'พาณิชย์' มั่นใจเพย์ออลไม่กระทบธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ

'พาณิชย์' มั่นใจเพย์ออลไม่กระทบธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ

"อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า" เชื่อ "เพย์ออล" ไม่กระทบการส่งเสริมธุรกิจ "อี-คอมเมิร์ซ" จ่อเพิกถอนเครื่องหมายรับรองหากทำผิดจริง

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรมฯ กำลังตรวจสอบข้อมูลของ บริษัทเพย์ ออล กรุ๊ป จำกัด พร้อมทั้งประสานข้อมูลจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หากพบว่ามีการกระทำผิดจริง กรมฯ จะเพิกถอนเครื่องหมายรับรองการจดทะเบียนผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่ให้ไปเมื่อวันที่ 28 ส.ค. 58 และแอปพลิเคชันเพย์ ออล  เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 60 ออกด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ การมอบเครื่องหมายดังกล่าว เป็นไปอย่างถูกต้อง ตามกฎกติกา และทำธุรกิจด้วยความโปร่งใส แต่ถ้าพบว่าทำผิดตามที่ธปท.กล่าวโทษ ก็จะเพิกถอนเช่นกันเดียว เพื่อเป็นการเตือนให้ผู้บริโภคระมัดระวังในการติดต่อทำธุรกิจด้วย
      
อย่างไรก็ตาม คาดว่า การที่ เพลย์ออล กรุ๊ป ไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ (อี-มันนี่) อาจส่งผลกระทบต่อสมาชิกของ เพย์ออล กรุ๊ป โดยตรง แต่ทั้งนี้ มั่นใจว่ากรณีดังกล่าว จะไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจอี-คอมเมิร์ซของประเทศไทย เพราะยังมีผู้ให้บริการชำระเงินทางออนไลน์ หรือ อีมันนี่ ในประเทศไทย มีอยู่ 30 ราย ให้ผู้ที่ทำธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์สามารถเลือกใช้ได้ และต้องการให้กรณีนี้เป็นกรณีศึกษาสำหรับอนาคตต่อไป โดยเฉพาะธุรกิจอีมันนี่ ที่จะเกี่ยวข้องกับอีคอมเมิร์ซ และเติบโตอย่างก้าวกระโดด

สำหรับกรณีของเพย์ออล กรุ๊ป นั้นจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท เมื่อวันที่ 29 ก.พ. 55 ที่ผ่นมา ด้วยทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท มีกรรมการบริษัท  5 คน  คือ นายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ ,นายภูมิพัฒน์  ประเสริฐวิทย์, นายธเนศ  จัดวาพรวนิช ,นางสุภัสฐิณี ศรีสะอาด  และนายชนะศักดิ์  ศรีสะอาด โดยอำนาจกรรมการ นายรัฐภูมิ  นายธเนศ  นายภูมิพัฒน์  กรรมการ  2 ใน 3 คนนี้ลงลายมือชื่อร่วมกันและประทับตราสำคัญของบริษัทที่ตั้ง 230 ถนนรัชดาภิเษก แขวง/เขต ห้วยขวาง กรุงเทพฯ แต่อย่างไรก็ดี บริษัทขาดส่งงบการเงินปี 58 และกรมฯ กำลังแจ้งเตือนให้ปฏิบัติตามกฎหมายจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์อยู่  ทั้งนี้หากไม่นำส่งงบการเงินตามที่กำหนด มีโทษปรับตามกฎหมาย สูงสุด50,000 บาท แต่ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นนั้น