ชี้ไฟเขียวร่างพ.ร.บ.การบิน ช่วยแก้ปัญหาระยะยาว

ชี้ไฟเขียวร่างพ.ร.บ.การบิน ช่วยแก้ปัญหาระยะยาว

"รมว.คมนาคม" ลุ้นปลดธงแดง หลังครม.ไฟเขียวร่าง พ.ร.บ.การบินพลเรือน เชื่อช่วยแก้ปัญหาด้านการบินระยะยาว หลังไม่ได้ปรับมากว่า 60 ปี

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอร่าง พ.ร.บ.การบินพลเรือน (พ.ศ….) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปฎิรูปแก้ไขกฎหมายเพื่อแก้ไขปัญหาระยะยาวทางด้านการบินของประเทศ โดยกระทรวงคมนาคมได้มีการปฎิรูปกฎหมายด้านการบินด้วยการยกร่างกฎหมายใหม่ มาเป็น พ.ร.บ.การบินพลเรือนแทน จากเดิมไทยใช้ พ.ร.บ.การเดินอากาศ2497 นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมยังได้มีการปฎิรูปองค์กรด้านการบินใหม่ด้วยการตั้งสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และกรมท่าอากาศยาน เพื่อแยกอำนาจควบคุมและบริหารจัดการออกจากกัน เพื่อนำไปสู่การปลดล็อคธงแดง ซึ่งตามขั้นตอนหลังจากนี้เมื่อ ครม.เห็นชอบ พ.ร.บ.การบินพลเรือน ก็จะเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาเห็นชอบต่อไป

ด้านนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ กพท. กล่าวว่า กฎหมายการบินพลเรือนที่มีการยกร่างใหม่นี้เป็นการยกร่างใหม่จากที่ไม่มีการยกร่างมากว่า 60 ปี สาระสำคัญของการยกร่างกฎหมายฉบับนี้ให้อำนาจคณะกรรมการการบินเรือนแห่งประเทศไทยมากขึ้น เช่น เดิมอำนาจการออกใบอนุญาตประกอบการกิจการค้าขายการเดินอากาศบิน (เอโอแอล) จะอยู่ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ก็จะเป็นคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ทั้งชุด และแยกอำนาจการกำกับดูแลมาตรฐานด้านความปลอดภัยที่จะครอบคลุมทั้งเครื่องบิน บุคลากร สนามบิน รวมถึงการบังคับใช้กฎหมาย การค้นหาอากาศยานที่ประสบภัย อำนาจในการควบคุมทั้งหมดจะมาอยู่ที่ กพท. ซึ่งการยกร่างกฎหมายครั้งนี้จะทำให้ไม่ต้องแก้ไขกฎหมาย แต่อาศัยการออกกฎหมายลูกเป็นหลักแทน