'ดีเอสไอ' ขีดเส้นตายวัดธรรมกาย 10 โมงพรุ่งนี้

'ดีเอสไอ' ขีดเส้นตายวัดธรรมกาย 10 โมงพรุ่งนี้

"ดีเอสไอ" ขีดเส้นตาย "วัดธรรมกาย" 10 โมงพรุ่งนี้ ชี้หากไม่ให้ตรวจค้นเตรียมปรับแผน

พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วย พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยภายหลังขอเข้าเจรจากับตัวแทนวัดพระธรรมกาย กรณีขอเข้าค้นพื้นที่โซนเอและโซนบี ร่วมกับ พระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี สำนักงานพระพุทธศาสนา ตำรวจ และทหาร ว่าล่าสุดการเจรจาทางวัดยังไม่เปิดให้ดีเอสไอเข้าตรวจค้น โดยทางดีเอสไอจะขีดเส้นการเจรจาตลอดคืนนี้ไปจนถึงเวลา 10.00 น.ของวันที่ 22 ก.พ.60 หากทางวัดยังไม่ตอบรับยินยอมให้เข้าค้นก็จะยุติการเจรจาทันที และดีเอสไอจะปรับแผนใหม่ในการติดตามตัวพระธัมมชโย โดยยืนยันจะไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่ง

ส่วนสาเหตุที่จะต้องเข้าค้นจุดเดิมเนื่องจากยังมีการเคลือบแคลงสงสัย ต้องตอบข้อสงสัยให้กับสังคม ซึ่งหากการค้นแล้วไม่พบพระธัมมชโย หรือหากตรวจค้นแล้วได้ข้อสรุปทางใดทางหนึ่งก็อาจจะสามารถใช้เป็นเหตุผลที่เพียงพอต่อการเสนอรัฐบาลให้ยกเลิกการใช้กฎหมาย มาตรา 44 ได้

นอกจากนี้โฆษกดีเอสไอ ยังยืนยันว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าไม่มีการปิดกั้นพระสงฆ์และสามเณร ที่จะเดินทางไปสอบเปรียญธรรม โดยมีการนิมนต์พระรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี มาร่วมยืนยันด้วย โดยทางเจ้าคณะจังหวัดให้ข้อมูลว่า ได้มีการประสานเพื่อขอแก้ปัญหาหลายครั้ง ทั้งการขอให้พระธัมมชโยติดต่อเข้ามอบตัว และการตรวจสอบใบสุทธิพระกว่า 1,000 รูปที่อยู่ภายในวัดพระธรรมกาย โดยทางวัดได้ส่งตัวแทนเป็นพระฝ่ายบริหารมาพูดคุย แต่ก็ยังไม่สามารถได้ข้อสรุป

ขณะที่ตัวแทนทางสำนักงานพระพุทธศาสนา เปิดเผยว่า สมเด็จพระสังฆราช ทรงห่วงใยกรณีที่เกิดขึ้น โดยให้เลขาประจำพระองค์ โทรศัพท์เข้ามาสอบถามกับสำนักพระพุทธศาสนา ถึงปัญหาและการแก้ไข ซึ่งสำนักพระพุทธศาสนายืนยันว่าไม่ได้นิ่งนอนใจในการแก้ปัญหา จึงได้ประสานกับเจ้าคณะจังหวัด และฝ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันหาทางออกร่วมกัน