BKKSR ปล่อยหนังให้หลุดจากกรอบ

BKKSR ปล่อยหนังให้หลุดจากกรอบ

อยากดูหนังเก่าๆแต่จะหาดูที่ไหนดี ? ทำไมหนังเรื่องนี้ถึงไม่เข้าโรงล่ะ ? อยากทำหนังแต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง ?

เคยมีคำถามเหล่านี้ผุดขึ้นมาในหัวของคุณหรือไม่? การดูหนังกลายมาเป็นกิจกรรมคลายเครียดสำหรับใครหลายคน แน่นอนเมื่อคุณไปที่ห้างสรรพสินค้า การจะเลือกหนังสักเรื่องดูเป็นสิ่งที่ง่ายมาก แต่สำหรับบางคน การเลือกหนัง “เรื่องที่ไม่ค่อยมีคนดู” อาจจะลำบากหน่อย โรงหนังส่วนใหญ่จะฉายหนังตามกระแส หรือที่เรียกว่าหนังบล็อกบัสเตอร์ (Blockbuster) ซึ่งก็คือหนังฮิตติดชาร์ตที่ทำรายได้ถล่มทลาย อย่างไรก็ตามพื้นที่ให้หนัง

“นอกกระแส” หรือหนังอินดี้ สำหรับบ้านเราแล้วหาได้ยากมากจนแทบจะเรียกได้ว่ามีแบบนับนิ้วได้เลย แต่สำหรับคนที่กังวลเรื่องปัญหาเหล่านั้น “Bangkok Screening Room”  โรงหนังอิสระแห่งใหม่ของปีจะทำให้คนรักหนังไม่ต้องกังวลอีกต่อไป

Bangkok Screening Room

มิติใหม่แห่งการดูหนังเกิดขึ้นจาก “Threelogy” กลุ่มคนรักหนัง 3 คนที่อยากจะพัฒนาวงการภาพยนตร์ของไทย และสร้างพื้นที่ “อิสระ” ให้กับคนรุ่นใหม่ในอนาคต คนกลุ่มเล็กๆ นี้ประกอบไปด้วย ศริญญา มานะมุติ (มิ้ว), วงศรน สุทธิกุลพาณิช (เม่น) และ นิโคลัส ฮัดสัน-เอลิส (นิค)

การรวมตัวของทั้ง 3 นอกจะสร้างทางเลือกใหม่ในการดูหนังให้กับหลายๆ คน กลุ่ม “Threelogy” นี้ยังมีจุดมุ่งหมายที่จะสร้างอิสระให้ศิลปะโดยที่ไม่ต้องคำนึงถึงกระแสนิยม โรงหนังอิสระที่มีชื่อว่า Bangkok Screening Room (BKKSR) จึงถือกำเนิดขึ้นโดยเป็นที่อยู่ใหม่ให้กับหนังที่หลากหลาย ณ ใจกลางเมืองที่ศาลาแดง

What to Watch

อิสระแค่ไหน? โรงหนังแห่งนี้ได้ให้อิสระกับประเภทของหนังที่นำเข้ามาฉาย ไม่ใช่แค่หนังอินดี้เท่านั้น ในแต่ละค่ำคืนจะมีทั้งหนังคลาสสิคอย่าง Breakfast at Tiffany’s ที่จะทำให้คุณรู้สึกเหมือนได้ย้อนเวลาไปในยุค 60 หนังสารคดีอย่าง The Space in Between ที่จะพาผู้ชมเดินทางไปพร้อมกับ Marina Abramovic  ศิลปินเพอร์ฟอร์แมนซ์อาร์ตชาวเซอร์เบีย หนังสั้นจากผลงานของนิสิตนักศึกษา หนังจากค่ายอิสระ และหนังอีกมากมายที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยได้ยินได้ผลัดเปลี่ยนกันเข้ามาให้ผู้ชมได้ทำความรู้จัก ไม่เพียงเท่านั้น Bangkok Screening Room ยังมีกิจกรรมสร้างความบันเทิงยิ่งขึ้นไปอีกสำหรับคนรักหนัง ด้วยการจัดธีมหนังที่จะฉายในแต่ละเดือน เช่นเดือนตุลาคมที่ผ่านมาได้จัดธีม “Halloween Special Screening” ให้กับคอหนังสยองขวัญเข้ามาร่วมขวัญผวากัน

