ไมโครซอฟท์เร่งเครื่องหนุนฟินเทค

ไมโครซอฟท์เร่งเครื่องหนุนฟินเทค

ไมโครซอฟท์ เร่งแผนหนุนฟินเทคในไทย เปิดตัวคู่มือช่วยธุรกิจการเงินวางกลยุทธ์ลงทุนคลาวด์ แนะทุกฝ่ายต้องผนึกกำลังทำงาน

นางเลสลี่ โก หัวหน้าฝ่ายอุตสาหกรรมการให้บริการทางการเงิน ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ไมโครซอฟท์ กล่าวว่า ยุคที่ดิจิทัลและฟินเทคเข้ามาปฏิบัติโลกการเงินทั่วโลก ส่งผลให้ผู้ให้บริการต่างต้องพบกับความเสี่ยงและความท้าทายใหม่ๆ ทั้งเรื่องการบริหารจัดการ ภัยคุกคามไซเบอร์ กฏเกณฑ์ต่างๆ ที่เข้มงวดจากผู้กำกับดูแล รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ

มุมของเทคโนโลยีที่มีบทบาทอย่างมากประกอบด้วย คลาวด์ ปัญญาประดิษฐ์(เอไอ) และบล็อกเชน โดยจะมีส่วนสำคัญต่อการปฏิรูปธุรกิจสู่ยุคดิจิทัล เตรียมพร้อมสำหรับรับมือการเปลี่ยนแปลง

บทบาทของไมโครซอฟท์ในฐานะผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยี พร้อมที่จะเข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคใหม่สถาบันการเงินในไทยเต็มรูปแบบ ล่าสุดเปิดตัว คู่มือปฏิบัติ “Navigating your way to the cloud” สำหรับสนับสนุนธนาคารและสถาบันการเงินให้จัดการปัญหาการจัดซื้อ การประเมินผล และข้อกำหนดด้านการกำกับดูแลที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีคลาวด์

โดยไทยเป็นประเทศแรกในภูมิภาคที่ไมโครซอฟท์เลือกเข้ามาเปิดตัว คู่มือดังกล่าวจะทำให้ธนาคารในไทย รวมถึงผู้บริหารฝ่ายการเงินทราบถึงข้อมูลเชิงลึก ข้อกำหนดที่จำเป็น รวมถึงแนวทางการปฏิบัติที่ถูกต้อง ซึ่งมีความจำเป็นเมื่อต้องพิจารณาติดตั้งระบบ

ทั้งนี้เป็นการพัฒนาต่อยอดมาจากคู่มืออื่นๆ ที่เผยแพร่ในเอเชียแปซิฟิก รวมถึงออสเตรเลีย สิงคโปร์ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ที่สำคัญพัฒนาโดยอยู่บนพื้นฐานข้อกำหนดใหม่ล่าสุด เรื่องการอนุญาตให้ใช้เทคโนโลยีไพรเวทและพับลิกคลาวด์เมื่อไม่นานมานี้

ขณะเดียวกันสอดคล้องไปกับที่เมื่อเดือนที่ผ่านมาทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ปรับปรุงคู่มือการใช้บริการ การจัดซื้อจัดจ้างด้านเทคโนโลยีจากหน่วยงานภายนอก

ไมโครซอฟท์ชี้ว่า ระเบียบที่ธปท.ออกมาแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าต้องการสนับสนุนให้สถาบันการเงินในไทยก้าวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี เพิ่มประสิทธิภาพ ลดค่าใช้จ่าย พร้อมเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันด้วยไอที

นอกจากนี้ เชื่อด้วยว่า โอกาสทางการตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีอยู่สูงมาก นับเป็นกลุ่มตลาดที่น่าสนใจที่แต่ละประเทศมีความต้องการก้าวสู่สิ่งใหม่ๆ ขณะเดียวกันกระตือรือร้นต่อการมาของฟินเทค ทั้งในสิงคโปร์ที่เป็นฮับ รวมถึงไทย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์

นายแอนดูว์ คุก ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสด้านกฎหมาย ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ไมโครซอฟท์ เสริมว่า สถาบันการเงินหลายแห่งยอมรับว่าคลาวด์เป็นเครื่องมือที่ควรนำมาใช้ แต่ต้องผ่านมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยข้อมูล รวมถึงข้อกำหนดที่เข้มงวดของหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลเสียก่อน

