ศธ.ผนึกท่องเที่ยวกีฬา แก้ปัญหาขาดมัคคุเทศก์

ศธ.ผนึกท่องเที่ยวกีฬา แก้ปัญหาขาดมัคคุเทศก์

ศธ.ผนึกท่องเที่ยวกีฬา พัฒนาหลักสูตรมัคคุเทศก์ทุกภาษา หลังพบมีประกอบอาชีพมัคคุเทศก์เพียง 14,000 คน เน้นเพิ่มทักษะภาษา-อาชีพ

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) กล่าวภายหลังการประชุมหารือร่วมกับนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เมื่อเร็วๆนี้ ว่า ตามที่ศธ. และกก.ได้มีการกำหนดการพัฒนาและผลิตมัคคุเทศก์ร่วมกัน เนื่องจากปัจจุบันยังขาดแคลนมัคคุเทศก์ในหลายภาษา เช่น มัคคุเทศก์ภาษาจีนต้องการให้มีการผลิตเพิ่ม จำนวน 7,758 คน ภาษามาลายู 4,014 คน ภาษารัสเซีย 1,176 คน ภาษาเกาหลี 1,148 คน ภาษาฮินดู 845 คน เป็นต้น อีกทั้ง ข้อมูลในปัจจุบันพบว่า และมัคคุเทศก์ส่วนใหญ่ยังขาดทักษะต่างๆ ซึ่งที่ประชุมได้ให้มีระบบจัดการและพัฒนามัคคุเทศก์ขึ้น ขับเคลื่อนโดยปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯ และปลัด ศธ. เพื่อร่วมกันพัฒนาหลักสูตร ผลิต อบรมคนให้ตรงกับความต้องการในกลุ่มภาษาที่ขาดแคลน และยังได้ขอความร่วมมือไปยังสถานทูตต่างๆ ในการจัดส่งเจ้าหน้าที่มาร่วมอบรมด้านภาษา และทักษะอื่นๆ ให้แก่มัคคุเทศก์

ทั้งนี้ ที่ประชุมยังหารือเรื่องการสร้างค่านิยมเรื่องการทำหน้าที่เจ้าบ้านที่ดี โดยจะปลูกผังในกลุ่มเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ให้มากขึ้น ส่งเสริมให้รู้จักและชอบช่วยเหลือ ไม่เอาเปรียบนักท่องเที่ยว ส่งเสริมให้สนใจสถานที่ท่องเที่ยวใกล้บ้าน ศึกษาประวัติความเป็นมา เพื่อนำไปสู่การโฆษณา และสามารถถ่ายทอดความรู้ให้แก่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวได้ โดยที่ประชุมเห็นว่าควรที่จะทำในรูปแบบคลิปวีดีโอ ที่มีเนื้อหาสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวกับนักท่องเที่ยว ถ่ายทอดให้ครูและเด็กได้รับทราบ คาดว่าจะดำเนินการทำคลิปวีดีโอดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน และที่ประชุมยังได้มีมติให้ดำเนินการ ขยายโครงการห้องเรียนการกีฬา ให้มากขึ้นและครอบคลุมไปทั่วประเทศ โดยที่ผ่านมามีการเริ่มดำเนินการใน 4 โรงเรียน และได้ผลตอบรับอย่างดีมาก

ด้านนายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัด ศธ. กล่าวว่า ส่วนของการพัฒนามัคคุเทศก์ ศธ. จะทำความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) สำนักงาน (กศน.) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) กับกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ภาคเอกชนที่ประกอบธุรกิจนำเที่ยว มาช่วยกัน ตั้งแต่เรื่องการทำหลักสูตร จัดอบรม เพื่อให้ได้มัคคุเทศก์ตรงตามความต้องการ สำหรับเรื่องการสร้างค่านิยมเรื่องการทำหน้าที่เจ้าบ้านที่ดี นอกจากทำคลิปวีดีโอแล้ว ศธ. จะทบทวนในส่วนของการจัดการเรียนการสอน ให้เน้นพัฒนาคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์ เช่น อดทน มารยาทไทย การเป็นเจ้าบ้านที่ดี เป็นต้น ซึ่งการประเมินผลก็จะมีการนำสถานการณ์ที่เด็กพบกับชาวต่างชาติมาร่วมประเมินด้วย