แบงก์ไทยพาณิชย์คาด 5 ปี ลดสาขา 40%

แบงก์ไทยพาณิชย์คาด 5 ปี ลดสาขา 40%

"ไทยพาณิชย์"คาดสาขาปรับลดลง 30-40%ภายใน 5 ปีจากปัจจุบันมี 1,170 สาขา หลังลูกค้าหันมาใช้ธุรกรรมออนไลน์มากขึ้น เฉพาะปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น50-60%

นางสาวพรรณพร คงยิ่งยง รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดลูกค้าบุคคลและเครือข่าย ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า แนวโน้มการปิดสาขายังคงมีต่อเนื่อง หลังลูกค้าหันมาใช้บริการผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น โดยเฉลี่ย 3 ปีที่ผ่านมา ยอดใช้บริการออนไลน์เพิ่มขึ้น 30% ขณะที่ยอดการทำธุรกรรมผ่านสาขาลดลง 5% ทุกปี และคาดจะลดลงไปถึง 30-40% ในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า 

โดยเฉพาะในปี 2559 ที่ผ่านมา มียอดการทำธุรรมผ่านออนไลน์เพิ่มขึ้น 50% ปีนี้คาดจะไม่ต่ำกว่าเดิม หรือเติบโต 50-60% ส่วนยอดการทำธุรกรรมผ่านสาขาลดลง 10 % ปีนี้ก็คาดว่าจะลดลงไม่ต่ำกว่าปีที่ผ่านมา   ซึ่งธนาคารเองก็ได้มีการปิดสาขาไปจำนวน 50 สาขาในปีที่ผ่านมา

“ปีนี้ยังคงมีการปิดสาขาอยู่ แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะเป็นเท่าไหร่ แต่หากดูแนวโน้มในอนาคตที่การทำธุรกรรมออนไลน์จะเพิ่มขึ้น จำนวนสาขาต้องลดลง ซึ่งในต่างประเทศ ประเทศที่พัฒนาแล้วจำนวนสาขาธนาคารลดลง 30-40% ภายใน 5 ปี ประเทศที่พัฒนามากๆลดลงถึง 50%  แต่ของเราน่าจะอยู่ในระดับ 30-40%”

นอกจากนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์ ยังได้วางกลยุทธ์ทางด้านสาขา โดยจะปรับรูปแบบสาขาออกเป็น 3 กลุ่ม สอดรับกับกลุ่มลูกค้าในทำเลนั้นๆ ประกอบด้วย กลุ่มลูกค้าบุคคลรายย่อย ลูกค้าเวลธ์ (Wealth) และกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการที่มีหลากหลายได้อย่างตรงจุด และสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปจากเดิม

ส่วนการปรับรูปแบบสาขา เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ในการรับมือกับการเติบโตของธุรกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว เปลี่ยนแปลงรูปแบบสาขาให้มีระบบอัตโนมัติ หรือ Self Service Machine 

อีกทั้งยังปรับโครงสร้างและพัฒนาความสามารถพนักงานสาขา โดยได้แยกพนักงานทีมขายและทีมบริการออกจากกัน ตั้งเป้าพนักงานขาย 3 พันคนในปีนี้ จากที่ผ่านมา 1,500  คน  เพื่อพัฒนาศักยภาพของพนักงานให้ก้าวสู่การเป็นที่ปรึกษาทางการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีการคัดเลือกจากประสบการณ์ ความรู้ และทักษะของพนักงานแต่ละคน จากปัจจุบัน ธนาคารมีพนักงานสาขาทั่วประเทศ 12,000 คน เบื้องต้นจะดึงพนักงาน 

“ธนาคารได้ปรับนโยบายธุรกิจสาขาใหม่ โดยมุ่งเน้นการเร่งปรับศักยภาพสาขาให้มีความรวดเร็วมากขึ้น ด้วยการแยกพนักงานสาขาจากกงานให้บริการออกมาตั้งเป็นทีมขายเพื่อพัฒนาศักยภาพให้มีความเป็นมืออาชีพทางด้านที่ปรึกษาทางการเงิน เพื่อเป็นแนวทางปรับตัวเรองรับอนาคตที่ธุรกรรมผ่านช่องทางออนไลน์จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นและทำให้ธุรกรรมผ่านสาขาลดลง”

สำหรับรูปแบบสาขาใหม่นั้น ธนาคารได้ทดลองนำร่องปรับโฉมรูปแบบสาขาลาดพร้าว ซอย 59 ในรูปแบบของ Business Branch เพื่อรองรับกลุ่มเอสเอ็มอีขนาดกลางและขนาด โดยธนาคารนำเอาเครื่องรับฝากเช็คอัตโนมัติ นวัตกรรมทางการเงินรูปแบบใหม่เข้ามาให้บริการเป็นครั้งแรกในประเทศไทย  คาดว่าจะเปิดสาขาปรับโฉมใหม่ 50-60 สาขาภายใน 2-3 ปี  

"ขณะนี้ธนาคารอยู่ระหว่างการประเมินผล และรวบรวมข้อมูลว่ามีจุดใดที่ควรปรับปรุงเพิ่มเติมบ้าง ดังนั้นรูปแบบสาขาอาจจะมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมยิ่งขึ้น รวมทั้งจะได้เห็นสาขารูปแบบใหม่ๆ สำหรับลูกค้ากลุ่มอื่นๆ ในอนาคต สำหรับการเปิดสาขาใหม่ในปีนี้ส่วนใหญ่อยู่ในทำเลที่เป็นห้างสรรพสินค้าเปิดใหม่ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด คาดจะเปิดใหม่ 10 แห่ง”