ด้านรายละเอียดเบื้องต้น ขอแนะว่าแนวทางการทำงานต้องการการมีส่วนร่วมจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย ผู้ประกอบการด้านการเงินต้องประเมินคุณสมบัติผู้ให้บริการระบบคลาวด์ ทำสัญญาเพื่อให้เกิดการปฏิบัติตามข้อกำหนดของ ธปท. รวมถึงประสานการทำงาน อัพเดทข้อกำหนดล่าสุดด้านการจัดซื้อจัดจ้างไอทีเอาท์ซอร์สกับ ธปท. อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี เหตุที่เลือกเข้ามาเปิดตัวแนวทางการทำงานดังกล่าวในไทยเป็นประเทศแรก เนื่องจากเห็นถึงแนวทางของ ธปท. ทั้งไทยเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัล ต้องการลดค่าใช้จ่าย ยกระดับการบริหารจัดการธุรกิจ

ส่วนแผนงานหลังจากนี้ เตรียมออกไปทำกิจกรรมเวิร์คช้อปเพิ่มการรับรู้เกี่ยวกับคลาวด์ บล็อกเชน พร้อมแบ่งปันประสบการณ์ตัวอย่างที่เคยประสบความสำเร็จซึ่งบริษัทมีส่วนร่วมทำงานกับสถาบันทางการเงินทั่วโลก ปัจจุบันธนาคารขนาดใหญ่กว่า 80% จากทั่วโลกต่างเลือกใช้คลาวด์ของไมโครซอฟท์

พร้อมระบุว่า การผลักดันและพัฒนาให้เกิดการเติบโต สำคัญอย่างมากที่ประเทศต้องมีความชัดเจนด้านนโยบาย ผู้ประกอบการเข้าใจกฏระเบียบที่รัฐกำหนด ทุกวันนี้คำจำกัดความของคำว่าความเสี่ยงได้เปลี่ยนไปแล้ว ดังนั้นต้องลงมือปฏิบัติ พร้อมทดลองสิ่งใหม่ๆ
 
ไทยท็อป5เป้าโจมตีมัลแวร์เอเชีย
นายคีย์ชาร์ฟ ดาคัด ผู้ช่วยที่ปรึกษาทั่วไป หน่วยอาชญากรรมดิจิทัล ไมโครซอฟท์ กล่าวว่า สถาบันการเงินมักเป็นเป้าหมายอันดับ 1 ของอาชญากรไซเบอร์

ด้านผลกระทบไม่เพียงเกิดกับการสูญเสียรายได้ของบริษัทนั้นๆ แต่รวมไปถึงบริการทางการเงินในภาพรวมทั้งประเทศ ที่ผ่านมาประเด็นดังกล่าวสร้างความกังวลให้ผู้บริหารระดับสูงขององค์กร ทำให้เสียชื่อเสียง และความน่าเชื่อถือ

ผลสำรวจโดยไมโครซอฟท์ระบุว่า เทียบกับระดับโลกไทยนับเป็นประเทศที่มีความเสี่ยงสูงมากจากการโจมตีมัลแวร์ในทุกด้านไม่ว่าจะเป็นโทรจัน เวิร์มส ไวรัส แรนซัมแวร์ การขโมยรหัสผ่าน ฯลฯ

เบื้องต้นสาเหตุเกิดจากยังขาดแผนการรับมือที่ดี การบริหารจัดการไอทีไม่ได้มาตรฐาน ยังไม่มีมาตรการการจัดซื้อจัดจ้างที่ดีพอ รวมถึงไม่ได้อัพเดทซอฟต์แวร์ให้ทันสมัยอยู่เสมอ

นอกจากนั้น ปัจจุบันองค์กรกว่า 6.9 ใน 10 ในไทยยังคงใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ จากข้อมูลยังพบว่าเมื่อปี 2559 ไทยติดอันดับประเทศท็อป 5 ประเทศในเอเชียที่การโจมตีโดยมัลแวร์มีมากที่สุด

ไมโครซอฟท์ไม่ใช่บริษัทซิเคียวริตี้ แต่มั่นใจได้ว่ามีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีที่สุด หลังจากนี้เตรียมผสมผสานเทคโนโลยีเอไอ รวมถึงแมชชีนเลิร์นนิ่งเข้ามาเพื่อให้ผลิตภัณฑ์และบริการมีประสิทธิภาพมากขึ้น