พื้นที่แห่งโอกาส

Bangkok Screening Room ไม่ได้หยุดเพียงแค่เป็นพื้นที่ให้คนมา “ดู” เท่านั้น แต่ยังเป็นพื้นที่ให้ “ทำ” อีกด้วย สำหรับผู้กำกับทั้งหลายหรือใครที่ใฝ่ฝันอยากจะทำหนัง สถานที่ที่แห่งนี้จะเปิดโอกาสให้หนังของคุณได้เข้ามาให้ผู้คนให้รับชมกัน โดยในหนึ่งเดือน BKKSR จะเปิดให้คนทำหนังได้แสดงผลงานหนึ่งเรื่อง ถ้าใครได้ดูหนังอนิเมชั่นเรื่อง “Inside out” หรือ “Finding Dory” ก็คงจะจำได้ดีเกี่ยวกับหนังสั้นที่เปิดก่อนเรื่องจะฉายอย่าง “Lava” และ “Piper” แน่นอนสำหรับใครที่อยากแสดงผลงานสั้นๆก็มีโอกาสส่งผลงานเข้ามา ซึ่งหนังที่ได้รับเลือกนั้นจะได้เปิดฉายก่อนภาพยนตร์เรื่องจริงให้ผู้ชมได้อรรถรสในการรับชมเรื่องราวสั้นๆ ที่คัดสรรมาเช่นเดียวกับเรื่อง “Inside out” และ “Finding Dory”

Feel Like Home

ทำไมถึงเลือกที่จะดูหนังที่โรงหนังอิสระแห่งนี้แทนที่จะดูในโรงหนังปกติ เหตุผลหนึ่งก็คงเป็นเพราะที่นี่ทำให้หลายคนได้รู้จักหนังมากขึ้น แต่ที่สำคัญที่แห่งให้บรรยากาศเหมือน “บ้าน” ด้วยการตกแต่งภายในที่ไม่ได้ดูเป็นทางการมากนักผสมพื้นที่ข้างนอกที่เป็นบาร์เล็กๆให้คนรักหนังได้เข้ามาจิบไวน์ ดื่มเบียร์ พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน บรรยากาศอบอุ่นเช่นนี้ทำให้หลายๆ คนสบายใจที่ได้มาอยู่ในพื้นที่ที่เรียกได้ว่าเป็นเสมือนห้องของตนเอง ห้องเล็กๆ ที่พวกเขาสร้างขึ้นได้สร้างโลกอีกใบให้คนที่ชอบอะไรคล้ายกันได้มาพบปะกัน BKKSR จึงเป็นเหมือนบ้านที่พักพิงให้กับภาพยนตร์ทั้งในอดีต ปัจจุบัน และภาพยนตร์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต

สำหรับใครที่สนใจจะลองเปิดประสบการณ์ใหม่ในการดูหนังที่ Bangkok Screening Room ในรอบเดือนกุมภาพันธ์นี้พบกับภาพยนตร์แฟชั่นที่จะทำให้คุณอินกับงานดีไซน์มากขึ้นกับ “Yohji Yamamoto” และ “Dressmaker” หนังล้างแค้นสุดหักมุมจากญี่ปุ่น “Harmonium แค้นรอวันล้าง” และหนังไทยที่ได้รับเสียงชื่นชมสูงอย่าง “ปั๊มน้ำมัน A Gas Station” ของธัญญ์วาริณ สุขะพิสิษฐ์ ฉบับไดเรคเตอร์คัท 20+ กันไปเลย ลองเช็ครอบได้ที่เฟซบุ๊คแฟนเพจ Bangkok Screening Room

พื้นที่เล็กๆในโรงหนัง 52 ที่นั่งนี้จะเป็นที่พักพิงหลังใหม่สำหรับคนรักหนังให้กลับบ้านพร้อมกับรอยยิ้มอย่างแน่นอน