บลจ.กรุงไทยออก‘ซีแอลเอ็มวีที’เน้นลงทุนหุ้นเริ่มขายวันนี้

บลจ.กรุงไทยออก‘ซีแอลเอ็มวีที’เน้นลงทุนหุ้นเริ่มขายวันนี้

บลจ.กรุงไทย สบช่องตลาดซีแอลเอ็มวีจีดีพี 5 ปีโต 6% ฉวยออกกองทุน"KT-CLMV" 1,000 ล้าน เน้นลงหุ้นกลุ่มตลาดนี้-หุ้นไทย เริ่มขายวันนี้

นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บลจ.กรุงไทย หรือ KTAM เปิดเผยว่า นอกจากนี้ ตลาดหุ้นเวียดนาม ก็น่าสนใจ เนื่องจาก Market cap ต่อจีดีพี ของตลาดหุ้นเวียดนาม อยู่ในระดับต่ำ 2 ล้านล้านบาท หรือเทียบเท่ากับตลาดหุ้นไทยเมื่อ 18 ปีที่แล้ว 

ปัจจุบันตลาดหุ้นไทยมี Market cap ต่อจีดีพี ถึง 15 ล้านล้านบาท มองว่า ขนาดของตลาดทุนมีแนวโน้มขยายตัวตามปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เช่น การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ การขยายเพดานสัดส่วนการถือครองนักลงทุนต่างชาติ และความสนใจของนักลงทุนในการเข้ามาลงทุนในตลาดเกิดใหม่ที่ยังมีโอกาสเติบโตสูง

ล่าสุด บริษัทเปิดกองทุนเปิดกรุงไทย หุ้น ซีแอลเอ็มวีที (KT-CLMV) มูลค่าโครงการ 1,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นกองทุนแรกในไทยที่เข้าไปลงทุนในหุ้นแบบรายตัว ในกลุ่มประเทศ CLMV  เปิดขายวันที่ 22-27 ก.พ.นี้ จุดเด่นกองทุนนี้ มีรูปแบบการบริหารกองทุนเชิงรุก เพื่อโอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่ดี มีการกระจายการลงทุนไปต่างประเทศ เน้นลงทุนหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการเติบโตทางเศรษฐกิจ ในกลุ่มประเทศ CLMV มุ่งหวังการเติบโตจากมูลค่าของเงินลงทุนในระยะยาวมากกว่า1ปี

กองทุนนี้มีนโยบายการลงทุนในหุ้น มีนโยบายลงทุน ในหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และตลาดหลักทรัพย์ในกลุ่มประเทศCLMV รวมถึงลงทุนหุ้นในประเทศอื่นๆ ที่ได้รับประโยชน์จากการเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือทรัพย์สินส่วนใหญ่มากองทุน ส่วนที่เหลือลงทุนหุ้นที่นอกเหนือจากที่ระบุไว้ข้างต้น ยังลงทุนหุ้นกู้ อนุพันธ์อ้างอิงกับหุ้นสามัญ ตราสารหนี้ เงินฝาก หรือหลักทรัพย์ และทรัพย์สินอื่นๆ หรือการหาดอกผลโดยวิธีอื่นไม่ขัดต่อกฎหมาย ก.ล.ต. ทั้งในและต่างประเทศ โดยกองทุนมีนโยบายป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนตามดุลยพินิจของผู้จัดการลงทุน

ทั้งนี้มีเป้าหมายลงทุนหุ้นไทย 40% ซึ่งเป็นธุรกิจที่เติบโตไปพร้อมกับจีดีพีกลุ่มประเทศ CLMV กลุ่มหุ้นคอนซูมเมอร์ โครงสร้างพื้นฐาน และอสังหาริมทรัพย์ อีก 40% ลงทุนหุ้นในตลาดเวียดนาม  และอีก 20% ลงทุนในเมียนมา ลาว และกัมพูชา ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกอง และสิงคโปร์ เช่น กลุ่มคอนซูมเมอร์ แบงกิ้ง เทเลคอม แม้ตลาดอาจมีสภาพคล่องยังไม่มาก แต่เลือกบริษัทที่มีโอกาสการเติบโตสูงไปพร้อมกับจีดีพีของประเทศนั้นๆ