ลั่นไม่ปล่อย 'ธรรมกาย' สร้างอาณาจักร ลุยตรวจพระปลอม

ลั่นไม่ปล่อย 'ธรรมกาย' สร้างอาณาจักร ลุยตรวจพระปลอม

"รองนายกฯ" ฮึ่ม! ลั่นไม่ปล่อย "ธรรมกาย" สร้างอาณาจักรเป็นเอกภาพ ชี้จนท.ตรวจสอบกรณีพระจริงหรือพระปลอม

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีการใช้ มาตรา 44 ประกาศให้พื้นที่วัดพระธรรมกายเป็นพื้นที่ควบคุมว่า ประกาศดังกล่าว ไม่ได้กำหนดกรอบระยะเวลา เราใช้ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุม แต่เรื่องของหมายค้นมีกำหนดเวลา ถ้าพ้นกำหนดก็ยังมีมาตรา 44 ประกาศพื้นที่ควบคุมอยู่ ไม่ต้องขอหมายค้นเพิ่ม ในส่วนกรณีที่วัดพระธรรมกาย เรียกร้องให้ยกเลิกประกาศดังกล่าวนั้น ถ้าจะยกเลิกต้องมีความพร้อมทั้งหมด เจ้าหน้าที่ต้องเข้าไปอยู่ข้างในนั้นได้ ต้องตรวจค้นพื้นที่ได้ จะปล่อยให้เป็นเอกภาพทำอะไรก็ทำได้ได้อย่างไร ต้องมีเจ้าหน้าที่เข้าไป จะใช้ระยะเวลาเท่าไหร่นั้น ไม่สามารถตอบได้ ต้องให้ประชาชนพอใจด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย ทางเรายืนยันเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปไม่มีอาวุธ เพราะพยายามไม่ให้มีการกระทบกระทั่ง

ต่อข้อถามที่ว่า มีกระแสข่าวว่าพระในวัดพระธรรมกายไม่ได้เป็นพระ แต่เป็นคนที่เกณฑ์มาจากโรงงานในพื้นที่จ.ปทุมธานีหรือไม่ ว่า เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบความชัดเจนว่าใครเป็นพระ หรือใครมาจากที่ไหนไม่ต้องกังวล ส่วนกระแสข่าวที่วัดพระธรรมกายจะเกณฑ์คนมาล้อมเจ้าหน้าที่อีกชั้นนั้น เรื่องดังกล่าวยังไม่เกิดขึ้น ภาพรวมรัฐบาลก็ดำเนินการตามกฎหมาย จะเกณฑ์มาล้อมทำไม

ส่วนจะมีการป้องกันไม่ให้คนเข้ามาเติมในวัดพระธรรมกายหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ผมสามารถคิดในสิ่งที่คุณถามได้อยู่แล้ว ไม่ต้องห่วง ถ้าสื่อคิดได้ แล้วผมคิดไม่ได้ ผมก็ยืนตรงนี้ไม่ได้”

ต่อข้อถามที่ว่ากรณีมหาเถรสมาคม (มส.) มีการประชุมเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมว.ยุติธรรม เป็นผู้ดูแล ตกลงกันแล้วว่า วัดพระธรรมกาย ตัวแทน มส. และกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) จะเป็นผู้เข้าไปดูในพื้นที่ต่าง ๆ วัดพระธรรมกายก็เห็นด้วย

ตอข้อถามที่ว่าหากคุยกันได้เช่นนี้แสดงว่า เรื่องอาจจะจบภายใน 7 วันเหมือนที่ ผบ.ตร.พูด พล.อ.ประวิตร ตอบว่าเรื่องจะจบวันไหนก็วันนั้นเมื่อตกลงกันได้ถือว่าเป็นแนวทางที่ดี อย่างไรก็ตามหากไม่พบพระธัมมชโย จะดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้น เป็นเรื่องของ มส. ไม่ใช่ตน