนือจากเหล่านักแสดงแถวหน้าของเมืองไทย เช่น เวียร์ ศุกลวัฒน์, ไมค์ ภัทรเดช, ปันปัน สุทัตตา, สน ยุกต์, ติ๊ก ชีโร่, เอกชัย ศรีวิชัย และนักแสดงวัยรุ่นอื่นๆ 

จุดขายของแคมเปญ “ตัน” ยังไม่ทิ้งคอนเซปต์ “ชิงโชคใต้ฝา-กล่อง” โดยมีระยะเวลาตั้งแต่วันที่1 มี.ค. ถึง2 พ.ค.2560 โดยรายละเอียดของแคมเปญดังกล่าว และเป้าหมาย ผู้บริโภคจะได้ทราบกันในวันนี้

ตลาดชาเชียวพร้อมดื่ม มูลค่าตลาดกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท จึงถูกปลุกให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง ในภาวะที่ภาพรวมตลาดเครื่องดื่มค่อนข้างซบเซา อย่างไรก็ตามประเมินกันว่าภาพรวมตลาดชาเขียวในปีนี้ อาจจะยังอยู่ในภาวะทรงตัว 

ขณะที่ส่วนแบ่งการตลาด “เจษฎากร” ระบุว่า ส่วนแบ่งการตลาดของโออิชิ ณ ธ.ค 2559 อยู่ที่ 47.4% เทียบกับคู่แข่งที่มีอยู่ 37.4% ขณะที่ส่วนแบ่งจากช่องทางเทรดดิชั่นนอลเทรด หรือร้านค้าทั่วไป โออิชิมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 52.2% และคู่แข่งอยู่ที่ 36.3%