ครม.อนุมัติสินเชื่อรายย่อยวงเงินรวม 1 หมื่นลบ.

ครม.อนุมัติสินเชื่อรายย่อยวงเงินรวม 1 หมื่นลบ.

ครม.อนุมัติโครงการสินเชื่อรายย่อยวงเงินรวม 1 หมื่นลบ. เพื่อปชช.ผู้มีรายได้น้อย ชี้รายละไม่เกิน 50,000 บาท หวังแก้ไขหนี้นอกระบบ

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ในวันนี้ว่า ที่ประชุมอนุมัติโครงการสินเชื่อรายย่อย เพื่อให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อย และเกษตรกรสามารถเข้าถึงแหล่งเงินในระบบได้กรณีฉุกเฉิน โดยหวังว่าจะเป็นส่วนในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้หมดจากประเทศไทย วงเงินสินเชื่อรวม 10,000 ล้านบาท แบ่งเป็นวงเงินสินเชื่อธนาคารออมสินไม่เกิน 5,000 ล้านบาท และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. วงเงินไม่เกิน 5,000 ล้านบาท วงเงินไม่เกิน 50,000 บาทต่อราย

สำหรับระยะเวลากู้ภายใน 1 ปี กู้ยืมไม่เกิน 5 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 0.85% ต่อเดือน บุคคลค้ำประกันอย่างน้อย 1 คน หรือมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยจะพิจารณาความสามารถในการชำระหนี้จากรายได้และค่าใช้จ่ายรวมของบุคคลในครอบครัวเป็นหลัก โดยสามารถตรวจสอบประวัติการชำระหนี้จากเครดิตบูโรได้แต่จะไม่นำมาเป็นเงื่อนไขในการพิจารณาสินเชื่อ

ทั้งนี้ โดยรัฐบาลพร้อมชดเชยค่าเสียหายหากเกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPLs ไม่เกินวงเงิน 4,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตามประชนชนที่สนใจสามารถติดต่อขอสินเชื่อดังกล่าวได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งรัฐบาลจะแถลงข่าวเปิดตัวโครงการสินเชื่อรายย่อยในวันที่ 1 มีนาคม 2560