ราคาบ้านใหม่จีนชะลอตัว 4 เดือนรวด

ราคาบ้านใหม่จีนชะลอตัว 4 เดือนรวด

ราคาบ้านจีนขยายตัวลดลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

ราคาบ้านจีนขยายตัวลดลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน เนื่องจากความต้องการในเมืองใหญ่ลดความร้อนแรงต่อเนื่อง ส่งสัญญาณมาตรการควบคุมฟองสบู่อสังหาฯ ของรัฐบาลเริ่มเห็นผล

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (เอ็นบีเอส) รายงานว่าราคาบ้านใหม่เฉลี่ยใน 70 เมืองของจีน ประจำเดือน ม.ค.ขยับขึ้น 0.2% ชะลอตัวเมื่อเทียบกับเดือน ธ.ค.ที่ราคาเพิ่มขึ้น 0.3% เป็นเดือนที่ราคาบ้านใหม่เพิ่มขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือน ก.ย. หากเทียบกับเดือน ม.ค.2559 ราคาบ้านยังคงเพิ่มขึ้น 12.2% เดือน ธ.ค.เพิ่มขึ้น 12.4%

ราคาบ้านใหม่เฉลี่ยประจำเดือน ม.ค.ในเมืองใหญ่สุดของจีน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เมืองเสิ่นเจิ้นเพิ่มขึ้น 18.2% เซี่ยงไฮ้เพิ่มขึ้น 23.8% และปักกิ่งเพิ่มขึ้น 24.7% แต่ราคาเฉลี่ยรายเดือนในเซี่ยงไฮ้และเสิ่นเจิ้นกลับขยายตัวลดลง เนื่องจากรัฐบาลท้องถิ่นมีมาตรการควบคุมอุปสงค์

นอกจากนี้การที่ภาคอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเป็นตัวหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีนลดความร้อนแรงลง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากเทศกาลวันหยุดยาวช่วงตรุษจีนด้วย

 ปีที่แล้วราคาบ้านในหลายเมืองของจีนพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้รัฐบาลต้องควบคุมการซื้อหรือปล่อยกู้ในกว่า 20 เมือง ตั้งแต่เดือน ต.ค.2559 เป็นต้นมา

ด้วยความกังวลว่าจะเกิดฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ในช่วงที่เศรษฐกิจจีนชะลอตัว

ธนาคารหลายแห่งในเมืองใหญ่บางเมือง เช่น กรุงปักกิ่ง จึงเริ่มลดการให้ส่วนลดดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้านหลังแรกตั้งแต่ปีนี้ เพิ่มเติมจากมาตรการควบคุมความเสี่ยงทางการเงินอื่น ๆ ที่เพิ่งออกไป จากการปล่อยกู้ที่มีเงื่อนไขไม่เข้มงวด

วิธีการเช่นนี้เป็นไปตามแนวทางของธนาคารกลางเมื่อปลายเดือน ม.ค.ที่เพิ่มอัตราดอกเบี้ยวงเงินกู้ระยะกลาง (เอ็มแอลเอฟ) อย่างค่อยเป็นค่อยไป เพิ่มการทําธุรกรรมการซื้อโดยมีสัญญาขายคืน และธุรกรรมให้กู้ยืมสภาพคล่อง ณ สิ้นวัน (เอสแอลเอฟ)ส่งสัญญาณถึงการใช้นโยบายไม่สมดุลอย่างเข้มงวดในอนาคต หลังจากธนาคารกลางจีนพยายามควบคุมความเสี่ยงจากการที่หนี้พอกพูนขึ้นมหาศาลในช่วงหลายปีที่ผ่าน